Vẫn là tiền

Chủ nhật - 17/04/2022 10:27  613
Thứ Hai tuần bát nhật Phục sinh
Mt 28,8-15

 
pexels photo 2068975Suốt cuộc đời công khai, Chúa Giê-su đã dạy con người hãy tỉnh thức và tránh xa việc nô lệ cho tiền bạc. Chúa đã cảnh báo người nghe về việc tích góp tiền của và ham mê tiền bạc. Chúa Giê-su đã khuyến cáo và kêu gọi thật mạnh mẽ: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được” (Lc 16,13). Thật chớ trêu thay! Một người giảng về tác hại và nguy hiểm của đồng tiền, thì chính đồng tiền lại là một trong những cái cớ kết tội, phản bội và giết chết Người.

Để có thể bắt được Chúa, các luật sĩ và thầy thượng tế lúc bấy giờ đã phải chi 30 đồng bạc cho Giu-đa để làm nội gián và chỉ điểm cho chúng. Hóa ra, mỗi năm sống ẩn dật của Chúa chỉ tương ứng với một đồng bạc. Để kết tội Chúa, trong hàng loạt lý do: là người sách động dân chúng, là người phạm thượng, phá hủy đền thờ, thì Chúa còn bị cáo gian rằng không nộp thuế (liên quan đến tiền); giờ đây khi giết được Chúa rồi, chúng vẫn không để yên và vẫn lợi dụng vào đồng tiền để sai khiến, bịt miệng người ta nói sự thật và lèo lái dư luận: Chúng đã cho lính một số tiền, lính đã nhận tiền và làm theo lời các thượng tế và kỳ mục dạy.

Như Philatô đã nhạo báng Chúa rằng: “Sự thật là gì?”. Giữa một thế hệ gian tà và sa đọa, chẳng coi sự thật là gì, và nhiều khi dùng danh nghĩa sự thật để hạ bệ người này, dùng thế giá của mình tự cho mình là chỉ sống thật để có thể hợp pháp phá hủy danh dự và tiến thân trên việc loại bỏ và giết chết một đời con người qua việc vu cho là gian dối và khép họ vào tội phạm luật không thể tha thứ, đáng phải loại bỏ.

Chúng ta biết rằng, Sa-tan luôn muốn chúng ta làm tôi cho tiền của, thay vì Thiên Chúa (Mt 6,24). Những ai dành phần lớn năng lực để tích lũy của cải vật chất thì rốt cuộc sẽ có một cuộc đời vô nghĩa vì chỉ tập trung vào thú vui ích kỷ. Tệ hơn nữa, đời sống của họ có thể trở nên trống rỗng về thiêng liêng, đầy đau buồn và thất vọng. Điều này giống như những gì mà Chúa Giê-su đã miêu tả trong minh họa về người gieo giống. Khi hạt giống là thông điệp Nước Trời “rơi giữa bụi gai..., ham muốn có mọi thứ khác xâm chiếm lòng họ, khiến lời ấy bị bóp nghẹt, không kết quả” (Mc 4,14-19).

Vì thế, khi đối diện với tiền bạc, Chúa Giê-su nhắc nhớ người Ki-tô hữu ý thức biết cách dùng tiền bạc vật chất cho đúng đắn, nghĩa là không chỉ không phí phạm tiền bạc, cũng như không keo kiệt bủn xỉn, mà còn cẩn trọng không để bản thân mình rơi vào cái túi không đáy là lòng tham vô biên giới, lòng tham không hồi kết. Hơn hết, người con cái của Chúa cần phải luôn có tâm hồn quảng đại, suy nghĩ thanh thoát tự do với tiền bạc của cải, cũng như sẵn sàng trong vui mừng, để dùng tiền bạc giúp cho người nghèo, người bất hạnh.

Lạy Chúa, xin cho con biết tích trữ của cải không hư nát, đó là của cải trên trời, cụ thể: đó là ra khỏi cái vòng tròn quỷ quyệt của tiền bạc và lấy lại thế đứng của mình bằng cách không làm nô lệ cho tiền bạc, nhưng biết dùng tiền bạc để giúp người nghèo, để bố thí cho người túng thiếu. Vì Chúa Giê-su đã dạy: “Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá” (Lc 12,33).

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm112
  • Hôm nay35,826
  • Tháng hiện tại924,290
  • Tổng lượt truy cập70,952,047
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây