Tái sinh để được sống

Thứ hai - 25/04/2022 10:06  670
Thứ Ba tuần II Mùa Phục Sinh
Ga 3,7b-15

 
011 gnpi 017 nicodemusTái sinh là điều kiện để được được vào Nước Trời bởi Đức Giêsu khẳng định: chẳng ai được vào Nước Thiên Chúa nếu không được sinh ra bởi Thần Khí, nhưng làm thế nào để được tái sinh? Đó là nội dung sứ điệp Tin Mừng hôm nay.

Trước tấm lòng chân thành cởi mở của Nicôđêmô: “Việc ấy xảy ra thế nào được?”, Đức Giêsu đã mặc khải cho ông: “Ai tin vào Con Người thì có sự sống vĩnh cửu” (Ga 3,15). Vào Nước Thiên Chúa đồng nghĩa với có sự sống vĩnh cửu. Như Môsê giương cao con rắn trong sa mạc để ai nhìn lên thì được khỏi, Con Người cũng phải được giương cao để ai tin thì được sự sống vĩnh cửu. Sự sống vĩnh cửu là kết quả của mầu nhiệm được giương cao. Đức Giêsu được giương cao khi bị treo trên thập giá, được giương cao khi được Cha phục sinh, và được giương cao khi được Cha đưa về trời. Chính vì Đức Giêsu bị đóng đinh, được phục sinh và về trời nên chúng ta được tái sinh nhờ Thần Khí, được vào Nước Thiên Chúa và có sự sống vĩnh cửu.

Tái sinh là hồng ân quí giá xuất phát từ lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Ơn tái sinh chúng ta không thể mua được, cũng không thể bán cũng không ai có thể tặng cho được nhưng phải mở lòng đón nhận với thái độ khao khát và khiêm nhường, sẵn sàng để Chúa Thánh Thần dẫn dắt như Nicôđêmô xưa. Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định: “Chính Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta tái sinh từ những giới hạn, từ cái chết của chúng ta, bởi chúng ta có quá nhiều thứ hư nát nơi linh hồn, nơi đời sống chúng ta. Thông điệp Phục sinh chính là điều Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô: chúng ta cần phải được tái sinh. Nhưng tại sao lại phải dành chỗ cho Chúa Thánh Thần? Đời người Kitô hữu nếu không dành chỗ cho Chúa Thánh Thần, không để mình được Chúa Thánh Thần dẫn lối, đó là cuộc sống của một kẻ dân ngoại, nguỵ trang với cái lốt Công Giáo. Chúa Thánh Thần là nhân vật chính trong đời sống Kitô hữu. Chúa Thánh Thần ở cùng, đồng hành, biết đổi và chiến thắng cùng với chúng ta. Không ai có thể lên trời, nếu không có Đấng từ trời xuống. Đấng ấy là chính Chúa Giêsu. Chính Người từ trời xuống. Chính Người, trong thời khắc phục sinh nói với chúng ta rằng: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Chính Thánh Thần sẽ là bạn đồng hành trong cuộc sống của người Kitô hữu”.

Nhờ Thánh Linh thúc đẩy chúng ta sẽ: được tái sinh trong Lời Chúa để mỗi ngày yêu mến gắn bó với Lời ban sự sống đời đời hơn; được tái sinh trong ý Chúa để nhận ra ý Chúa là con đường duy nhất để nên thánh; tái sinh trong tâm tình và cái nhìn của Chúa để nhìn mọi ngươi, mọi biến cố theo chiều hướng tích cực nhất. Nhờ Thánh Linh thúc đẩy chúng ta sẽ nỗ lực hơn để chết đi cho con người tự nhiên để thực hiện những điều tốt đẹp theo ý Chúa. Điều này phải bắt đầu từ những việc rất nhỏ bé, thực tế trong đời sống hằng ngày như lời mời gọi của Đức Thánh Cha: “khi ta muốn phê bình, chỉ trích một người hàng xóm, một người bạn đồng nghiệp, hãy cố gắng đừng nói ra điều đó. Việc này có thể làm ta không thoải mái lắm nhưng bù lại tâm hồn ta sẽ được lành thánh hơn trên cuộc hành trình nên thánh”.

Lạy Chúa, nhờ bí tích Rửa tội mỗi chúng con đều được tái sinh làm con Thiên Chúa nhưng rất nhiều lần chúng con đã không sống xứng đáng với phẩm giá cao quí ấy. Rất nhiều lần chúng con không sống theo Thần Khí nhưng chiều theo đam mê xác thịt, ngại vâng phục ý Chúa mà mau mắn làm theo những dễ dãi cho bản thân. Xin cho chúng con được tái sinh lại bởi Thánh Thần để con nên khiêm tốn, can đảm và kiên trì thực hiện những điều Chúa muốn qua những việc thiện nhỏ bé hằng ngày. A men.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm130
  • Hôm nay44,653
  • Tháng hiện tại481,154
  • Tổng lượt truy cập70,508,911
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây