Cha Gioakim - “Ông quản dễ thương!”

Chủ nhật - 28/08/2022 10:04  1617
“Cầu nguyện cho ông quản nhé, linh hồn Gioankim!” Nhận được tin, nó giật mình bởi ông quản đang còn trẻ khỏe mà. Cũng tại mấy nay cộng đoàn mái ấm của nó đưa tiễn cụ bà về nơi an nghỉ cuối cùng nên nó không có thời gian để xem tin trên trang mạng.

2 2Ngồi một mình, hình ảnh ông quản của tụi nó ùa về thật dễ thương và nó cảm nhận ở một góc nhìn nào đó đúng như câu nói “hoa thơm Chúa cất về trước”. Và quả thật câu nói ấy đang đúng với những gì đã xảy đến với ông quản của tụi nó. Nó cũng chẳng biết tụi nó đặt biệt danh ông quản tự bao giờ, có lẽ từ khi ông quản dạy học tụi nó. Nó vẫn còn nhớ tiết học đầu tiên khi ông quản bước vào lớp với nụ cười mỉm trông thật hiền lành tuy còn trẻ nhưng đã hai màu tóc. Ấn tượng đầu tiên của tụi nó về ông quản thật gần gũi với giọng nói từ từ chậm chậm nhưng lại khiến tụi nó phải suy nghĩ và hơi xoắn não để hiểu. Với môn học “Giáo Hội Học” nó nhớ câu đầu tiên ông quản hỏi tụi nó “sao không phải là chúng ta học Giáo Hội mà lại là Giáo Hội Học?” Tụi nó được một trận cười mở đầu môn học với một suy nghĩ mới thật lý thú. Rồi sau đó là những buổi học với nhiều tiếng cười, niềm vui và kỉ niệm của ông quản và tụi nó - Lớp thần học Alberto, nó vẫn nhớ hình ảnh mỗi khi ông quản kể chuyện cười cho tụi nó nghe mà khuôn mặt ông quản như không cảm xúc còn tụi nó thì cười lăn lộn. Hay mỗi khi gần đến giờ cơm mà tụi nó vẫn còn chăm chú nghe giảng mặc dù chiếc bao tử đang đả đảo thì ông quản lại dỗ dành tụi nó khiến cả lớp tuy không có gì nhưng lại phấn chấn để học tiếp. Rồi trong khi ông giảng, cháu nào có dấu hiệu đồng ý mạnh thì ông quản lại cổ vũ khiến cháu không dám ngủ vì sợ ông thưởng công. Có khi ông lại kể câu chuyện vui nào đấy cho các cháu nếu cả lớp đều có dấu hiệu đồng ý tán thưởng khi ông giảng bài. Nhưng dù có thế nào đi nữa, ông vẫn cố gắng gặp tụi nó và trao truyền tâm huyết của một người Mục tử, một người đồng hành, một người anh em trong cũng một đình Giáo Hội với Đức Kitô là Chủ Chăn. Đặc biệt, ông quản hiểu rõ tâm lý của tụi nó “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, thích chơi mà không thích học nên ông luôn có những phương thức để giảng dạy. Ông nói dạy các sơ là phải vừa dạy vừa dỗ khiến tụi nó cảm thấy có động lực để cùng cố gắng với ông quản trong quá trình học. 

3 2Tình thân thiết giữa thầy và trò ấy ông quản mời tụi nó về thăm giáo xứ nơi mà ông quản là Cha xứ tiên khởi đang giúp với hai điểm tham quan chính như lời ông quản giới thiệu là ruộng muống sạch và Đất Thánh Mộc Đức. Tụi nó cảm nhận được niềm tự hào của ông quản mỗi khi giới thiệu về nơi mà ông coi như là nhà của mình - Giáo xứ Mộc Đức. Và khi đến nơi ấy, đúng như lời ông quản giới thiệu với những ruộng muống bát ngát xanh mướt. Và tụi nó ấn tượng nơi khuôn viên của thánh địa Mộc Đức có những hàng ghế đá, bao quanh là những hàng cây khiến tụi nó không còn cảm giác sợ hãi mà cảm thấy thật bình yên. Nó thấy được tâm huyết của ông quản khi xây dựng khuôn viên Thánh địa là nơi tiễn đưa linh hồn người thân về nơi an nghỉ cuối cùng thật bình an và thanh thoát như sự ra đi của ông quản lúc này vậy. Nó thật bất ngờ và có lẽ những ai đã từng gặp gỡ, nói chuyện với ông quản cũng đều cảm nhận như thế. Đặc biệt chị em trong Học viện Thần học Têrêsa Avila nơi ông quản đang hướng dẫn từng thế hệ sinh viên cuả liên Dòng trong Giáo phận. Mọi người đều có chung một suy nghĩ, tâm tình và một lời cầu nguyện cho ông quản. Ai đó đã nói “người đi để lại cái nết”, nơi ông quản tụi nó học được bài học của sự khiêm tốn từ trang phục, đồ dùng cho đến cách cư xử với mọi người. Tụi nó học được lòng nhiệt huyết, sự vui tươi và hài hước trong khi giao tiếp, bài học của sự bình tĩnh trước mọi biến cố, nghịch cảnh của cuộc sống nơi ông quản. Có thể nói ở tuổi đời còn rất trẻ, nhiệt huyết đang tràn đầy và có lẽ vẫn còn rất nhiều dự định cho tương lai nhưng ông quản đã để lại tất cả mà vâng nghe theo tiếng Chúa gọi.

Ông quản ra đi để lại bao nỗi niềm cho Giáo Phận, Giáo xứ, quê hương, gia đình, họ hàng và  những người đã đi qua cuộc đời ông quản. Từ nay tụi nó chẳng còn ông quản để được nghe những câu chuyện cười nhưng lại bổ ích và ý nghĩa. Tụi nó sẽ khắc ghi mãi bài học mà ông quản nhắn nhủ tụi nó “chúng ta luôn luôn ở trong Giáo hội và mãi mãi như thế dù cho giáo hội có già nua, bầm giập, có bị chỉ trích thì chúng ta hãy cùng Giáo hội bước qua những chặng đường khó khăn ấy”. Giờ đây tụi nó chỉ nguyện ước và cầu mong Thiên Chúa sớm đón nhận Linh hồn ông quản vào hưởng nhan thánh Chúa mà Người đã dành sẵn cho người tôi tớ của Chúa là Cha Gioankim Ngô Minh Mạnh.
Lớp Thánh Abertô Cả

Tác giả: Mary Dã Quỳ MTG

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại899,806
  • Tổng lượt truy cập70,927,563
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây