Để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh

Thứ bảy - 03/08/2024 06:09  636
TUẦN XVIII
Xh 16,2-4.12-15; Ep 4,17.20-24; Ga 6,24-35

imagesAnh chị em thân mến,

Con người được dựng nên gồm hai phần: xác và hồn. Xác tồn tại khi hồn còn ở trong xác. Xác không tồn tại khi hồn ra khỏi xác. Sự sống của thân xác gọi là sự sống tự nhiên. Sự sống của linh hồn gọi là sự sống siêu nhiên. Muốn sự sống tự nhiên tồn tại và phát triển, con người phải ăn, uống, ngủ, nghỉ, làm việc... Muốn sự sống siêu nhiên phát triển, con người cần được nuôi dưỡng bởi ân sủng. Tuy nhiên, cả sự sống tự nhiên lẫn siêu nhiên đều đến từ Thiên Chúa, và chính Chúa sắp đặt để tất cả đều có thể tồn tại và triển nở.

Thật thế, để sự sống của thân xác hay sự sống tự nhiên tồn tại, Chúa ban cho con người khả năng làm việc để tạo ra cơm áo, gạo tiền, nhà cửa, phương tiện phục vụ cuộc sống. Thậm chí khi cần thiết thì chính Thiên Chúa trực tiếp can thiệp để nuôi sống nhân loại. Điều này được nói đến trong bài đọc thứ nhất trích sách Xuất hành. Sau khi giải phóng Israel ra khỏi Ai Cập, ký kết giao ước, dẫn đi trong sa mạc về đất hứa..., chính Chúa đã ban manna từ trời, nước từ tảng đá, và chim cút rợp nhà để nuôi dân không phải một bữa mà suốt 40 năm trong sa mạc... Điều này cũng được thể hiện qua việc Chúa Giêsu hoá bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng. Chỉ có 5 chiếc bánh nhỏ lúa mạch và hai con cá nhỏ của một em bé, Chúa Giêsu đã nuôi 5000 người đàn ông mà còn thu được 12 thúng đầy.

Để sự sống siêu nhiên nên phong phú dồi dào, Chúa nuôi dưỡng tâm hồn con người bằng nhiều ân sủng khác nhau. Trước hết, Ngài nuôi họ bằng lời Chúa - ánh sáng và chân lý. Thứ đến, Ngài nuôi họ bằng Thánh Thể = Mình Thánh Chúa, bằng nước Trường sinh = Máu Thánh Chúa đổ ra từ trái tim bị đâm thâu. Chính Chúa Giêsu đã nói rất mạnh trong bài Tin mừng: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ”. Chúa đã thực hiện điều này vào bữa tiệc ly, bữa ăn cuối cùng trước khi Chúa Giêsu rời bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Trong bữa tiệc hôm đó, Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh dâng lời tạ ơn, trao cho các môn đệ mà nói: đây là mình Thầy sẽ bị nộp vì anh em; Ngài cũng cầm lấy chén rượu và nói: Đây là máu Thầy, máu giao ước mới, sẽ đổ ra vì anh em. Chúa Giêsu còn truyền cho các môn đệ phải làm việc này mà tưởng nhớ đến Chúa.

Tuy nhiên, Thiên Chúa không làm những công việc ấy một mình. Ngài muốn con người cộng tác hết mình: Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, hưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bời vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa sai đến. Theo Chúa Giêsu, công việc con người phải làm để nuôi dưỡng đời sống siêu nhiên là tin vào Đấng được Thiên Chúa sai đến. Đấng ấy không là ai khác mà là chính Chúa Giêsu, Đấng là con đường, là sự thật và là sự sống. Tin vào Ngài không những là xác tín trong lòng, tuyên xưng trên môi miệng, mà còn thể hiện trong cuộc sống hằng ngày bằng thực thi những gì Chúa Giêsu dạy và những gì Chúa Giêsu sống. Nói cách khác là mỗi người cần hoạ lại cuộc đời của Chúa Giêsu ngay trong cuộc đời của mình.

Anh chị em thân mến,
Chúng ta được dựng nên gồm thể xác và tâm hồn. Thân xác được nuôi dưỡng nhờ cơm ăn, áo mạc, khí thở, nước uống, nhà ở, phương tiện sống... Tâm hồn được nuôi dưỡng bởi lời Chúa và Thánh Thể. Sự sống của thân xác quan trọng, nhưng sự sống của linh hồn quan trọng hơn bởi thân xác sẽ qua đi, linh hồn tồn tại mãi. Vì thế, sống ở đời này, người tín hữu vừa phải chăm chỉ làm việc để có của nuôi thân xác, vừa phải chăm chỉ làm việc để có của nuôi linh hồn bằng cách tin vào Đấng được Chúa Cha sai đến, tức là tin vào Chúa Giêsu qua việc lắng nghe và thực hành lời dạy của Chúa Giêsu. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,090
  • Tổng lượt truy cập76,267,356
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây