Thật ngỡ ngàng!

Thứ hai - 25/04/2022 04:57  405
Trong cuộc đời, mỗi người không ít những điều ngạc nhiên. Ngạc nhiên vì cỏ cây đất trời có quy trình hoạt động rất diệu kỳ, ngạc nhiên vì những điều mới mẻ đến từ mọi thụ tạo, ngạc nhiên vì mọi sự diễn ra xung quanh mình, nhưng đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác lớn nhất chỉ có được nơi Tin Mừng. Lời của Chúa luôn sống động mới mẻ và làm ngỡ ngàng người nghe. Tin Mừng hôm nay sẽ là sự ngỡ ngàng như vậy: ngỡ ngàng vì lệnh truyền rao giảng của Chúa, ngỡ ngàng ở cách Chúa chọn gọi và ngỡ ngàng vì sự thôi thúc của Lời mời gọi ấy.

Trước hết, chúng ta ngỡ ngàng từ chính lệnh truyền của Chúa: “anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15). Thường người nghe hay cho rằng việc rao giảng đó là việc của các linh mục tu sĩ, còn mình sống đức tin sao cho tốt là được rồi. Nhưng Lời Chúa hôm nay nói rất rõ “anh em”, chính anh em chứ không phải ai khác. Lần khác Chúa Giêsu đã xác quyết: chính anh em hãy cho họ ăn (x. Lc 9,1). Cho họ ăn ở đây không chỉ dừng lại lương thực thể xác, nhưng quan trọng hơn đó là lương thực nuôi sống linh hồn. Khi Chúa nói chính là chúng ta, điều khiến chúng ta đi hết từ ngỡ ngàng này tới ngỡ ngàng khác vì Chúa kêu gọi chúng ta là những con người tội lỗi, những người tầm thường, môi miệng bất xứng, một kẻ kém trí thấp tài kém cỏi, một người giới hạn với bao là khuyết điểm nhưng Chúa lại nhờ cậy và giao trọng trách: rao giảng Tin Mừng của Chúa. Lạy Chúa, liệu Chúa có lầm chăng?

Thứ đến, ngỡ ngàng ở chỗ Chúa chọn gọi thì Chúa hứa làm cho chúng ta trở nên khí cụ tình yêu của Chúa qua việc hứa ban hàng loạt các dấu lạ kèm theo lời rao giảng để chúng ta thi hành tốt sứ mạng Chúa trao phó. Trước hết, người rao giảng sẽ trừ được quỷ. Quỷ là sự gian dối, chia rẽ xâm chiếm tâm hồn mỗi người. Trừ nó nghĩa là loại trừ được những chia rẽ bất hòa, gian dối trong lòng mỗi người, trả lại tâm hồn trong sạch để Lời Chúa được lớn lên, để Chúa ngự trị. Như thế, đây không phải là dấu lạ mà ai có lòng tin cũng sẽ thực hiện được sao! Bên cạnh đó, việc nói các thứ tiếng lạ chính là nói lời tình yêu, lời nhân từ và tha thứ. Không có Lời nào lạ hơn và luôn mới mẻ cho bằng lời tình yêu, và có lẽ con người thời đại ngày nay khao khát hơn bao giờ hết. Hơn nữa, rắn và thuốc độc tượng trưng cho những gì nguy hiểm thì khi cầm được nó, đó chẳng phải là lúc người rao giảng can đảm liều lĩnh gánh vác những công việc mà tự nhiên không ai dám làm, dám đảm nhận sao. Cuối cùng, việc đặt tay chữa bệnh đó là lúc người rao giảng sẽ thể hiện bằng mọi cách lòng nhân từ thương xót của Thiên Chúa để chữa lành những tâm hồn đang sống èo uật, cảnh đời heo hắt vì thất vọng và tội lỗi. Như thế, chắc chắn Chúa không lầm khi tín nhiệm chúng ta. Đối với Chúa, tất cả đều rất tốt đẹp, không có ai là quá xấu đến độ bị loại bỏ. Nhưng điều ngỡ ngàng là vì Chúa liều lĩnh chọn chúng ta trở thành tông đồ cho Chúa, làm chứng cho Chúa dù chúng ta hèn kém đến đâu nhưng ân sủng và tình yêu của Chúa vẫn mạnh hơn tội lỗi và yếu hèn của chúng ta gấp nhiều lần. Chính thánh Phêrô đã cảm nhận sâu sắc rằng: “mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì người chăm sóc anh em” (1Pr 5,7) và người thêm rằng: “Thiên Chúa là nguồn mọi ân sủng, cũng là Đấng đã kêu gọi anh em vào vinh quang đời đời của Người trong Đức Kitô” (1Pr 5,10). Chính từ cảm nhận sâu xa ân sủng của Chúa vượt trên tất cả, nên từ người đã từng chối Chúa nay trở thành thủ lãnh cao cả của Hội Thánh.

Cuối cùng sự ngỡ ngàng ở đây là vì Lời Chúa không chỉ dừng lại như một lệnh truyền nhưng hơn thế đó là một sự thôi thúc – một sự thôi thúc mãnh liệt bên trong. Vì là một sự thôi thúc từ bên trong nên cho dù Chúa đã về trời, thì niềm vui Phục Sinh vẫn trào dâng trong tâm hồn mỗi người tín hữu khiến tâm hồn tràn ngập lòng hỷ hoan muốn được ra đi làm tông đồ cho Chúa. Điều này chúng ta thấy rất rõ nơi tác giả Tin Mừng thứ hai mà hôm nay cả Giáo Hội mừng kính. Thánh Mác-cô không thuộc nhóm mười hai, cũng không trực tiếp nghe Chúa Giê-su giảng, nhưng lại được tình yêu đức Kitô thúc bách từ bên trong khiến theo cách riêng của mình đã viết ra những trang Tin mừng thật quý giá. Do đó, thánh Mác-cô đã thực hiện rất tốt Lời của Đức Giêsu mời gọi: “anh em hay đi rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”. Thánh nhân đã không làm điều gì lớn lao nhưng dùng chính khả năng mà Chúa đã ban để theo cách riêng của mình viết ra những trang Tin Mừng để hoạt động tông đồ cho Chúa. Còn chúng ta, chúng ta sẽ làm gì để loan báo Tin Mừng của Chúa đây?

Có một người Kitô hữu đạo đức, thấy có một bạn trẻ có thiện cảm về Giáo Hội. Người Kitô hữu đi mua một cuốn Kinh Thánh Tân Ước tặng cho bạn trẻ đó với hy vọng cách nào đó giới thiệu Chúa cho bạn trẻ, người bạn trẻ vui vẻ đón nhận. Sau một thời gian, người bạn trẻ tới gặp người Kitô hữu kia và nói:
  • Làm ơn cho tôi xin một cuốn sách Tân Ước khác được không?
  • Người Kitô hữu ngạc nhiên về điều đó và hỏi anh ta: cuốn sách tôi đã tặng anh đâu?
  • Tôi đã đánh mất trong vụ tai nạn ôtô của tôi, xe của tôi đã lao xuống sông, tôi đã thoát chết cách diệu kỳ, còn cuốn Kinh Thánh thì chìm theo xe của tôi mất rồi. Nhưng tôi biết Chúa đã cứu tôi!
Trước sự ngỡ ngàng của Lời Chúa, chúng ta hãy theo gương thánh Mác-cô rằng không cố làm điều gì vĩ đại để rao giảng nhưng hãy rao truyền Tin Mừng của Chúa bằng những điều thật giản dị chân thành. Bạn giỏi về nghệ thuật ư! Hãy dùng nghệ thuật để rao truyền Lời Chúa. Bạn giỏi về công nghệ số ư! Hãy dùng công nghệ số để làm chứng cho Chúa. Bạn không có gì ư! Hãy noi gương con đường nên thánh của Tôi Tớ Chúa, Bậc Đáng Kính, Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận là: “Mỗi lời nói, mỗi tư tưởng, mỗi cử chỉ, mỗi cú điện thọai, mỗi quyết định phải là 'đẹp nhất' của đời tôi. Tôi phải dành cho mỗi người tình yêu của tôi, nụ cười của tôi: tôi phải lo sợ đánh mất một giây phút nào trong đời mình vì đã sống không ý nghĩa. Sống trong tình yêu Chúa cách trọn vẹn, đời con sẽ tuyệt đẹp nếu kết tinh bằng từng triệu giây phút đẹp nhất” (Five Loaves and Two Fish, Morley Books, 2000, p. 15). Như thế cuộc đời chúng ta là nhân chứng tốt nhất cho Tin Mừng của Chúa, để cuộc đời mỗi người là chính cuốn sách Tin Mừng trao tặng đến cho mỗi người.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại677,839
  • Tổng lượt truy cập70,705,596
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây