Những giá trị thế gian không thể trao ban

Thứ bảy - 03/08/2024 05:21  576
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN NĂM B
Ga 6,24-35

bread of lifeNgày 31/7/1997, trên trang nhất của hai tờ báo lớn ở Chicago đăng tin, hình ảnh, và cuộc đời của bà cụ Gladys Holm. Bà qua đời vào tháng 6/1996, thọ 86 tuổi, đã để lại một di chúc trao tặng 18 triệu đô la cho bệnh viện Nhi đồng Children’s Memorial. Với cuộc sống giản dị, tấm lòng yêu thương các em nhi đồng, và quan trọng hơn hết là viễn tượng hướng về tương lai nhân loại của bà cụ là bài học quý giá cho hậu thế. Bà Gladys Holm đã sử dụng tất cả những gì bà có, không những tiền bạc, mà còn chính tình yêu và sự sống của bà để bảo vệ và xây dựng nguồn mạch sự sống mà Thiên Chúa đã ban cho loài người. Bà đã dùng của cải trần gian để đi tìm gia tài không thể hư hoại trên trời (1 Pr 1,4-5).

Trình thuật Tin Mừng hôm nay, nối tiếp câu chuyện Chúa Giêsu nuôi một đám đông 5000 người đàn ông, không kể phụ nữ và trẻ em, chúng ta được nghe vào Chúa Nhật tuần trước. Sau việc Chúa hóa bánh ra nhiều, dân chúng được ăn uống no nê và muốn phong Chúa Giêsu làm vua, nên Ngài phải tránh họ đi nơi khác. Họ bèn đi tìm kiếm Ngài. Chúa nhìn thấy động lực thúc đẩy quần chúng tìm kiếm Ngài vì “đã được ăn bánh no nê”, vì được thỏa mãn những nhu cầu vật chất, tạm bợ ở đời, nên Ngài đã dạy họ: “Đừng làm việc vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”. Chúa Giêsu đã có một viễn tượng khác với cái nhìn thiển cận của con người.

Trong cuộc sống thường ngày, không chỉ có thể xác làm người ta đói, tâm hồn và tinh thần cũng làm người ta đói. Bánh làm bằng vật chất không bao giờ có thể thỏa mãn tâm hồn con người. Nuôi dưỡng một con người không giống như việc vỗ béo gia súc. Chúng ta là những thụ tạo không chỉ có một cơn đói nhưng có hàng trăm cơn đói. Ngoài cơm bánh, chúng ta còn đói nhiều thứ. Không phải mọi khao khát của chúng ta cần được thỏa mãn. Một số là dục vọng nếu được thỏa mãn, cơn đói và sự đòi hỏi càng lớn hơn. Chúng ta phải nhận thấy rằng những dục vọng ấy tồn tại trong chúng ta. Nhưng chúng ta hãy giữ lại những khao khát cần được thỏa mãn nếu chúng ta muốn nuôi dưỡng xứng đáng như những con người và như những con cái của Thiên Chúa, như: Chúng ta khao khát được cảm thấy mình quan trọng; Chúng ta khao khát được chấp nhận; Chúng ta khao khát những mối quan hệ (tương quan); Chúng ta khao khát được động viên, khích lệ; Chúng ta khao khát đức tin; Chúng ta khao khát niềm hy vọng; Chúng ta khao khát tình yêu. Tuy nhiên, có thêm một cơn đói nữa, một khao khát sâu xa hơn và là nền tảng cho mọi khát vọng khác của chúng ta, bao gồm khát vọng tình yêu. Đó là khát vọng sự sống đời đời. Nói cách khác, đó là khao khát Thiên Chúa. Cảm nghiệm được khao khát này không phải là một bất hạnh mà là sự chúc lành. Nó cứu chúng ta khỏi sự trì trệ và giữ cho dòng sông chảy ra biển cả.

Nhưng tiếc thay, như thánh Gioan Kim Khẩu từng nhận xét: “Loài người vốn bị đóng đinh vào những việc thuộc về đời sống này”. Đây là những người chẳng bao giờ có được những ước vọng cao hơn bức tường thành của thế gian để phóng tầm mắt lên đến chân trời của cõi đời đời. Lịch sử cho biết: Sau năm 60 Công Nguyên, xã hội Rôma sống trong sự sa hoa chưa từng thấy. Bấy giờ người Rôma đãi tiệc bằng óc chim công và lưỡi hoạ mi, người ta uống thuốc cho nôn mửa giữa hai bữa ăn, để lần sau ăn cho được ngon miệng hơn. Những bữa ăn đáng giá hàng ngàn bảng Anh là chuyện thông thường. Pliny kể lại, thời ấy một mệnh phụ may một chiếc áo cưới dát vàng và đính nhiều châu ngọc trị giá tương đương bốn mươi ngàn bảng Anh. Nguyên do của những phung phí đó là những bất mãn sâu xa, sự đói khát không gì thỏa mãn được. Họ tìm đến bất cứ điều gì khiến cuộc đời có một rung động mới, hương vị mới, vì họ vừa giàu có nhưng lại đói khát vô cùng.

Trong Tin Mừng hôm nay cũng vậy, Chúa Giêsu thấy quần chúng Do Thái chỉ chú ý đến sự thỏa mãn về phần thể xác. Họ đã được đãi ăn một bữa dư dật chẳng phải trả tiền. Họ mong được như thế mãi mãi. Tầm nhìn của họ mới dừng lại ở đó. Chúa Giêsu thấy còn nhiều thứ khác cần phải được no thỏa hơn. Đó là no thỏa về chân lý, về sự sống, nhất là về tình yêu và cuộc sống muôn đời và chỉ có Ngài mới có thể làm thỏa mãn được những cơn đói khát tâm linh đó. Giờ đây hơn ai hết, chúng ta hãy chạy đến với Chúa Giêsu và xin Ngài ban cho chúng ta những giá trị mà trần thế không thể ban. Lạy Chúa, lòng con khắc khoải mãi cho đến khi con được tìm gặp được Chúa và chung hưởng sự sống với Ngài muôn đời trên nước Thiên Đàng. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập282
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,294
  • Tổng lượt truy cập76,267,560
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây