Mừng ngân khánh linh mục, vị tu sĩ thực thụ

Thứ bảy - 26/10/2024 07:00  713
Thánh lễ tạ ơn ngân khánh linh mục của cha giáo Gioakim Nguyễn Hữu Văn đã được cử hành cách long trọng vào lúc 9h30 sáng nay, thứ Bảy, ngày 26/10/2024, tại giáo xứ quê hương An Đạo với sự hiện diện của khoảng 100 cha trong và ngoài giáo phận, cùng đông đảo thành phần Dân Chúa xa gần, nhất là có rất đông các tu sĩ trong giáo phận tham dự. 
 
00 00 ad1
 
00 00 ad2

Thánh lễ tạ ơn hôm nay khá đặc biệt so với quý cha khác mừng ngân khánh linh mục trong đợt này. Ngỏ lời ngay lúc chuẩn bị bước vào nghi thức sám hối đầu lễ, cha chủ tế Gioakim có nhìn nhận cùng Thiên Chúa và cộng đoàn hiện diện về những thiếu sót trong tư cách làm con cái Chúa, là linh mục và tu sĩ của mình. Lại nữa, trong ý chỉ cầu nguyện, ngài cũng nhắc đến các cộng đoàn giáo xứ, cũng như các cộng đoàn dòng tu được Bề Trên Giáo phận giao phó.

Quả thật, đây không chỉ là vị tu sĩ thực thụ mà còn là vị tu sĩ "cao cấp": hiện nay cha đang đảm nhiệm vị trí Đặc trách dòng tu trong Giáo phận và ở cấp độ toàn quốc là Chủ tịch Gia đình Đồng Tâm Việt Nam. Nếu so sánh với các dòng tu thì chức vụ này tương đương với Bề trên Giám tỉnh.

00 00 ad4ca

Cùng lúc, vừa là linh mục giáo phận lại vừa sống chặt chẽ ba lời khuyên Tin mừng của người tu sĩ, cha giáo Gioakim đã tận dụng mọi phương thế để cậy dựa vào sức mạnh, quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa như câu châm ngôn chịu chức linh mục của ngài: "Chúa là núi đá cho tôi trú ẩn" (Tv 18,3). Ngài đã trải nghiệm và xác tín cách mạnh mẽ bàn tay Thiên Chúa che chở ngang qua bậc song thân trong gia đình, quý bề trên trong Giáo phận, các bậc thầy trong môi trường tu học và đào sâu, cũng như quý vị ân nhân trong những chặng đường khác nhau mà Chúa gửi đến. Với sự lựa chọn khôn ngoan như vậy, cuộc đời của cha Gioakim là tuyệt tác được dệt bằng biển đại dương hồng ân Thiên Chúa cùng với những nỗ lực cố gắng của bản thân.
  

Kinh nghiệm đời sống tu sĩ của ngài có lẽ xuất phát từ những bước đi chập chững đầu tiên của thời trai trẻ tràn đầy nhiệt huyết trên hành trình theo đuổi ơn gọi trong hoàn cảnh xã hội thật không mấy dễ dàng. Vì không được đào tạo trong Đại Chủng viện nội trú, Nhóm Chủng sinh Đức Ái đã được Đức Ông Gioan Maria Trần Văn Hiến Minh lúc bấy giờ đã khôn ngoan dùng chiếc áo giáp tu sĩ để bao bọc chở che cho các thầy được giáo phận Bùi Chu gửi gắm ngài. Do vậy, các thầy có thêm môn học về thủ bản đời sống thánh hiến, và qua từng giai đoạn tìm hiểu học hỏi, và cũng được tuyên khấn và lặp lại lời khấn hằng năm, cho đến khi hoàn tất chương trình đào tạo để về lại Giáo phận Mẹ.

Tất cả các chủng sinh thuộc Nhóm Đức Ái đều là những tu sĩ lâm thời. Tuy nhiên, riêng bản thân cha Gioakim dường như ngài còn muốn ngụp sâu hơn trong đại dương đoàn sủng cách đặc biệt này, chứ không dừng lại ở chế độ nhất thời mà thôi. Cũng trong thời gian này, một cơ duyên khác đến mà ngài không bỏ lỡ đó là tiếp cận tu hội Thánh Tâm với linh đạo sống tính cách trần thế của Đức Giêsu ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Dường như một linh đạo Đức Ái mà thôi thì chưa đủ mà cha Gioakim cùng lúc sống thêm luôn một linh đạo khác. Như vậy, sự bao bọc chở che của Thiên Chúa như câu châm ngôn linh mục của ngài quả là chắc chắn và vững vàng.

Tấm áo giáp tu sĩ này còn che chắn cho ngài cả trong một giai đoạn khác sau này đó là thời sống âm thầm trong thiên chức linh mục nhưng cũng bình thường như bao nhiêu sinh viên khác trong môi trường đại học để tích lũy thêm kiến thức hữu ích cho mình bổ sung vào hành trang của người linh mục triều và tu sĩ.

Thêm vào đó, kiến thức tích lũy trong thời tu học của Đức Ái lại được làm phong phú thêm khi được gửi vào Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang để hợp thức hóa trong suốt hai năm. Ngài học trọn vẹn thêm một giai đoạn thần học nữa chỉ được bớt một môn duy nhất là tìm hiểu tổng quát Thánh vịnh.

Với hành trang đầy đủ và đa dạng như vậy, chắc chắc ngài đã sử dụng cách hiệu quả khi được gửi đến nhiệm sở đầu tiên tại giáo xứ Quần Cống với nhiều hoa trái tốt lành trong công việc mục vụ với tư cách là cha chánh xứ và chắc hẳn sẽ còn giúp ích cho ngài trong rất nhiều năm tiếp theo. Thế nhưng, đang say mê cho công việc mục vụ thì cha lại được Bề Trên Giáo phận gửi đi du học ở Phi Luật Tân. Với kinh nghiệm sẵn có nơi cha về tính tu sĩ nơi người giáo sĩ trong phục vụ trong giáo phận, đây lại là cơ hội để đào thật sâu về đời sống thánh hiến ở cấp độ chuyên biệt để hướng dẫn và đồng hành với nhiều tâm hồn thánh hiến trải rộng qua các dòng tu của Giáo phận.

 
00 00 ad5a

Sau bao năm vất vả miệt mài nghiên cứu tìm tòi, trở về nước, cha Gioakim không chỉ giảng dậy tại Đại Chủng viện, Học viện Thần học, mà còn được Bề trên Giáo phận bổ nhiệm làm Đặc trách dòng tu, tu hội và hiệp hội sống thánh hiến. Ngoài ra, với tư cách là thành viên của Gia đình Đồng Tâm ngành linh mục, cha còn giữ trọng trách Chủ tịch toàn quốc. Trọng trách này cũng đòi hỏi khá nhiều thời gian công sức để dấn thân phục vụ trên địa bàn rộng lớn hơn rất nhiều so với địa bàn giáo phận Bùi Chu. 

Mừng ngân khánh linh mục của cha Gioakim hôm nay cũng là dịp để mọi người cảm nghiệm được tình thương, ân sủng và sức mạnh của Thiên Chúa không chỉ nơi cá nhân của đương sự mà cho toàn thể Dân Chúa. Đây cũng là niềm vui chung của toàn Giáo phận. Cùng với Giáo phận và cha Gioakim, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa về bao hồng ân đổ xuống cho gia đình giáo phận, đồng thời mỗi người chúng ta cũng được mời gọi tìm đến Chúa là nơi tựa nương vững chắc cho cuộc đời của mình.

Tác giả: Tăng Kỳ Mục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm123
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay32,236
  • Tháng hiện tại1,075,239
  • Tổng lượt truy cập77,869,487
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây