Hãy sẵn sàng

Thứ bảy - 27/11/2021 09:18  851
untitled 7Sống trong xã hội với quá nhiều những bất ngờ và lo sợ như hôm nay, thiết tưởng con người thật cần chuẩn bị cho mình một tâm thế luôn sẵn sàng. Sẵn sàng để có thể chủ động trước mọi biến thiên của thời đại, để có được “cái tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”. Hãy sẵn sàng tỉnh thức cũng là những tâm tình sống mà Giáo hội luôn mời gọi mỗi người Kitô hữu khi bước vào mùa Vọng- mùa khởi điểm của cả năm Phụng vụ:

      “Vậy anh em phải canh thức,
       vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến”.
                                                                                                                                                      (Mc 13,35)

Sự lo âu, bất an trong cuộc sống, dường như đến bởi sự thụ động, chưa sẵn sàng để có thể đối diện với một vấn đề hay những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta đều không ít hơn một lần cảm thấy bàng hoàng, sợ hãi trước cái tên “Covid 19”, cơn dịch bệnh đã và đang là thảm kịch đối với con người trong thế kỷ XXI. Con người ngày hôm nay tự hào với nền văn minh, tân tiến, phát triển vượt bậc của khoa học, kỹ thuật vậy mà có lúc lại phải bất lực trước một con virus quá đỗi nhỏ bé. Dù ít hay nhiều, chắc hẳn Covid cũng đã làm thay đổi lối suy nghĩ của bao thế hệ. Nỗi hoang mang, lo sợ ập đến bởi dịch bệnh xảy ra quá bất ngờ, như chàng rể đến vào lúc nửa đêm mà năm cô trinh nữ khờ dại lại chưa chuẩn bị dầu. Để rồi khi chàng rể xuất hiện, đèn của các cô đã tắt. Có chăng thấp thoáng hình ảnh của mỗi chúng ta nơi những cô trinh nữ khờ dại. Chúng ta loay hoay với biết bao nhiêu thứ phù vân của đời nhưng lại bỏ qua đi điều tối cần thiết nhất và quan trọng nhất đó là cùng đích thật sự của mình. Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, thế mà đến lúc sắp nhắm mắt lìa đời cũng không biết mình sẽ đi đến đâu về đâu.

Sức hủy diệt của Covid dù có ghê ghớm thế nào, cũng đâu sánh được với sức mạnh của tiền tài, danh vọng và mọi thứ tham, sân, si của đời trần. Bởi lẽ, trong khi còn đó những con người đang rối rắm vì không biết ngày mai sẽ sống ra sao, thì lại có đó bao con người tranh thủ tận dụng cơ hội để làm giàu cho bản thân. Con người ngày hôm nay vẫn luôn sẵn sàng nhưng là một thứ sẵn sàng để bon chen, để cạnh tranh, thậm chí sẵn sàng tiêu diệt cả những người đồng loại chỉ để vơ lấy chút lợi ích cho bản thân mình: hôm nay đưa nhau ra tòa kiện cáo, ngày mai cắt đứt tình nghĩa anh em, ngày nữa anh giết em, chồng giết vợ,… và rồi cứ thế những bức tường kiên cố được xây lên để bảo đảm cho quyền “bất khả xâm phạm” của mỗi người.

Nếu như khi xưa Đức Mẹ đã sẵn sàng lên đường vượt qua bao nguy hiểm, khó khăn để đến thăm người chị họ Êlisabet, chia sẻ niềm vui với chị, thì ngày hôm nay, sự viếng thăm ấy phải chăng chỉ còn là một cuộc trò chuyện qua Zalo, Facebook hay những dòng Email ngắn ngủi. Một nền văn hóa đối thoại gặp gỡ trực diện giữa người với người đang trở nên lạc hậu trong thế giới của truyền thông Internet hay phải chăng nó đang bị mai một bởi chính một nền văn hóa Online trong thời đại Covid hôm nay. Thay vì đối thoại với những thực tại cần đối thoại là Thiên Chúa, vũ trụ và con người để tìm kiếm sự bình an đích thật, thì chúng ta lại hay đối đầu và giản lược sự đối thoại, trong khi lại thích tương quan với những thực tại mà lẽ ra chúng ta cần phải chống trả là ma qủy, thế gian và xác thịt. Đức Thánh Cha Phanxicô đã tha thiết mời gọi mỗi Kitô hữu hãy cẩn trọng và tỉnh thức trước điều đó: “Hãy nhớ rõ điều này trong tâm trí và con tim: Với ma quỷ, không bao giờ đối thoại, chỉ có Lời Chúa”.

Một tâm thế tỉnh thức, sẵn sàng mà lời Chúa mời gọi chúng ta trong mùa Vọng thánh thiện này không có nghĩa là một sự tỉnh thức về phương diện thể lý, càng không phải là sự sẵn sàng của một tâm hồn ích kỷ, vô cảm, độc ác. Sự tỉnh thức thực sự nằm ở thái độ sẵn sàng đón Chúa đến trong tâm hồn mỗi người. Bao lâu con người còn để cánh cửa tâm hồn mình đóng lại, bịt tai trước tiếng gọi của Chúa thì bấy lâu con người vẫn chỉ sống trong sự lo âu, sợ hãi, u mê trong vòng luẩn quẩn của tội lỗi, xây dựng một thứ bình an, hạnh phúc giả tạo cho riêng mình. Chỉ khi chúng ta biết mở rộng cánh cửa tâm hồn như lời Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã nhắn nhủ: “Đừng sợ, hãy mở rộng cánh cửa tâm hồn để đón nhận Đức Kitô”, khi đó, chúng ta mới được ánh sáng của Đức Kitô đổi mới và hướng dẫn đi trong ánh sáng của Ngài. Chính Đức Kitô là Ngôi Lời đã sẵn sàng xuống thế mặc lấy xác phàm cũng sẽ dạy cho chúng ta biết sẵn sàng mở lòng ra để cảm thông với những nỗi khổ đau của đồng loại, sẵn sàng ra đi đến những vùng ngoại biên để trao ban, chia sẻ, đem lại niềm vui, bình an và vượt trên tất cả là sẵn sàng hy sinh cả mạng sống để dựng xây Nước Trời ngay trong giây phút hiện tại.

Đồng thời, thái độ sẵn sàng của một tâm hồn có Chúa đồng hành sẽ giúp chúng ta nhận ra: Thiên Chúa luôn rút sự lành từ chính những sự dữ. Nhờ đó, chúng ta sẽ đối diện với cơn dịch bệnh nguy hiểm hay bất kỳ khó khăn, thử thách nào trong cuộc sống mà không cảm thấy sợ hãi, bất an nhưng luôn bình tĩnh để đối diện và nhận ra thánh ý của Người. Với một tâm hồn tỉnh thức như thế, mùa Covid chắc hẳn cũng sẽ đem lại cho chúng ta những suy tư hay những cảm nghiệm thật sâu lắng: một chút hương vị của tình thân gia đình khi được quây quần bên mâm cơm mà bấy lâu nay ta đã bỏ quên nơi những quán ăn nhanh hay nhà hàng sang trọng; một phút ấm áp lóe lên trong tâm hồn khi được sẻ chia từng mớ rau, hạt gạo cho người đồng loại đang chao đảo trong vùng tâm dịch. Và trên hết tất cả, đó có lẽ lã những giọt nước mắt cảm thông cùng những lời kinh nguyện cầu tha thiết của con người khi chứng kiến biết bao anh chị em, trong đó có cả những người thân yêu của mình ra đi để rồi chỉ còn được nhận lại một hũ tro tàn. Những hình ảnh đó sẽ còn đọng lại mãi trong tâm hồn mỗi người như một lời cảnh tình của Thiên Chúa dành cho nhân loại hôm nay đang u mê sống trong tội lỗi.

Hãy sẵn sàng sắm lấy cho mình đầy thứ nguyên liệu dầu hảo hạn là chính tình yêu thương, lòng bác ái, vị tha để chiếc đèn tâm hồn của chúng ta luôn luôn được thắp sáng, cho dẫu những đoạn đường mà chúng ta đang đi hay sắp đi có gặp phải giông tố hoặc rào cản nào. Có như thế khi Thiên Chúa bất ngờ đến chất vấn lương tâm mỗi người, Ngài có thể tươi nét mặt mỉm cười và khen ngợi chúng ta rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi từ thuở tạo thiên lập địa” (Mt 25,34).

Tác giả: Nt. Maria Nguyễn Oanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập260
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại669,233
  • Tổng lượt truy cập70,696,990
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây