Mừng ngân khánh linh mục, tạ ơn cùng Giáo phận

Thứ tư - 16/10/2024 12:58  1865
Thánh lễ tạ ơn ngân khánh linh mục của cha Giuse Trần Trung Hiếu, chánh xứ Tây Cát, được cử hành lúc 9h30 sáng nay, thứ Tư, ngày 16/10/2024, tại ngôi thánh đường giáo xứ đã quy tụ đông đảo quý cha ước tính vào khoảng 130 cùng với đầy đủ mọi thành phần Dân Chúa. Ngài là người duy nhất so với 9 cha lãnh tác vụ tư tế cùng đợt tổ chức thánh lễ tạ ơn ngân khánh hồng ân linh mục vào đúng ngày lãnh nhận cách đây 25 năm là ngày 16/10/1999. 
 
00 00 tc3a
 
00 00 tc2

Ngỏ lời đầu thánh lễ, cha chủ tế Giuse nhắc đến thiên chức linh mục là hồng ân cao cả mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội và cá nhân mình. Điều này làm cho bản thân người viết bài này liên tưởng ngay đến biết bao hồng ân được đổ xuống trên giáo phận Bùi Chu vào thời điểm đó cho đến tận ngày nay và còn cả trong tương lai. Do đó, quý cha mừng ngân khánh đợt này sẽ không thể không cùng với cả Giáo phận để tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân thiên chức linh mục trọng đại này.

Có thể nói đây là đợt chịu chức chui cuối cùng theo hoàn cảnh lúc bấy giờ, vì chỉ ít năm sau biến cố này, phần đa các thầy thuộc Nhóm Chủng sinh Đức Ái còn lại dưới thời Đức Cha Cố Giuse Hoàng Văn Tiệm đã được chịu chức cách công khai và long trọng ngay tại Giáo phận nhà vào hai đợt trong cùng một năm là ngày 09/06/2007 và ngày 08/12/2007. Một số ít còn lại được chịu chức nhiều lần khác nhau ở ngoại quốc.

Trước khi có thêm hai mươi cha mới được đào tạo tại Sài Gòn, giáo phận Bùi Chu vào năm 1996 chỉ có hai nhóm các cha là nhóm 29, bao gồm các cha được truyền chức linh mục vào ngày lịch sử 08/12/1963 và nhóm còn lại quen gọi là các cha tu tại gia mà với chỉ 12 cha sau này được hợp thức hoá khi theo khoá học dành riêng trong hai năm 1994-1995 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội.

Với con số ít ỏi nêu trên nhưng khá hùng hậu so với các giáo phận Miền Bắc khác lúc bấy giờ như Lạng Sơn và Bắc Ninh, nhiều cha làm mục vụ trên địa bàn bằng cả một giáo hạt như ngày nay không thể tránh khỏi tình trạng bị quá tải: một số đấng qua đời rất sớm ở độ tuổi ngũ tuần hoặc lục tuần.

Các ngài phần nào được chia sẻ gánh nặng mục vụ khi các cha được truyền chức công khai thuộc những khóa đầu được đào tạo tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Tuy nhiên, con số cũng ở mức rất khiêm tốn: 6 vị chịu chức năm 1997; 6 vị được chịu chức năm 2001 và 6 vị được chịu chức năm 2003 với tổng số của cả ba đợt là 18 vị.

Trong khi đó, hai mươi cha chịu chức chui năm 1999 đang mừng ngân khánh linh mục dịp này ban đầu phải sống với thiên chức này cách ẩn dật mãi cho đến khi kết thúc khóa học tại Đại Chủng viện Sao Biển Nha trang trong hai năm từ đầu năm 2004 cho đến đầu năm 2006. Làm một phép so sánh thì thấy con số các đấng chịu chức trong hoàn cảnh đặc biệt năm 1999 cũng tương đương với con số quý cha của ba khóa đầu được giáo phận Bùi Chu gửi gắm tại Đại Chủng viện Hà Nội.

Như vậy, giáo phận Bùi Chu vừa có được cả nguồn đào tạo chính thức tại Đại Chủng viện Hà Nội như các giáo phận tại Miền Bắc khác, lại vừa có thêm được cả nguồn đào tạo cách âm thầm cho riêng mình tại Miền Nam. Đây quả là hồng ân lớn lao được Thiên Chúa thương ban cách riêng cho Giáo phận nhà. Nhờ vậy, con số các linh mục được gửi đi để coi sóc tại các giáo xứ tăng lên một cách đột biến.

Một điều đáng mừng là các cha nhóm 20 này cho đến hôm nay vẫn còn nguyên vẹn  cho dù có vị đã qua tuổi thất thập hoặc một vài đấng chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa này thì tất cả hiện nay vẫn đang phục vụ giáo phận cách đắc lực trong cương vị chánh xứ hoặc các trọng trách khác như quản hạt và cha giáo Đại Chủng viện hay đặc trách dòng tu... Trong khi đó, nhìn vào Hàng Giáo sĩ thì thấy có ba vị ít hơn cả về tuổi đời và tuổi thánh chức linh mục đã được Chúa gọi về sớm hơn.
 
00 00 tc1

Tóm lại, với các cha mừng kỷ niệm ngân khánh linh mục trong năm 2024 này, đây không chỉ là chặng dừng quan trọng như cha chủ tế Giuse Trần Trung Hiếu đã bày tỏ, để nhìn lại một chặng đường trải dài trong suốt 1/4 thế kỷ được dệt bằng tình thương và ân sủng của Thiên Chúa in đậm trên cuộc đời và sứ vụ linh mục của mình, nhưng còn là cơ hội quý báu để cùng với mọi thành phần Dân Chúa trong toàn Giáo phận sống tâm tình tạ ơn về mọi ơn lành được Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên mỗi người, từng gia đình, từng hội đoàn, từng giáo xứ cũng như trên khắp địa bàn của Giáo phận nhà thân yêu.  

Tác giả: Tăng Kỳ Mục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập116
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay35,333
  • Tháng hiện tại724,079
  • Tổng lượt truy cập77,518,327
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây