Bình an giữa giông bão

Thứ năm - 13/06/2024 04:26  475
unnamed
 


Người chủ của một nông trại ở ven biển thông báo cần tuyển người giúp việc. Nông trại này khá rộng, lại nằm gần bờ biển nên nguy cơ đương đầu với gió bão là thường xuyên. Cho nên, dù mức lương được trả khá cao nhưng nhiều người xin đến thử việc đều sớm rời đi vì không chịu nổi sự vất vả của công việc và sự rủi ro bất ngờ của những cơn gió bão từ biển thổi vào.

Một ngày nọ, có một chàng thanh niên tìm đến nông trại này để xin vào làm việc. Người chủ nhìn chàng thanh niên có dáng vẻ điển trai, phong thái ung dung, với nụ cười trên gương mặt rạng rỡ thì thấy có thiện cảm, nhưng ông lại thấy do dự vì trông anh không giống một người tháo vát công việc thì không biết có làm được việc hay không. Ông hỏi:

- Anh có thể làm gì khi rủi ro có những cơn giông bão ập đến nông trại này?

Người thanh niên thản nhiên đáp:

- Tôi có thể ngủ được ngay cả khi giông bão ập đến.

Người chủ trang trại rất ngạc nhiên khi nghe câu trả lời, và vì tò mò xen một chút thiện cảm với chàng thanh niên, ông đã đồng ý nhận anh vào làm việc cho nông trại. Chàng thanh niên làm việc rất chăm chỉ. Bất cứ lúc nào vợ chồng chủ nông trại rảo quanh quan sát đều thấy anh đang mải mê làm việc. Vài ngày sau, vợ chồng người chủ nông trại giật mình tỉnh giấc vào giữa đêm, vì nghe tiếng gió rít dữ dội. Họ vội vàng đi kiểm tra mọi thứ trong nhà thì thấy các cánh cửa đã được đóng rất kỹ, các nông cụ đã được cất gọn gàng vào trong kho, máy cày đã được cho vào nhà xe và chuồng gia súc đã được khóa cẩn thận. Ngay cả những con vật cũng no nê, và chìm vào giấc ngủ. Mọi thứ đều an toàn và nhìn vào khe cửa phòng của chàng thanh niên, họ thấy anh đang ngủ ngon lành. Lúc này, người chủ nông trại đã hiểu lời quả quyết của chàng trai khi đến xin việc: “Tôi có thể ngủ được ngay cả khi giông bão ập đến”.

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Cảm giác lo sợ, bất an thường xuất hiện khi chúng ta thiếu sự chuẩn bị, thiếu sự sẵn sàng hay cảm thấy mình thiếu khả năng có thể thực hiện những điều nào đó. Tùy hoàn cảnh của riêng mình mà mỗi người đều có những nỗi sợ hãi riêng. Những sinh viên học sinh chưa chuẩn bị bài vở tốt cho kỳ thi sẽ lo sợ, mất ăn mất ngủ khi ngày thi cận kề. Những người đang làm việc ở các công ty lớn có quá nhiều nhân sự thì sợ thất nghiệp. Người đi biển thì sợ bão tố. Người làm nông sợ mùa màng thất thu... Những nỗi sợ khiến con người luôn sống trong sự bất an và dĩ nhiên không thể nào có thể an yên đi vào giấc ngủ. Người thanh niên trong câu chuyện bên trên lại có phong thái ung dung, không hề biểu lộ một chút lo lắng hay sợ hãi nào ngay từ khoảnh khắc đầu tiên khi anh bước đến nông trại xin việc làm. Tính cẩn thận và thái độ làm việc kỹ lưỡng, chu toàn tất cả mọi việc một cách trọn vẹn trước khi đi ngủ đã hình thành nơi anh một cảm giác bình an, không hề lo lắng điều bất trắc nào có thể xảy ra. Và do vậy, anh đã vẫn có thể ngủ ngon ngay cả khi giông bão ập đến.

Từng ngày trôi qua, mỗi người chúng ta bước đi trong cuộc đời này như đang đi trên biển đời đầy rủi ro của những cơn sóng dữ và bao cơn giông bão bất ngờ. Những thăng trầm của cuộc sống, những thành công và thất bại, những niềm vui nỗi buồn cứ đắp đổi không ngừng làm chúng ta cứ lầm lũi trong bất an nhiều hơn bình an. Những cảm giác bình an khi thành công, hạnh phúc vừa chớm đến chưa bao lâu thì lại vội vã tan biến đi khi thất bại và đau khổ ập đến. Câu hỏi lớn mà nhân loại đặt ra và không ngừng đau đáu đi tìm lời giải đáp đó là: tôi có thể tìm thấy bình an ở đâu và ai có thể đem đến cho tôi sự bình an bền vững trong cuộc đời này? Người Kitô hữu chúng ta tìm thấy được câu trả lời nơi Chúa Giêsu - Đấng đã ban tặng cho nhân loại món quà hằng khao khát đó là sự bình an: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy” (Ga 14,27). Người cũng khẳng định rằng sự bình an mà Người ban tặng không giống như bình an mà thế gian đem đến cho chúng ta. Sự bình an đó không triệt phá hết những nỗi sợ hãi, lo lắng hay đau khổ trong cuộc đời nhưng giúp chúng ta vượt thắng tất cả những điều đó vì cảm nhận được sự hiện diện của Chúa và sức mạnh của Người đang chở che và đỡ nâng chúng ta vượt qua mọi bão tố và hiểm nguy trong cuộc đời mình.

Lạy Chúa, những cám dỗ làm chúng con không khỏi xao xuyến. Những hiểm nguy và may rủi bất ngờ làm chúng con sợ hãi và hoang mang. Xin ban cho chúng con sự bình an của Chúa để chúng con đủ sức vượt qua những những nỗi sợ hãi của bản thân và mang bình an của Chúa đến cho những người mà chúng con gặp gỡ. Amen.

                                       

 

Tác giả:  Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay15,326
  • Tháng hiện tại621,084
  • Tổng lượt truy cập73,170,935
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây