Đức Cha Lambert trong tình yêu Thánh Giá

Thứ tư - 13/09/2023 09:53  528
picture1 3Linh đạo Đức Cha Lambert là tổng hợp kinh nghiệm thiêng liêng và quan niệm tu đức, xoay quanh trọng tâm Đức Kitô Chịu Đóng Đinh. Linh đạo ấy tập trung vào ba chiều kích: chiêm niệm, khổ chế và tông đồ. Đức Cha đã suy niệm trong cuộc sống của mình rằng: “Tất cả ân sủng và Thánh đức nơi mọi người là hoa quả của Thánh Giá Đức Giêsu Kitô.” Thánh Giá là biểu tượng của đau khổ nhưng cũng biểu lộ sự chiến thắng vinh quanh. Đó là một lời mời gọi sâu sắc cho những ai chiêm ngắm tình yêu nơi Thánh Giá Con Thiên Chúa.

Khởi đi từ niềm xác tín vào Chúa Thánh Thần, lắng nghe Thần Khí là thái độ tất yếu trong cầu nguyện cũng như trong hoạt động nội tâm. Việc tìm kiếm Thiên Chúa trong Thần Khí và Chân lý giúp các tâm hồn thiện chí dễ dàng đi vào tương quan mật thiết với Thiên Chúa, qua con một yêu dấu là Đức Kitô. Kinh nghiệm thiêng liêng của Đức Cha Lambert là một kinh nghiệm về tình yêu phi thường dành riêng cho Đức Kitô chịu đóng đinh. Với khuynh hướng tập trung vào đối tượng duy nhất là Đức Kitô chịu đóng đinh, Đức Cha Lambert còn tìm ra phương thức cầu nguyện cho bản thân, cũng như những người con Mến Thánh Giá. Chiêm ngắm Thánh Giá Con Thiên Chúa, quả là một ân sủng mà những môn đệ của Chúa Giê-su cần phải có trong đời sống nội tâm và trọn lành.

Khổ chế biểu hiện tình yêu thực tiễn đối với Thánh Giá Con Thiên Chúa. Có thể nói rằng giữa một xã hội phát triển hôm nay, bản chất yếu đuối và tìm kiếm sư hưởng thụ là những đòi hỏi hiển nhiên trong cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi người chúng ta không bao giờ khuyến khích bản thân chiều theo những ước muốn đó, nhưng can đảm sống khổ chế. Ép mình trong những hình thức và phương diện khổ chế là một trong những việc làm khó chấp nhận đối với con người trong mọi thời đại. Trong Tông huấn Vita Consecrata, Thánh Giáo hoàng Phaolô II xác tín rằng: “Việc chiêm ngắm Đức Kitô chịu đóng đinh là nguồn cảm hứng cho tất cả các ơn gọi, là khởi điểm mọi ân điển, tiên vàn là Thánh Thần được trao ban cũng như ơn sống đời thánh hiến.” Còn đối với kinh nghiệm của Đức Cha Lambert, việc chiêm ngắm Chúa Kitô trên Thánh Giá khơi nguồn cảm hứng và làm phát sinh nơi Ngài một tình yêu đặc biệt đối với Đấng chịu đóng đinh. Tình yêu Thánh Giá chiếm một vị trí quan trọng và tuyệt đối trong tâm hồn cũng như trong cuộc sống của Đức Cha Lambert. Thật vậy, khổ chế mang tính cách tự nguyện nơi Đức Cha Lambert nhằm thông phần Thập giá Đức Kitô, một tình yêu phi thường đối với Thánh Giá Con Thiên Chúa.

Mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá, chúng ta cũng nên nhớ đến Đức Cha Lambert là người đã có lòng cảm thấu, chiêm ngắm và loan truyền sứ điệp yêu mến Thánh Giá dành cho nhân loại. Là một nữ tu mang tên Mến Thánh giá, đôi lúc tôi cũng dừng lại và suy ngắm “Mến Thánh Giá” nghĩa là gì trong cuộc đời của mình? Có nhiều người thường trêu chúng tôi rằng, không biết là “Mến Thánh Giá” hay là “Mến Ghế đá.” Tôi biết đó là những câu nói đùa, nhìn vào cuộc sống thực tế nhưng suy cho cùng thì điều đó đúng. Bởi vì, cuộc đời của Chúa Giêsu gắn liền với Thánh Giá, đó là sự đau khổ, sự sỉ nhục, sự chết trần trụi. Con người trong mọi thời đại ít ai yêu mến sự đau khổ, ít ai chập nhận và hài lòng về tất cả cuộc sống của mình. Vì vậy, yêu mến Thánh giá là sự khủng khiếp và nghịch lý đối với con người. Thế nhưng, điều cốt lõi và Đức Cha Lambert muốn nhắn nhủ, đó là hãy chấp nhận những gì mình có, không chạy trốn đau khổ, tập sống hy sinh và đặc biệt là chuyên chú suy niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, để yêu mến và là cánh tay tiếp nỗi những điều còn thiếu trong nỗi gian truân của Đức Kitô.

“Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con,” là châm ngôn của những nữ tu Mến Thánh Giá, ước mong sao lời xác tín này cũng là lời cầu nguyện và chiêm ngắm của mỗi người chúng ta. Khi chúng ta gặp phải những đau khổ thử thách trong cuộc sống hãy chạy quỳ trước Thánh Giá, mọi u buồn sẽ qua đi và niềm vui hạnh phúc sẽ nở hoa hạnh phúc.

Mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá hôm nay, kính xin mọi người cũng thêm lời cầu nguyện cho tiến trình phong Thánh của Đức Cha Lambert được diễn ra tốt đẹp theo sự quan phòng của Thiên Chúa!

Tác giả: Nt. Đào Mai

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập339
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,181,960
  • Tổng lượt truy cập71,209,717
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây