Thánh Marco, tác giả sách Tin mừng

Chủ nhật - 24/04/2022 22:15  1677
Mc 16,15-20

esy 037328767Hôm nay, chúng ta cùng với toàn thể Hội Thánh mừng kính thánh Máccô. Chính ngài là tác giả cuốn Tin mừng trong đoạn cuối chúng ta vừa nghe, ngài ghi lại lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”.

Thánh Máccô là người Do Thái, có thể thuộc dòng họ Lêvi. Mẹ của ngài là bà Maria - một góa phụ giàu có, nơi ngôi nhà của bà, các tín hữu tiên khởi hay đến để tụ họp (Cv 12,16-17). Ngài là một trong 72 môn đệ của Chúa Giêsu. Sau khi Chúa Giêsu về trời, ngài theo người bà con là thánh Barnabê và thánh Phaolô tông đồ trong cuộc hành trình truyền giáo lần thứ nhất. Nhưng khi đến Pergê thì có lẽ vì lý do sức khỏe ngài phải trở về Giêrusalem. Sau đó, ngài đã tháp tùng thánh Phêrô đi rao giảng Tin mừng ở Rôma.

Vào thời điểm đó, số người tin theo Chúa ngày càng tăng, và để có thể giúp họ hiểu biết thêm và học hỏi về Đức Giêsu, thánh Phêrô đã yêu cầu ngài viết cuốn Tin Mừng đầu tiên và ngắn nhất trong bốn cuốn Tin Mừng. Lời văn không chải chuốt như thánh Matthêu, Luca và Gioan, nhưng rất sống động, chân thành và thực tế. Trong đó, ngài đã trình bày một cách đơn sơ, mộc mạc, mang tính kể chuyện về cuộc đời của Chúa Giêsu, dựa theo những lời giảng dạy của thánh Phêrô. Biểu tượng của Tin Mừng thánh Máccô là con sư tử có cánh, do bởi đoạn Máccô diễn tả Gioan Tẩy Giả như một “tiếng kêu trong hoang địa” (Mc 1,3), mà các nghệ nhân so sánh tiếng kêu ấy như tiếng sư tử gầm. Ðôi cánh của sư tử áp dụng thị kiến của ngôn sứ Êgiêkien về bốn con vật có cánh cho các thánh sử.

Sau đó, vì nhu cầu truyền giáo đang khẩn thiết, ngài được thánh Phêrô phái đi rao giảng Tin mừng cho thành Alexandria ở Ai Cập. Với cuốn Tin mừng trong tay, cũng như nhờ tài lợi khẩu, trí thông minh và sự thánh thiện, ngài đã đưa được rất nhiều người trở về với Chúa. Ngài đã thành lập giáo đoàn này, và hướng dẫn mọi người sống đạo đức thánh thiện không kém giáo đoàn Giêrusalem. Toàn thể giáo đoàn đều hiệp nhất trong một niềm tin, cậy, mến, chuyên cần phụng sự Chúa và phục vụ lẫn nhau.

Chính vì thế mà ma quỷ ganh tị, chúng xúi dục những người ngoại giáo quá khích chống đối bách hại thánh nhân. Họ đã kéo tới thánh đường, nơi thánh nhân đang dâng lễ, và xông vào bắt ngài. Họ tròng dây vào cổ ngài rồi điệu đi khắp phố xá với mục đích bêu xấu thánh nhân. Sáng hôm sau, bọn lý hình điệu ngài ra pháp trường. Chúng kéo lê ngài trên đường đá gồ ghề, làm cho da thịt ngài bị xé rách nát ra, máu chảy đầm đìa cho tới khi ngài kiệt sức và tắt thở. Ngài đã được phúc tử đạo ngày 25/04/67. Sau đó, các Kitô hữu đã kín đáo đưa xác thánh nhân về an táng tại đại thánh đường thành Venitia.

Cuộc đời thánh Máccô đã hoàn tất những gì mà mọi Kitô hữu được mời gọi thi hành: rao giảng Tin Mừng cứu độ cho mọi người. Ngài để lại cho chúng ta một gương mẫu về niềm xác tín vào tình yêu Thiên Chúa và quyết tâm đem Chúa đến cho mọi người. Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết tin tưởng vào Chúa quan phòng, biết yêu mến việc học hiểu Tin Mừng và can đảm để chia sẻ tình yêu Chúa đến cho tất cả mọi người.

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho thánh Máccô vinh dự rao giảng và ghi chép Tin Mừng. Xin cho chúng con được hiểu thấu những lời thánh nhân giảng dạy để trung thành bước theo Chúa Kitô. (Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Máccô, tác giả sách Tin Mừng ).

Tác giả: Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay15,444
  • Tháng hiện tại863,066
  • Tổng lượt truy cập70,890,823
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây