Hành trình đón Hài Cốt Đức Cha Lambert

Thứ bảy - 31/12/2022 03:23  1156
Ngày thứ nhất

Sau bao ngày tháng ao ước tìm về cội nguồn kể từ ngày khai sinh Dòng Mến Thánh Giá trên mảnh đất Việt, những người con tinh thần của Đức Cha Lambert De La Motte nay thật sự vui mừng vì chính thức được gặp lại Cha, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá trên mảnh đất Kiên Lao, Bùi Chu dấu yêu.

 
hinh 2 1

Trong tình yêu thương của chị em cùng một Đức Cha Lambert, năm 2003 ĐHY Kitbunchu, chủ tịch HĐGM Thái Lan cho cải mộ Đức Cha Lambert và đã lấy một số mảnh xương, đặt vào 4 bình để tặng cho các Dòng Mến Thánh Giá.

Bình số 1 có mảnh xương cổ tay và một răng hàm nhỏ;
Bình số 2 có miếng xương cổ tay và chân răng cửa;
Bình số 3 có đốt ngón chân và răng tiền hàm;
Bình số 4 có hai xương ngón tay của Đức Cha Lambert;

Cũng vào năm 2003, nhân dịp 200 năm thành lập Hội dòng MTG Chanthaburi - Thái Lan, Đức Hồng y Kitbunchu đã trao tặng cho đoàn Việt Nam hai bình hài cốt của Đức Cha Lambert. Bình số 2 trao tặng cho Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán và bình số 3 trao tặng Dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn.

 
hinh 3

Nên sau Đại Hội FABC vào tháng 10/2022, vào lễ các Thánh 01/11/2022, theo lời thỉnh cầu của Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, ĐHY Francis Xavier Kriengsak, đã quyết định trao cho Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết, Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam bình hài cốt số 1 để đưa về Địa Phận Đàng ngoài, mà đại diện là Địa phận Bùi Chu, nơi Dòng MTG đầu tiên của Việt Nam được thành lập tại Kiên Lao, Bùi Chu.

Vào lúc 21h00 ngày 28 tháng 12 năm 2022, toàn thể chị em tề tựu trước cổng Hội dòng để chờ đón đoàn di chuyển Hài Cốt Đức Cha Lambert từ sân bay Nội bài về. Thời tiết lạnh giá buốt nhưng không ngăn nổi niềm vui và hạnh phúc trên khuôn mặt những người con Mến Thánh Giá Kiên Lao Bùi Chu trong tâm trạng háo hức ngóng chờ người Cha tinh thần của mình.

 
hinh 4

Đúng 21h 35 phút, xe đón Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Sơ Anna Nguyễn Thị Thanh, nguyên Tổng Phụ trách Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, Sơ Mary Trương Thị Thu Hương, nguyên Tổng Phụ trách Dòng MTG Chợ Quán, Sơ Têrêsa Nguyễn Thị Xuân Lan, Dòng MTG Thủ Đức, Sơ Cecilia Trần Thị Thanh Hương, Dòng MTG Gò Vấp,  chị Tổng Phụ Trách, quý chị trong ban Tổng Cố vấn  DòngMến Thánh Giá Bùi Chu đã rước Hài cốt Đức Cha Lambert về tới khuôn viên Hội dòng.

 Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng cùng quý Bề Trên và chị em rước Hài Cốt Đức Cha Lambert lên Nhà nguyện của Hội dòng và đặt Hũ Hài Cốt lên trên cung thánh để tất cả chị em trong Hội dòng kính viếng, chiêm ngắm và thắp nén hương tỏ lòng kính nhớ Người Cha khả kính.

Nén hương trầm được thắp lên, kính dâng Cha như tấm lòng thảo hiếu của những người con thật sự mong ngóng Cha từng giây, từng phút. Tưởng nhớ về Cha với niềm tri ân sâu sắc nay Cha đã về với vườn ươm mà cách đây 352 năm Cha đã từng gieo trồng hạt giống Tình Yêu Mến Thánh Giá.

Ôi Đức Cha Lambert! Người Cha kính yêu, ngay giây phút đầu tiên được nhìn thấy Cha, tâm hồn mỗi chị em trào dâng một niềm hạnh phúc, một cảm xúc linh thiêng, thật khó diễn tả thành lời. Hơn 350 năm trải qua bao thăng trầm thử thách, và đặc biệt là trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa cùng những hy sinh và lời cầu nguyện của Cha, hôm nay, Cha đã trở về với hội Dòng. Chắc hẳn Cha sẽ rất vui và hạnh phúc khi nhìn thấy những hoa trái tươi đẹp mà một đời Cha đã vun trồng.

 
hinh 1

Màn đêm buông xuống mọi vật như đã chìm vào giấc ngủ nhưng trong lòng mỗi nữ tu Mến Thánh Giá vẫn còn ấp ủ niềm vui vì nay cha đã thật sự về bên nôi là Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao xưa kia cha đã đặt trên mảnh đất Kiên Lao - Bùi Chu thân yêu. Chúng con thấy lòng mình ấm lại như thực sự được sự che chở của Cha nhờ tình thương của Thiên Chúa.                                                                                    

Tác giả: BTT Dòng MTG KL - BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập345
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay48,189
  • Tháng hiện tại708,782
  • Tổng lượt truy cập70,736,539
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây