Giáp Năm: Thánh lễ tạ ơn trùng tu và Thêm sức

Chủ nhật - 13/10/2024 23:01  1643
Chúa Nhật, ngày 13.10.2024, giáo xứ Giáp Năm hân hoan tạ ơn Chúa vì ngôi thánh đường sau hơn một năm đại tu lần thứ ba đã được mặc nơi mình tấm áo mới đẹp đẽ. Trong dịp này, giáo xứ còn có thêm một niềm vui khác là 78 em được lãnh nhận hồng ân Thánh Thần với dấu ấn không thể xóa nhòa.
 
00 00 gn1

Nhà thờ Giáo xứ Giáp Năm được khởi công vào năm 1923. Công trình này được thi công trong suốt hai năm mới đi đến hoàn thành. Chất liệu xây dựng chủ yếu bằng gạch tự lung được kết cấu bằng vôi vữa không có xi măng cốt thép. Bên trong, trần được thiết kế theo kiểu gọng vó cùng với hoa văn tuyệt đẹp. Nhà thờ có kích thước chiều dài 40m, chiều rộng 12m70, và tháp chuông cao 28m. Kiến trúc thánh đường thể hiện sự giao thoa giữa truyền thống Gothic Châu Âu và nét văn hóa bản địa Việt Nam với tháp chuông vươn cao giữa đồng lúa xanh mướt. Một Thánh đường đồ sộ và tráng lệ nhất khu vực thời bấy giờ không đâu sánh kịp. 

Do bị mưa nắng bào mòn và mối mọt, cả hai đời cha xứ trước là cha cố Vinhsơn Nguyễn Đức Hiệp và cha Giuse Phạm Văn Quyết đều đã trùng tu ở các phần việc lợp lại mái bằng ngói Hạ long bền đẹp, tường xây trong ngoài được gia cố vào áo lại, đóng mới lại toàn bộ cánh cửa, sơn màu hồng tươi. Toàn bộ thánh đường đều được tu chỉnh bền đẹp khang trang và được khánh thành vào ngày 20 tháng 10 năm 2013.

Ngày hôm nay, do nhu cầu mục vụ giáo dân ngày một đông hơn nên cha xứ Vinhsơn Trần Văn Huân hạ giải các ngôi nhà cũ không thể quy hoạch đồng thời nối thêm phần đầu nhà thờ với hai cánh thánh giá. Nhờ hồng ân Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của quan thầy thánh Barnaba, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của biết bao người, nhất là sự quyết tâm nỗ lực của cha xứ và giáo dân, công trình đã được hoàn thành với thời gian mau lẹ.

 
00 00 gn1a

Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Tôma Giáo Phận chủ tế, với sự hiện diện của quý cha đồng tế và đông đảo giáo dân cùng quý ân thân nhân xa gần tham dự.

Trước đó có nghi thức làm phép nhà thờ mới thật trang trọng và sốt sắng như là dấu chỉ để nhắc nhở sự hiện diện đầy tình thương của Thiên Chúa tại Hội Thánh địa phương nói chung và cách riêng đối với từng kitô hữu.  

Trong phần giảng lễ, Đức Cha nhấn mạnh đến nhà thờ là công trình của niềm tin và biểu tượng của sự hiệp nhất. Từ đó, ngài thôi thúc mọi người đang hiện diện hăm hở đến để thờ phượng và cầu xin những ơn lành hồn xác cho gia đình và giáo xứ. Ngài cũng nhắc đến vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong việc trợ giúp tuân giữ các giới răn và can đảm làm theo tiếng lương tâm mách bảo,…

 
00 00 gn2a
 
00 00 gn2

Phần cuối thánh lễ, một vị đại diện cộng đoàn giáo xứ bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Cha, các Đấng bậc đã có công khởi xướng, xây dựng và đại tu qua dòng thời gian cùng với tinh thần cộng tác của các vị ân nhân và mọi thành phần dân Chúa.

Chắc chắn tâm tình của toàn thể cộng đoàn giáo xứ trong ngày trọng đại này là cùng cầu xin Thiên Chúa, Đấng đã khởi sự những điều thiện hảo, tiếp tục quy tụ và hướng dẫn cộng đoàn dân Chúa sống đức tin qua các buổi cầu nguyện và cử hành các mầu nhiệm thánh trong ngôi thánh đường được xây dựng bằng công khó cùng với sự góp sức của mọi người. 

Tác giả: Hương Dịu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập119
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay35,347
  • Tháng hiện tại724,093
  • Tổng lượt truy cập77,518,341
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây