Khả năng TU

Thứ hai - 14/02/2022 03:25  1244
250341 108197809269875 100002389687911 86569 4860486 n1Tháng 2, tháng mà Đức Thánh Cha Phanxico mời gọi toàn thể Giáo hội cầu nguyện cho các nữ tu và những người nữ sống đời thánh hiến “Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nữ tu và những người nữ sống đời thánh hiến. Cám ơn họ về sứ mạng và lòng can đảm của họ. Xin cho họ tiếp tục tìm ra những giải pháp mới cho những thách đố của thời đại chúng ta”.

Là một nữ tu, tôi bất ngờ và hạnh phúc vô cùng khi biết được ý chỉ cầu nguyện này. Tôi thầm cám ơn vị Cha chung của Giáo hội – người luôn mang mọi thành phần của Giáo hội trong trái tim yêu thương, thấu hiểu của mình.  Hằng ngày khi ý cầu nguyện được xướng lên tại Hội dòng, tôi  nghĩ đến mình, đến chị em mình và  tất cả những người nữ sống đời thánh hiến ở khắp nơi trong Giáo hội. Tôi cầu nguyện, tôi nhìn lại, tôi khát mong bước tiếp và tôi thấy hạnh phúc vì biết rằng đang có rất nhiều người cầu nguyện cho chúng tôi.

Nhân dịp này, tôi cũng muốn viết cho những người em bé nhỏ đang ấp ủ ước muốn tận hiến cho Chúa trong đời tu dòng một đôi điều mà chính tôi đã cảm nghiệm trong suốt hành trình 16 năm sống trong nhà Chúa. Nó không phải là những lý thuyết trong sách vở nhưng giản dị từ chính đời thường tôi đã, đang sống. Hy vọng những tâm tình ấy có thể giúp các em một chút trong việc lựa chọn.

Em gái ah!

Đời tu em đang khao khát nó thực sự đẹp như những gì em đang nghĩ đấy. Thực sự nó rất đẹp. Vì nó là một lời mời gọi hướng tới một tương quan gần gũi với Thiên Chúa, một tiếng gọi liên đới và trở thành trung gian giữa Thiên Chúa và đồng loại. Đời thánh hiến là tiếng gọi bước theo Chúa Ki tô, trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, trở thành sự hiện diện của Người và dấu chỉ nước trời giữa trần gian. Chính vì thế, nó cũng có những tiêu chuẩn đấy.

Nếu em muốn bước vào đời sống thánh hiến, trước hết em phải cảm nhận được tiếng gọi bằng sự thôi thúc trong lòng và biết ơn về hồng ân ấy. Tiếp đến, em phải chấp nhận bản thân mình với những khả năng, yếu đuối, giới hạn để bù vào đó tất cả tình yêu và sự khao khát tận hiến. Rồi em cần cảm nhận mình được Thiên Chúa lôi cuốn trong một thời gian dài với tâm hồn bình an và kiên quyết đến độ không thể từ bỏ ý chí tận hiến cho Người bằng bất cứ giá nào. Hơn thế nữa, em cần trải nghiệm khát vọng cầu nguyện. Sự khát vọng này mang em tới sự hiểu biết hơn về Chúa, để được Người thanh luyện, chữa lành, soi sáng, dẫn dắt hầu lớn lên trong đời tu. Và trong tất cả, sâu thẳm em vẫn thấy niềm vui thấp thoáng trong những biến cố vui buồn, vất vả, thành công.

Còn một yếu tố vô cùng quan trọng ấy là: Đời tu đẹp thật em ạ. Nhưng những người sống trong đó vẫn là con người, với xác thân yếu đuối. Họ cũng giống như em, muốn có đôi cánh của Thiên thần để bay lên thẳng tới Thiên Chúa, nhưng thực tế vẫn phải đối diện với những vất vả của đời tông đồ, mục vụ. Những đau đớn của bệnh tật, những khác biệt của tính cách, những ích kỷ của kiếp người. Vì thế, có nhiều khi họ không dịu dàng như em muốn, không thấu hiểu như em tưởng, không thánh như em từng  thấy. Em đừng thất vọng mà hãy có lòng trắc ẩn, một trái tim, một thái độ giống như Chúa Giêsu, hiểu và cảm thông với những yếu đuối của con người có như thế mối tương giao của em mới có thể chân thành, hòa hợp với hết mọi người.

Khi đã bước vào đời sống tu trì mà vẫn thấy mình yếu đuối, sa đi ngã lại, vẫn còn nhiều đam mê, xao xuyến…, em đừng nản lòng. Chúng ta là những con người. Bởi thế, tất cả những gì thuộc về con người đều sẽ không xa lạ gì đối với ta. Chỉ có điều, mình đừng dựa vào đó để miễn chuẩn, hay cố tình bước tới. Ngược lại, ta phải tập buông bỏ, bỏ đi những gì đời tu không cần đến. Để làm được điều đó, em phải có được lòng yêu mến Thiên Chúa thật sự. Khi ta yêu, mọi sự hy sinh, từ bỏ dù thật vất vả cam go, nhưng nó lại đem đến cho ta hạnh phúc vì biết  rằng “ta đang làm cho người mình yêu”. Tình yêu thực sự luôn là như thế mà! Phải không em???

Nếu như em là một người có rất nhiều khả năng như: hát hay, đàn giỏi, cắm hoa đẹp, ăn nói dịu dàng, duyên dáng, học hành thành đạt…, nói tóm lại là nén bạc đầy hơn những người khác mà em lại không có “khả năng tu” thì cũng chỉ bằng không. Vì thế, trước hết và trên hết em hãy xin với Chúa Giêsu, cầu nguyện với Ngài để có được khả năng tu em nhé.

Tác giả: Hoa cát

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập294
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay12,765
  • Tháng hiện tại840,542
  • Tổng lượt truy cập69,900,416
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây