Ánh sáng và bóng tối

Thứ ba - 26/04/2022 10:15  772
Thứ Tư Tuần II Phục Sinh
Cv 5,17-26; Ga 3,16-21
 
big book bible lies wooden table dark light shines book above light comes out book 149274072Cuộc sống của con người rất phong phú và đa dạng, có nhiều thực tại tương đồng bổ trợ cho nhau, nhưng cũng có những thực tại mâu thuẫn và đối lập. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy sự đối lập giữa ánh sáng và bóng tối, giữa con cái ánh sáng và bóng tối của những người theo lối sống theo thế gian.

Ánh sáng là điều rất cần thiết trong cuộc sống, nếu không có ánh sáng, con người không thể làm việc cách hiệu quả được. Chính vì thế, ngay từ lúc khởi đầu công trình tạo dựng, “khi đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm” (St 1,2), Thiên Chúa đã dựng nên ánh sáng để phân rẽ giữa ngày và đêm. Con người được chia sẻ ánh sáng vinh quang của Thiên Chúa, khi được tạo dựng theo hình ảnh Ngài. Con người được sống hạnh phúc trong sự hiệp thông với Thiên Chúa, nhưng vì không vâng phục Thiên Chúa, mà tội lỗi đã xâm nhập vào trần gian, con người phải lầm lũi đi trong bóng đêm của tội lỗi và sự chết.

Vì yêu thương, Thiên Chúa đã sai chính con một Ngài là Đức Giêssu Kitô đến trần gian, để mạc khải cho con người biết tình yêu Thiên Chúa và để cứu độ con người. Người là ánh sáng thế gian, ai tin vào Người sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng ban sự sống. Đức Giêsu Kitô là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa. Ngài đến để ban ơn cứu độ chứ không phải lên án, nhưng để có thể đón nhận được ánh sáng và niềm vui cứu độ, con người được mời gọi bước đi trong ánh sáng là đáp lại mạc khải của Thiên Chúa bằng thái độ vâng phục của Đức Tin: “Ai tin vào con của Người thì khỏi phải chết nhưng sẽ được sống muôn đời”.

Mùa Phục Sinh là thời gian để chúng ta chân nhận rằng: quà tặng quý giá nhất Thiên Chúa ban cho nhân loại là chính Con Một của Ngài, là Đức Giêsu, Đấng đã tử nạn và Phục Sinh để cứu độ chúng ta.

Ngài đã đến với con người hơn 2000 năm, nhưng không phải ai cũng thành tâm mở lòng đón nhận: “Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm thì xấu xa”. Bài trích sách Công Vụ Tông Đồ hôm nay cho chúng ta thấy: các thượng tế, cùng phái Xa đốc, đã không tin nhận Chúa Kitô, đã vậy còn ra tay bách hại những người tin theo Ngài. Họ bắt và nhốt các Tông Đồ vào nhà tù công cộng vì đã rao giảng về Đức Kitô Phục Sinh – Đấng Cứu Độ, nhưng quyền năng Thiên Chúa luôn đồng hành cùng những người tin nhận Ngài. Các thiên sứ đã mở cửa ngục và đưa các Tông đồ ra. Vì thế, cho dù có bị tù ngục, bách hại, các Tông Đồ vẫn luôn hăng say nhiệt thành truyền rao Tin Mừng Phục Sinh của Chúa cho mọi người mà không chút sợ hãi.

Kitô hữu là những người có Chúa Kitô và bước theo Chúa Kitô, chúng ta đã nhận được ánh sáng của Ngài qua bí tích Rửa tội. Sống trong một xã hội mà bóng tối và ánh sáng luôn đan xen, người Kitô hữu sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian, được mời gọi chiếu tỏa ánh sáng của Chúa Phục Sinh trong đời sống của mình, qua đời sống yêu thương bác ái, tuân giữ những lệnh truyền của Thiên Chúa, đẩy lùi bóng đêm tội lỗi ra khỏi chính con người mình, gia đình mình và cộng đoàn mình đang sống.

Khi bước theo Chúa Kitô, Đấng là đường là sự thật và là sự sống (x. Ga 14,6), con đường đó chẳng phải là con đường bằng phẳng, dễ dàng, nhưng là con đường của hy sinh, từ bỏ. Trên bước đường theo Chúa, sẽ có những khó khăn, thử thách gian nan khi sống các giá trị của Tin Mừng, nhưng với niềm tin vào Đức Kitô tử nạn và phục sinh, và khi đã sống hết mình với Chúa, hết tình với nhau, chúng ta sẽ có niềm vui và niềm hy vọng lớn lao như xác tín của thánh Phanxicô Assisi trong lời Kinh Hòa Bình: “Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”. Xác tín như thế, thì giữa những đau khổ thử thách gặp trên đường đời, chúng ta dễ dàng vượt qua, dễ dàng thông cảm tha thứ cho người khác. Bước theo Chúa Kitô là bước đi trong ánh sáng, niềm vui và bình an của Ngài, nên những thử thách gian nan không phải là chướng ngại mà là cơ hội giúp chúng ta chứng tỏ tình yêu với Thiên Chúa và sống yêu thương hơn.

Ước gì qua sứ điệp Lời Chúa hôm nay, giúp mỗi người chúng ta luôn sống an vui trong tình yêu Chúa, không chạy theo lối sống thế gian để bị chìm ngập trong bóng đêm tội lỗi, nhưng luôn can đảm và cương quyết theo bước theo Người trên con đường thập giá, với ánh sáng niềm tin và hy vọng rằng: mọi thương đau rồi sẽ qua và vinh quang phục sinh sẽ đến. Xin cho ánh sáng và niềm vui của Đấng phục sinh luôn chiếu tỏa trên đời sống chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại696,493
  • Tổng lượt truy cập70,724,250
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây