Dòng MTG KL-BC: Tĩnh tâm tìm hiểu ơn gọi

Thứ ba - 26/07/2022 22:19  2184
Khóa tĩnh tâm và tìm hiểu ơn gọi Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao - Bùi Chu năm nay được tổ chức trong bối cảnh cả Giáo Hội đang tích cực thực hiện tiến trình của Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới lần thứ 16 với chủ đề “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông - tham gia - sứ vụ.” Ý thức được tầm quan trọng của việc đồng hành với các bạn trẻ trên những bước đường đầu chập chững của đời dâng hiến, quý Dì trong Ban Huấn luyện cùng với toàn thể chị em trong gia đình Hội dòng Mến Thánh Giá đã tổ chức khoá tĩnh tâm và tìm hiểu ơn gọi.
 
picture1 4

Khóa tĩnh tâm được tổ chức trọn vẹn trong ba ngày: 19/07 - 21/07/2022. Từ chiều ngày 18, các bạn trẻ từ khắp các giáo xứ trong và ngoài Giáo phận đã đến với nhà mẹ của hội dòng. Khoảng thời gian 2 năm xa cách vì Covid đã làm cho giây phút chị em gặp nhau trở nên quý giá hơn bao giờ hết. Có thể thấy ánh lên trên gương mặt các chị nhà mẹ là sự niềm nở, vui tươi; thấy trong ánh mắt của các chị lần đầu đặt chân tới Hội dòng là sự hồ hởi, háo hức; còn đối với các chị đã tới nhiều lần là sự bồi hồi xúc động. Những cái ôm, những cái bắt tay, lời hỏi thăm đầy ắp tình chị em đã được trao cho nhau. Khoảng cách về quê quán, tuổi tác dường như bắt đầu được thu nhỏ lại.

Sau những giây phút khởi động và giao lưu, Dì giáo Catarina – Đặc trách Thanh tuyển của Hội dòng đã gửi lời chào và khai mạc, cũng như phổ biến nội quy tới toàn bộ quý chị em. Tạm xa gia đình, xa bạn bè, gửi lại những chiếc smartphone, khóa fb, zalo… nhưng đổi lại đó là những hy vọng sẽ được Thầy Giêsu đụng chạm và ủi an.

 
2 2

Trong ba ngày tĩnh tâm, chị em đã được Cha giáo Giuse Nguyễn Công Khương đến từ Giáo phận Thanh Hoá đồng hành và chia sẻ. Ngày đầu tiên, cha giáo Giuse đã gợi mở lại lời của Đức Kitô: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác Thập giá mình mà theo” (Mt 16; 24). Đi cùng với người trẻ trên bước đường ơn gọi không phải là giúp các bạn vẽ ra những bức tranh đẹp đẽ, và lẩn trốn thực tại nhưng là can đảm đối mặt với những khó khăn, thử thách, là chấp nhận từ bỏ đi cái tôi: “Ai làm tất cả mà chưa bỏ mình là chưa bỏ gì hết.” Đời tu sẽ chẳng dễ dàng, nhưng đời tu sẽ nở hoa đối với những ai biết nhìn lên Thánh Giá và đặt toàn bộ niềm tin tưởng phó thác nơi Ngài. Qua những lời chia sẻ của Cha, mỗi chị em đã có cái nhìn chân thật hơn về con đường mà mình đã, đang và sẽ chọn. Đồng thời vững bước hơn khi biết rằng sẽ luôn có sự đồng hành của Thầy chí thánh Giêsu. 
 
3 1

Bên cạnh đó, chị em còn được quý Dì trong Hội dòng chia sẻ về lịch sử, Đấng Sáng Lập, linh đạo, đặc sủng, và đời sống của dòng Mến Thánh Giá. Những giây phút sôi động nhưng cũng không thiếu trăn trở khi được các Dì hướng dẫn nhìn lại mình với câu hỏi: “Who am I?” 

Những giọt nước mắt đã thật sự rơi, khi quý chị được tham gia vào nghi thức rửa chân và đóng đinh. Một người tông đồ phải là người biết cúi mình xuống để phục vụ, để rửa chân cho nhau như chính Thầy của mình đã làm. Cúi xuống rửa chân cho nhau, từng người, từng người một, mỗi người chúng con như được sống cùng Chúa trong giờ phút Chúa rửa chân cho các môn đệ. Mỗi người chị em chúng con tự nhắn nhủ bản thân sẽ phải yêu thương nhau hơn nữa, can đảm hy sinh nhiều hơn nữa để phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân.

 
4 2

Kết thúc ngày tĩnh tâm thứ ba là nghi thức đóng đinh. Trong cuộc sống, một cách vô tình hay cố ý, đã không ít lần chúng ta trở thành người đóng đinh Chúa và những người anh chị em của mình vào Thập Giá. 

Cầm chiếc đinh trong tay, cảm giác có chút gì đó sợ hãi khi nhớ lại giờ phút Chúa Giêsu bị quân lính đóng từng chiếc đinh, đau đớn biết chừng nào. Tuy nhiên, nỗi sợ đó đã hóa thành những quyết tâm và cố gắng trong tâm hồn của từng chị em. Đóng đinh cả những tội lỗi và cái tôi của mình lên đó. Và ước mong sao sau khi cảm nghiệm được tình yêu của Đức KiTô Chịu Đóng Đinh, mỗi chị em sẽ có đủ can đảm để vác Thập giá của mình mà lên đường.

 
5 2

Bên những giây phút lý thú của những giờ chia sẻ, những giây phút thinh lặng bên Thánh Thể, và các nghi thức, chị em trong khoá tĩnh tâm còn vui vẻ bên nhau vào các buổi chiều sinh hoạt.

Cái khoảng cách lạ lẫm, ngại ngùng đã không còn nữa, nhưng là những tiếng cười giòn tan bên những người chị em cùng lý tưởng. Khoá tĩnh tâm khép lại bằng buổi tối giao lưu văn nghệ và thánh lễ tạ ơn vào buổi sáng sớm ngày hôm sau.

3 ngày không phải là thời gian dài nhưng chắc hẳn cũng đủ để cho từng chị em chúng con cảm nhận được đôi chút về đời sống tu trì cũng như mở lòng để cho Thiên Chúa đụng chạm và lắng nghe lời Ngài.

 
6 1

Nguyện cầu cho quý chị luôn được bình an trong mỗi lựa chọn của mình. Và can đảm như Thánh Madalena, dám đối diện với bản thân để thay đổi, để bước theo Thầy Chí Thánh Giêsu. Và có lẽ trên tất cả từng quý chị em sẽ nhớ mãi lời dặn dò của Cha giáo Giuse và thân thưa lên cùng Chúa rằng: “Lạy Chúa! Này con đây. Xin cho con trở thành Nhà Tạm, mang Chúa đến trước hết cho gia đình và chính những người xung quanh của con.”

Tác giả: Thanh Tuyển Mến Thánh Giá

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay27,486
  • Tháng hiện tại889,021
  • Tổng lượt truy cập69,948,895
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây