Thánh Giuse - Đấng bảo trợ Dòng Mến Thánh Giá

Thứ năm - 17/03/2022 23:17  798
e992ce9eff6711926338346accd5caf0 xlChúng ta đang sống trong những ngày của Mùa Chay thánh. Đối với người tu sĩ, đó còn là mùa xuân của đời Dâng hiến. Năm nào cũng vậy khi vào Mùa Chay, Mẹ Giáo Hội luôn cho con cái mình chiêm ngưỡng chân dung Cha thánh Giuse, một vị thánh có biết bao nhân đức sáng ngời để con cái được bắt chước noi theo.

Thánh Giuse được nhắc đến trong Tin Mừng, nhưng chỉ được nhắc cách gián tiếp như một người ở bên cạnh Đức Mẹ và Chúa Giêsu. Đặc biệt, Tin Mừng không nhắc đến một câu nói nào của Thánh Giuse, và tất cả những gì liên quan đến thánh Giuse chỉ là hành động. Ngài được nhận biết như một người sống thầm lặng, trung tín, khiêm tốn và kiên định. Với những đặc điểm này, chúng ta có thể thấy nét nổi bật trong cuộc đời Thánh Giuse là sự thầm lặng, trung tín và nhạy bén với thánh ý Chúa. Thật vậy, thánh Giuse tuy rất âm thầm nhưng cũng lại rất cao cả. Thiên Chúa đã trao phó cho thánh nhân một sứ mạng đặc biệt thiết yếu, đó là làm cha của Ðấng Cứu Thế, Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người, trở nên trụ cột của gia đình Nazarét để cùng với Ðức Maria dưỡng nuôi, che chở và bảo vệ Chúa Giêsu trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống trần thế. Không chỉ dừng lại ở trọng trách bảo dưỡng, Thánh Giuse còn thực thi bổn phận hướng dẫn, giáo huấn Chúa Giêsu thơ trẻ, để Người biết “hằng vâng phục” cha mẹ (x. Lc 2,51), và “ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,52).

Đức Cha Lambert chính vì lòng yêu mến tôn sùng thánh Giuse cách đặc biệt nên ngay từ đầu Ngài đã chọn thánh Giuse làm Quan thầy, làm Đấng bảo trợ cho con cái của mình. Vào năm 1670, khi Đức Cha trao cho hai nữ tu đầu tiên Annê và Paula bản luật tiên khởi thì tên của thánh Giuse đã được viết trong bản luật “Thánh Giuse được nhận làm bổn mạng của Tu hội này, hãy nhờ người chuyển cầu mà xin Thiên Chúa ban ơn cho Tu hội được thiết lập, tiến triển và hoàn thiện”(Luật Tiên Khởi, điều 14). Vì thế, mọi biến cố vui buồn sướng khổ của Dòng cũng như của từng chị em đều có sự hiện diện của Cha thánh Giuse.

Khi nhìn lại lịch sử của Dòng Mến Thánh Giá mỗi chị em luôn xác tín rằng, thánh Giuse luôn đồng hành cùng Dòng, từ khi Dòng được cưu mang trong tâm hồn đầy thao thức của Đức cha Lambert cho đến khi Dòng được khai sinh được nuôi dưỡng và lớn lên đầy khó nhọc trên mảnh đất Việt Nam. Trải qua biết bao thăng trầm tưởng chừng như bị xóa sổ nhưng chính nhờ bàn tay nâng đỡ dìu dắt của thánh Giuse mà Hội dòng còn hiện diện và đứng vững đến ngày nay. Như xưa Ngài đã vất vả ngược xuôi che chở cho gia đình Thánh Gia thế nào thì chắc chắn Ngài cũng nhọc lòng nâng đỡ những bước chân đầy đau khổ của chị em Mến Thánh Giá, khi thì tha phương nơi tận miền Nam, lúc thì làm khách trọ trên chính mảnh đất mình được sinh ra, khi thì để bảo về căn tính Mến Thánh Giá buộc phải ra đi tay trắng, chị em chia ly kẻ đi người ở.

Chị em Mến Thánh Giá biết ơn Đấng Sáng Lập, tri ân Mẹ Giáo Hội đã giúp chị em nhận biết bao ơn lành nhờ ân phúc của Thánh Giuse. Chị em Mến Thánh Giá tạ ơn Cha Thánh Quan Thầy vì nhờ lời chuyển cầu của Ngài mà Dòng được thiết lập, tiến triển và hoàn thiện. Như Cha là gia trưởng ở Nazarét thì xin Cha cũng làm gia trưởng gia đình Hội Dòng để mỗi chị em hoàn toàn thuộc về Cha thì cũng được thuộc về Mẹ Maria và Chúa Giêsu.

Mừng lễ Thánh Giuse Quan Thầy, ước mong mỗi chị em Mến Thánh Giá luôn biết noi gương Ngài sống âm thầm, trung tín với Linh Đạo và Đặc Sủng của Dòng. Nhờ đó hoa trái Mến Thánh Giá sẽ được triển nở một cách tốt đẹp hơn nữa.

Tác giả: Spring (MTG)

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập364
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,131,496
  • Tổng lượt truy cập71,159,253
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây