Uy thế của kẻ đã từng không tin

Thứ sáu - 22/04/2022 21:32  406
Thứ Bảy tuần Bát Nhật Phục sinh  
Mc 16,9-15

lord jesus appeared to his disciples 1“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15).

Bài Tin mừng hôm nay được coi như phụ trương của Tin mừng Máccô, một tổng kết có lẽ không phải của thánh Máccô mà của một người khác viết ra. Đoạn Tin mừng này nói về việc Đức Giêsu Phục sinh hiện ra không chỉ một lần cho một người hay một loại đối tượng mà tới ba lần với các đối tượng và hoàn cảnh khác nhau. Lần đầu tiên Đức Giêsu hiện ra vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần với bà Maria Mácđala, kẻ đã được Đức Giêsu trừ cho khỏi bảy quỷ. Lần thứ hai, Ngài hiện ra cũng vào ngày thứ nhất trong tuần nhưng lúc đó trời đã gần tối, cho hai môn đệ Emmau, những kẻ bỏ cuộc. Lần thứ ba, Ngài hiện ra cho Nhóm Mười Một tông đồ, những kẻ không tin và cứng lòng, khi các ông đang dùng bữa. Cả ba lần Ngài hiện ra đều bất ngờ đối với họ. Họ đã không hề mong đợi hay chào đón Ngài. Đến lượt họ, khi chia sẻ việc Đức Giêsu đã sống lại hiện ra với mình cho các tông đồ thì các ông này lại cũng không tin. Nhưng dẫu vậy, câu kết của bài Tin mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu Phục sinh vẫn tin tưởng trao cho các tông đồ sứ mạng “đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15). Trình thuật này hàm chứa nhiều ý nghĩa nghịch thường về cách quyền năng và tình yêu của Chúa hoạt động trong cuộc đời những kẻ tin vào Chúa.

Trước hết, tình yêu và quyền năng của Chúa hoạt động mạnh mẽ nơi những con người yếu đuối, tội lỗi. Thật vậy, khi thuật lại những chứng nhân phục sinh là Maria Mácđala, hai môn đệ trên đường Emmau, các tông đồ, thánh Máccô không chỉ kể tên suông mà còn không ngần ngại nói rõ giới hạn, tật xấu của những nhân vật ấy nữa: Maria Mácđala, kẻ đã được Đức Giêsu trừ cho khỏi bảy quỷ; hai môn đệ Emmau, những kẻ bỏ cuộc; các tông đồ, những kẻ không tin và cứng lòng. Khi thuật lại những thông tin tiêu cực như vậy có vẻ như sẽ làm cho uy tín của Chúa Giêsu giảm đi. Với cái nhìn thông thường tự nhiên của thế gian rất có thể là như vậy, nhưng trong cái nhìn của Chúa, chúng ta lại thấy đó là bằng chứng Chúa yêu thương họ. Ngài yêu thương chúng ta dù chúng ta bất xứng tội lỗi thế nào chăng nữa. Ngài yêu chúng ta bằng tình yêu nhưng không, tình yêu muôn thuở.

Thứ đến, đức tin của chúng ta được xây dựng trên lời chứng của các tông đồ. Lời chứng này như thánh Máccô thuật lại không dựa trên uy tín, thế giá của các ngài nhưng dựa trên sự thật đã diễn ra cho dẫu đó là sự thật phũ phàng! Sự thật ấy là Chúa Giêsu phục sinh đã nhiều lần hiện ra. Sự thật ấy là Chúa đã hiện ra lúc sáng sớm, lúc ban chiều. Sự thật ấy là Chúa đã hiện ra ở gần ngôi mộ của Ngài trong chớp nhoáng hay rất lâu trên suốt quãng đường từ Giêrusalem đến tận Emmau. Sự thật ấy phũ phàng ở chỗ niềm tin phục sinh đã không được các tông đồ đón nhận mau mắn, sẵn sàng. Các ông rất ngờ vực, cứng lòng đến mức Chúa phải hiện ra trách móc. Tuy nhiên, khi không che giấu những điều tiêu cực của các tông đồ như là những kẻ cứng tin mà niềm tin của chúng ta có nền tảng chắc chắn hơn. Những kẻ không tin và cứng tin sẽ chỉ tin khi có bằng chắng quá hiển nhiên, khi sự thật quá rõ ràng, khi chứng tích quá thuyết phục, không thể chối cải, không thể cưỡng lại.

Sau cùng, thật là lạ với những kẻ bất xứng như vậy (không tin) mà Đức Giêsu lại vẫn uỷ thác cho các ông sứ mạng cao quý là “đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thụ tạo”. Thật là lối ứng xử nghịch thường! Nhưng suy cho kỹ đây lại chính là tuyệt chiêu. Kẻ không tin và cứng lòng giờ đây lại là kẻ vững tin và tin hết lòng. Điều này không chỉ cho thấy tình thương quảng đại của Chúa đã dành cho họ mà chính đời sống hoán cải của họ là bằng chứng cho thấy quyền năng Thiên Chúa đang hoạt động mạnh mẽ nơi các sứ giả Tin mừng phục sinh. Hơn ai hết, thánh Phaolô là một ví dụ điển hình và rất thuyết phục cho thấy hiệu quả của quyền năng Chúa đã hoạt động mạnh mẽ nơi Ngài vốn tự nhận là “kẻ bất xứng” như thế nào cũng như cuộc đời hoán cải của ông đã lôi kéo được nhiều người tin vào Chúa Kitô hơn ra sao.

Như vậy, Chúa Giêsu đã dùng chính sự yếu đuối, giới hạn của con người để làm nổi bật tình thương hào phóng của Thiên Chúa dành cho họ. Ngài cũng dùng chính niềm tin của những kẻ vốn không tin và cứng lòng để để củng cố niềm tin của chúng ta, để trao cho họ sứ mạng loan báo và làm chứng cho Tin mừng phục sinh. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay28,007
  • Tháng hiện tại916,471
  • Tổng lượt truy cập70,944,228
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây