Hướng tới ngày Lễ Mở Án Phong Chân Phước Cho Đức Cha Lambert De La Motte

Thứ năm - 04/01/2024 08:50  1677
 

Những ngày này một năm trước, đoàn con Mến Thánh Giá Kiên Lao-Bùi Chu dâng trào niềm vui thánh thiêng vì được đón di cốt Đức cha Lambert de la Motte về nơi đầu tiên mà chính ngài đã khai sinh ra Hội dòng. Trước đó, với quyết định của Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Kriengsak Kovithavanij - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Băng Cốc-Thái Lan, Hội dòng Mến Thánh Giá Chantaburi đã trao bình hài cốt Đức cha Lambert cho Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - trưởng ban án phong thánh tại Việt Nam. Bình hài cốt này gồm mảnh xương cổ tay và một răng hàm nhỏ.
 
2. Bình hài cốt được phái đoàn ban án phong thánh rước về Việt Nam vào ngày 28/12/2022 và cách riêng tại Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao để chị em có dịp tôn kính Người. Sau đó, ngày 31/12/2022, phái đoàn cùng chị em trong Hội dòng rước Đức cha Lambert lên Toà Giám mục Bùi Chu và được Đấng bản quyền sở tại ký nhận. Từ ngày này, hài cốt của Đức cha được đặt tại phòng các thánh tử đạo để khách hành hương có thể kính viếng và xin ơn.


Đức cha Lambert - người có công rất lớn không chỉ đối với con cái là các nữ tu Mến Thánh Giá mà còn cả với Giáo Hội Việt Nam. Ngài cùng với Đức cha Francois Pallu là những người lập nên Hội Thừa sai hải ngoại Paris (Société des Missions Etrangères de Paris: M.E.P) lo việc truyền giáo cho các vùng xa xôi như châu Á và Bắc Mỹ. Sứ mạng của họ là thích nghi với phong tục địa phương, học ngôn ngữ để truyền đạo, thiết lập hàng giáo sỹ sở tại và giữ liên lạc với Toà Thánh. Việc thành lập Hội Thừa sai do cha Alexandre de Rhodes khởi xướng có ý nghĩa rất lớn đối với sự nghiệp truyền giáo tại Viễn Đông. Ngài đã tìm được những giáo sỹ tình nguyện như Francois Pallu và Lambert de la Motte. Đến ngày 29/7/1658, hai vị này được bổ nhiệm làm Giám mục Tông toà Đàng Ngoài và Đàng Trong Việt Nam. Sau đó, các thừa sai lần lượt đến giảng đạo, nhiều vị được phúc tử đạo trải dài các triều vua Nguyễn và mười vị của Hội Thừa sai đã được phong thánh[1].

Đặc biệt, Đức cha Lambert có công rất lớn trong việc đào tạo hàng giáo sỹ bản địa và truyền chức cho những linh mục đầu tiên của miền đất này. Điều này giúp ích rất nhiều cho cánh đồng truyền giáo bao la tại nơi đây. Ngoài ra, ngài còn lập nên Dòng Mến Thánh Giá đầu tiên tại Việt Nam, cách riêng tại Kiên Lao (Bùi Chu) vào năm 1670 và An Chỉ (Qui Nhơn) năm 1671. Đây là Dòng nữ đầu tiên mang bản sắc Á đông vừa chiêm niệm vừa hoạt động. Họ đã cộng tác rất đắc lực với các linh mục trong việc rao giảng Tin mừng trong thời cấm cách.

Với những đóng góp to lớn cho Giáo Hội lúc sinh thời và hoa trái của Đức cha Lambert được thể hiện nơi con cái tinh thần của ngài trong những bước thăng trầm của lịch sử, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đệ trình hồ sơ xin phong chân phước cho ngài cùng với Đức cha Pallu vào tháng 9 năm 2009.

Trải qua tiến trình chuẩn bị kĩ lưỡng, ngày 29/10/2023 đã đi vào dấu ấn của Tổng Giáo phận Hà Nội khi lần đầu tiên mở án phong chân phước và phong thánh cho Tôi tớ Chúa - Đức cha Francois Pallu. Và, niềm vui được tăng thêm nữa cho Giáo Hội Việt Nam là vào ngày 13/1/2024 tới đây tại giáo phận Phan Thiết, thánh lễ mở án phong chân phước và phong thánh cấp giáo phận cho Đức cha Lambert de la Motte sẽ diễn ra. Đây là sự ghi nhận công ơn của hai đấng đối với đoàn con tín hữu trên mảnh đất hình chữ S trải dài suốt mấy thế kỷ qua.

Hy vọng với sự nỗ lực của Hội đồng Giám mục Việt Nam, quý đấng bậc và lời chuyển cầu của cộng đồng dân Chúa, hai vị đại diện Tông toà tiên khởi Đàng Ngoài và Đàng Trong sẽ sớm được tôn phong trong hàng ngũ các thánh. Nhờ đó, Thiên Chúa thêm vẻ vang nơi mọi dân tộc và danh Người được nơi nơi tôn vinh.

 

[1] X. https://en.wikipedia.org/wiki/Paris_Foreign_Missions_Society.

Tác giả: Vp. Lambert Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay52,232
  • Tháng hiện tại107,245
  • Tổng lượt truy cập71,473,591
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây