Lễ cung hiến Đền thờ thánh Phêrô và Phaolô

Thứ tư - 17/11/2021 08:35  877
untitled 3Sau khi Hoàng đế Rôma là Constantinô chấm dứt bách hại Giáo Hội Công Giáo, năm 323 ông đã cho xây dựng Đền thờ ngay trên ngôi mộ của thánh Phêrô ở chân đồi Vaticanô, được hoàn thành và cung hiến khoảng năm 350. Đền thờ này được xây dựng lại năm 1506 với sự cộng tác đắc lực của nhiều kiến trúc sư, trong đó có những người nổi tiếng như Rosellinô, Bramante, Raphael, Michel Ange, Carlô Modernô và Silvestrê. Riêng cây tháp cao 138m, rộng 42m. Đức Giáo Hoàng Urbanô VIII đã thánh hiến Đền thờ ngày 18/11/1626.
  

Đền thờ thánh Phaolô cũng do hoàng đế Constantinô và các người kế vị xây dựng trên mộ của thánh Tông Đồ, nằm trên đường Ostie, bên ngoài thành Vaticanô. Được Đức Giáo Hoàng Sirice cung hiến vào cuối thế kỷ IV. Năm 1823, một cuộc hỏa hoạn đã thiêu hủy gần hết Đền thờ. Sau đó nó được xây dựng lại theo mẫu thiết kế cũ. Đức Giáo Hoàng Piô IX đã cung hiến lại vào ngày 10/12/1854, với sự tham dự của các giám mục từ khắp nơi trên thế giới qui tụ về Rôma, nhân dịp công bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tuy nhiên, vì việc mừng kính thánh Phaolô trong phụng vụ không thể tách rời việc mừng lễ thánh Phêrô, nên lễ kỷ niệm cung hiến Đền thờ thánh Phaolô cũng được gộp chung vào ngày kỷ niệm cung hiến Đền thờ thánh Phêrô, tức là ngày 18/11 hằng năm.

Giáo Hội Công Giáo được vinh quang do dòng máu tử đạo của hai thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ. Cuộc tử đạo của các ngài, tự bản chất sâu xa nhất, là một mối liên hệ vĩnh viễn với nhau. Cái chết của các ngài vì Chúa Kitô là bằng chứng sống động làm cho các ngài trở thành duy nhất trong đức tin, trong tình yêu và trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Qua việc tử đạo của mình, các ngài trở thành người sáng lập thành đô Rôma, trung tâm của Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới. Bởi vì, dù công trình sáng lập của thánh Phêrô và Phaolô vẫn được tiếp tục qua các thế kỷ đối với Giáo Hội toàn cầu, nhưng đặc biệt đối với Giáo Hội Rôma, là Giáo Hội của thánh Phêrô và Phaolô, và là Giáo Hội đứng đầu sự hiệp thông các tín hữu trên toàn thế giới.

Thực vậy, nếu hai Đền thờ được xây dựng trên phần mộ của hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô đã thu hút vô vàn khách hành hương qua mọi thời đại, thì đời sống chứng tá và công cuộc loan báo Tin Mừng của các ngài đã làm cho Hội Thánh Chúa Giêsu Kitô vang xa, lan rộng tới tận cùng thế giới, đưa nhiều người về chung một niềm tin son sắt, một niềm trông cậy vững bền, và một lòng mến yêu tha thiết. Chính nhờ các ngài với những ơn huệ lãnh nhận, đã qui tụ muôn dân thành gia đình của Thiên Chúa.

Thánh Phêrô là nền tảng của Giáo Hội cho đến muôn đời. Còn thánh Phaolô là Tông đồ rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại. Cả hai vị thánh đã phục vụ tình yêu Thiên Chúa với tất cả lý tưởng của đời mình. Tạ ơn hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô đã mở cho chúng ta con đường tìm đến tình yêu Thiên Chúa và đến với anh chị em. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay27,787
  • Tháng hiện tại889,322
  • Tổng lượt truy cập69,949,196
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây