Giáo xứ Hai Giáp: Đóa hoa dâng Mẹ Mân Côi

Thứ tư - 09/10/2024 01:57  984
Kinh Mân Côi thiết tha trìu mến
Đoàn con dâng, Mẹ dấu yêu ơi!
Muôn cung lòng rộn rã đầy vơi
Tháng dấu ân, tràn bao say đắm!
Kinh Mân Côi thiết tha trìu mến.

 
Những vần thơ trên như là muôn tâm tình của đoàn con cái khắp nơi dâng lên Mẹ Maria trong tháng Mười, “tháng Mân Côi” kính Mẹ. Hòa với tiếng lòng của các tín hữu khắp nơi, giáo dân giáo xứ Hai Giáp cũng cất lên lời kinh “Kính Mừng” để bày tỏ lòng yêu mến và tôn sùng Mẹ. Đặc biệt, giáo xứ đã chọn Mẹ Maria Mân Côi làm quan thầy của giáo xứ. Vào Chúa Nhật ngày mùng 6 tháng 10 năm 2024 vừa qua, giáo xứ đã long trọng tổ chức cuộc rước kiệu và Thánh lễ mừng kính Mẹ Mân Côi quan thầy. Đây là một dịp trọng đại và là cơ hội để con dân giáo xứ Hai Giáp tạ ơn tình thương của Thiên Chúa và thể hiện lòng yêu mến Mẹ, vì Chúa và Mẹ Maria đã gìn giữ và chở che giáo xứ suốt bao năm tháng. Đồng thời, đây cũng là dịp để cộng đoàn củng cố đức tin và niềm hy vọng vào sự bảo trợ của Mẹ trong tương lai.
 
haigiap10
haigiap4

Những ai từng một lần ghé thăm giáo xứ Hai Giáp sẽ không khỏi trầm trồ trước vẻ uy nghiêm, cổ kính của ngôi nhà thờ được xây dựng để kính dâng Mẹ. Thánh đường này được xây dựng năm 1906, trải qua nhiều biến cố lịch sử, từ chiến tranh đến những giai đoạn bách hại đức tin, nhưng vẫn đứng vững như một chứng nhân của thời gian và lòng trung tín của giáo dân Hai Giáp. Suốt hơn 100 năm qua, những lời kinh Mân Côi đã ngân vang trong thánh đường này, như một nguồn lực tinh thần giúp giáo xứ tiếp tục phát triển và bền vững đến ngày nay.
 
haigiap
haigiap8

Giáo xứ Hai Giáp tọa lạc tại xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Tên gọi Hai Giáp được hình thành từ hai giáp là giáp Tả và giáp Hữu, người giáo dân hai giáp này cư ngụ xung quanh ngôi thánh đường. Do đó, ngôi nhà thờ đã trở thành trung tâm sinh hoạt tôn giáo và văn hóa của cả cộng đoàn. Với bề dày lịch sử, giáo xứ Hai Giáp hiện nay có gần 5.000 tín hữu và được quản nhiệm bởi cha xứ Giuse Đinh Văn Viện. Cha đã coi sóc giáo xứ suốt 6 năm qua.

Trong ngày mừng kính quan thầy, giáo dân giáo xứ đã quy tụ đông đảo để tham dự cuộc rước kiệu trọng thể. Hiệp cùng với đoàn cung nghinh Đức Mẹ Mân Côi quan thầy còn có kiệu thánh quan thầy của bảy giâu thuộc hai giáp trong giáo xứ cũng được cung nghinh cách sốt sắng. Đoàn rước đông đảo với niềm hân hoan đã làm cho buổi lễ thêm phần long trọng và thiêng liêng. Thánh lễ mừng quan thầy cũng có sự hiện diện của quý cha quê hương, quý thầy, quý sơ, và hàng ngàn tín hữu trong và ngoài giáo xứ.

 
haigiap3
haigiap5
haigiap9

Trong bài giảng, cha quê hương đã nhắc nhở mỗi tín hữu về sức mạnh của Kinh Mân Côi - một “vũ khí” thiêng liêng để chiến thắng những cám dỗ của ma quỷ, xác thịt, và thế gian. Lời kinh này cũng mang lại sự bình an nội tâm và sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Kinh Mân Côi giúp người tín hữu nhận ra sự hướng dẫn của Mẹ Maria trong mọi giai đoạn của đời sống, từ niềm vui hân hoan đến những khoảnh khắc đau khổ và thất vọng. Mỗi lần cất lên lời kinh Mân Côi, các tín hữu đều cảm nhận được sự an ủi và bình an mà Mẹ ban tặng.
 
haigiap7
haigiap6
haigiap2

Trong suốt tháng Mười, các gia đình trong giáo xứ cũng tổ chức các buổi đọc kinh tại nhà thờ và tại tư gia để lần chuỗi Mân Côi, tôn vinh Mẹ và bày tỏ lòng biết ơn với Mẹ. Mỗi chuỗi hạt Mân Côi được cất lên như những bông hoa tươi thắm kết thành đoá hoa của đoàn con dân giáo xứ Hai Giáp dâng kính Mẹ, và đó cũng là lời cầu nguyện cho sự bình an của gia đình, giáo xứ, Giáo hội và toàn thế giới. Lạy Nữ Vương rất thánh Mân Côi, cầu cho chúng con!

Tác giả: TT Giáo xứ Hai Giáp

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay31,874
  • Tháng hiện tại720,620
  • Tổng lượt truy cập77,514,868
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây