Đón cha về

Thứ năm - 29/12/2022 04:10  1055
picture1 3Hòa chung với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta đang hân hoan vui mừng Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần - Người là Emmanuel, là vị Vua Hòa Bình, và là Vua Bình An của nhân loại. Người đã đến cách đây hơn hai ngàn năm và giờ Người vẫn luôn luôn hiện diện với chúng ta. Niềm vui nối tiếp niềm vui, cách riêng, niềm vui khôn tả đối với Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao - Bùi Chu đó là niềm vinh dự khi Hội dòng chuẩn bị được đón Hài cốt Đức Cha Pierre Lambert de la Motte - người Cha thiêng liêng vĩ đại của Hội dòng sắp về với Hội dòng vào ngày 28/12 này. Sau 352 năm, Hội dòng lại được đón Cha. Cha không còn hiện diện với Hội dòng bằng thân xác hữu hình, nhưng cha về với Hội dòng một cách linh thiêng. Mặc dù đó chỉ là một hũ Hài cốt nhỏ nhưng đối với Hội dòng điều này thật cao quý.

Khi được tin Hội dòng sẽ đón Cha về, mỗi chị em thao thức, mong mỏi được đụng chạm tới Cha, ngài như là một vị thánh đối với từng người trong Hội dòng. Nhìn lại một thoáng trong hành trình ơn gọi của mình, mỗi chị em luôn nghĩ về Cha, một trong hai vị Giám mục đầu tiên tại Việt Nam. Thời gian trôi qua, cha như rơi vào quên lãng nhưng đối với Giáo Hội Việt Nam, cách riêng với Hội dòng Mến Thánh Giá, Cha luôn khắc ghi trong tim mỗi người. Đó là một người cha nhân hậu, kiên cường, vâng phục và dấn thân trên cánh đồng truyền giáo.

Với bản thân mỗi chị em, cha luôn là một người cha vĩ đại. Nhờ cha mà chị em đang từng ngày lớn lên trong ơn gọi Dòng Mến Thánh Giá. Chị em nhớ những ngày đầu chập chững bước chân vào dòng, chị em chẳng biết linh đạo của dòng là gì? Đấng Sáng Lập của dòng là ai? Là người như thế nào? Nhiều chị em chẳng có chút ấn tượng gì về ngài,  thế mà chỉ trong một thời gian đọc sách và học hiểu về cha, về linh đạo và đặc sủng của dòng, các chị em đã yêu mến cha, cảm phục cha thực sự và mong mỏi được bước theo chân cha trên con đường truyền giáo. Chị em không thể hiểu nổi một thẩm phán đang ở đỉnh cao của danh vọng lại có thể từ bỏ tất cả để trở thành một linh mục nghèo đi truyền giáo ở một vùng đất xa xôi.

Phải chăng là vì tình yêu Thiên Chúa và lòng yêu mến tha nhân nơi cha quá lớn lao? Tình yêu và lòng yêu mến ấy đã thôi thúc cha rời bỏ quê hương xứ sở, gia tài sự nghiệp để lên đường truyền giáo cho những người chưa nhận biết Chúa. Vì thao thức đem Tin mừng đến cho mọi người, cha đã không quản ngại những nguy hiểm, khó khăn, vất vả, thiếu thốn, và có cả những lúc tưởng như cha phải hy sinh cả mạng sống của mình. Mặc dù vất vả nhưng cha luôn gắn bó mật thiết với Chúa, cha không ngừng cầu nguyện, ăn chay hãm mình. Cha đã tìm được điểm tựa vững chắc nơi Đức Giêsu Kitô. Cha đã từng nói, “Người ta cứ đi tìm đâu sự thánh thiện mà không tìm ở nơi Đức Giêsu Kitô”.

Vâng, cả cuộc đời cha đã sống hết mình vì Chúa, vì tha nhân, và cha đã để lại gia sản thiêng liêng cao quý nhất cho Giáo hội là Dòng Mến Thánh Giá, nơi mà chị em đang ở. Dù cách xa cha 4 thế kỉ, nhưng trong chị em vẫn có một sự đồng điệu với cha về tinh thần truyền giáo. Chị em đã thầm mong được sống ở thế kỷ của cha để cha dạy chị em biết những chân lý trong cuộc sống, nhưng điều đó chỉ là mong ước. Và rồi chị em mong ước được sang Thái Lan viếng mộ cha. Hành hương viếng mộ cha sẽ là động lực để chị em đi trọn con đường dâng hiến theo tinh thần của cha. Có lẽ đó cũng là mong ước của nhiều nữ tu Mến Thánh Giá. Thiên Chúa quyền năng đã biết rõ mong ước đó nên đã ưu ái cho Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao- Bùi Chu được đón nhận phần nhỏ Hài cốt của cha. Niềm vui khôn tả đối với Hội dòng, vậy là từ việc ước mong hành hương sang Thái Lan để viếng mộ cha thì giờ cha đã về với Hội dòng. 

Cha ơi, chúng con không thể đi lại những dấu chân của cha đã đi qua cách đây 4 thế kỉ nhưng chúng con sẽ đi tiếp bước chân cha còn đang dang dở. Chúng con sẽ cố gắng noi gương cha trong cầu nguyện hy sinh hãm mình và làm việc tông đồ nhất là việc truyền giáo cho lương dân. Xin cha chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con mỗi ngày để chúng con noi gương cha theo sát “Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con”. Đó cũng chính là câu châm ngôn của cha và giờ cũng là châm ngôn sống của chúng con mỗi ngày. Cha ơi, chúng con yêu mến cha, chúng con xin tạ ơn Chúa cho chúngcon được làm con cái của cha trong linh đạo và đặc sủng Dòng Mến Thánh Giá.

Tác giả: M. Thanh Huyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay65,193
  • Tháng hiện tại652,075
  • Tổng lượt truy cập70,679,832
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây