4 bước đơn giản để giải đọc kỹ thuật số cho tâm hồn

Thứ hai - 03/06/2024 04:28  708

 

98f6fafa bd46 486f afb4 690e4538b8b7

Công nghệ kỹ thuật sẽ là công cụ hỗ trợ cuộc sống chứ không phải là rào cản đức tin nếu chúng ta sử dụng chúng một cách quân bình.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, cuộc sống của chúng ta thường xuyên và nhất thiết phải gắn bó với kỹ thuật công nghệ. Trong khi những chiếc điện thoại thông minh và những chiếc máy tính mang lại vô số lợi ích, việc dành quá nhiều thời gian trước màn hình đôi khi lại khiến chúng ta mất kết nối với đức tin và với chính mình. Hàng loạt các thông tin và thông báo liên tục có thể làm chúng ta gặp khó khăn trong việc tập trung cầu nguyện, suy tư và tương tác thực với mọi người.

Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng bản chất công nghệ không phải là kẻ thù. Ngược lại, chúng có thể là một công cụ hữu hiệu để củng cố hành trình đức tin của chúng ta. Hơn nữa, công nghệ là một khía cạnh cơ bản của đời sống con người.

Nhiều ứng dụng Công giáo có các lời cầu nguyện hằng ngày, các bài đọc Kinh thánh và thậm chí là cả những bài hướng dẫn suy niệm. Các nguồn tài nguyên trực tuyến này cho phép chúng ta tiếp cận những bài nói chuyện truyền cảm hứng, các đoạn phim mang tính giáo dục và các cộng đồng đức tin. Phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp chúng ta kết nối với những người có cùng đức tin và cho phép chúng ta chia sẻ câu chuyện đức tin của mình.

Cũng giống như phần lớn những thứ khác, vấn đề nằm ở chỗ ta biết tìm được sự cân bằng lành mạnh. Dưới đây là một số cách để “thải độc kỹ thuật số cho tâm hồn”.

Dành thời gian cụ thể mỗi ngày để tắt điện thoại và ngắt mọi kết nối với Internet. Hãy dùng thời gian này để cầu nguyện, đọc Kinh Thánh hoặc đơn giản là hồi tâm trong thinh lặng.

Hãy tự thiết kế một không gian riêng trong nhà bạn, nơi không có sự hiện diện của công nghệ, chẳng hạn như tại bàn ăn hay một góc cầu nguyện nào đó. Điều này giúp hình thành nên bầu khí thinh lặng và tập trung vào những hoạt động quan trọng.

Trong một thế giới tràn ngập sự ồn ào náo nhiệt thì chính bầu khí thinh lặng cho phép chúng ta lắng nghe tiếng Chúa nói. Hãy dành thời gian cho những hoạt động giúp chúng ta có được sự thinh lặng nội tâm, như là tập trung thời gian để hòa mình vào thiên nhiên, hoặc thực hành định tâm, cầu nguyện qua hơi thở, giống như các thiền sư ngày xưa hay làm.

Mặc dù cộng đồng trực tuyến có thể tốt nhưng vẫn không thể thay thế được việc tương tác trực tiếp ở thế giới thực. Hãy thường xuyên tham dự Thánh lễ, tham gia các hoạt động của giáo xứ, vun đắp sự tương tác trực tiếp với những người anh chị em cùng đức tin.

Sự cân bằng cho phép kỹ thuật công nghệ trở thành phương tiện giúp củng cố chứ không phải là rào cản đức tin của chúng ta. Bằng cách ngắt kết nối với máy móc công nghệ và kết nối lại với chính mình và với Thiên Chúa, chúng ta có thể cảm nghiệm được sự bình an nội tâm sâu xa, tìm thấy mục đích sống và sự kết nối trong cộng đồng Công giáo của mình.

Chuyển ngữ: Hoàng Nam

Chuyển ngữ từ: Aleteia

 

Nguồn tin: dongten.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay16,531
  • Tháng hiện tại622,289
  • Tổng lượt truy cập73,172,140
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây