Lòng quảng đại làm nên phép lạ

Thứ bảy - 27/07/2024 05:11  901

Chúa Nhật XVII TN B

2V 4,42-44; Ep 4,1-6; Ga 6,1-15

jesus feeds 5000Tin Mừng Gioan chúng ta vừa nghe ghi lại: khi thấy đám đông tuôn đến với mình, Đức Giêsu hỏi ông Philípphê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” (Ga 6,5). Một câu hỏi đặt các môn đệ vào thế bí, vì có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút, ngay cả khi có được năm chiếc bánh và hai con cái, nhưng với bằng ấy người thì chẳng thấm vào đâu (x.Ga 6,6). Song Thánh Gioan cho chúng ta biết, Đức Giêsu hỏi như vậy là để thử các ông, vì Người đã biết mình sắp làm gì rồi (x.Ga 6,6). Thiên Chúa luôn làm chủ mọi tình huống, Người an bài và điều khiển mọi sự theo ý Người muốn.

Đức Giêsu, Đấng từ nơi Chúa Cha mà đến thế gian, để nhờ Người mà chúng ta được lãnh nhận mọi ân huệ của Thiên Chúa. Những gì các môn đệ không thể làm được vì vượt quá khả năng, thì Người lại dự liệu tất cả. Người đang dạy cho các ông bài học về sự tin tưởng và cậy trông vào sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa. Thiên Chúa không bao giờ để cho con người phải rơi vào chỗ diệt vong. Đồng thời, Đức Giêsu cũng mời gọi các môn đệ hãy quảng đại đóng góp phần mình để làm nên những phép lạ vĩ đại.

Thiên Chúa làm được tất cả mọi sự, nhưng Người cần đến sự cộng tác của con người. Hay nói đúng hơn, Thiên Chúa cho con người được vinh dự cộng tác với Người trong công trình tạo dựng và cứu chuộc. Dù rằng các môn đệ có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút, nhưng chỉ với năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cái của một cậu bé thôi, phép lạ đã xảy ra. Hơn năm ngàn người ăn no nê mà còn dư mười hai thúng đầy (x.Ga 6,9-13). Hay như trong bài đọc I, có một người biếu ngôn sứ Êlisa hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm. Ngôn sứ bảo người tiểu đồng đem phân phát cho người ta ăn, nhưng đứa tiểu đồng bảo ông: có bằng này, sao con có thể phát cho cả trăm người ăn được? Với lòng tin tưởng vào lời hứa của Thiên Chúa: họ sẽ ăn mà vẫn còn dư, ngôn sứ bảo người tiểu đồng: cứ phát cho người ta ăn. Và quả thật, họ đã ăn, mà vẫn còn dư (x. 2 V 4,42-44).

Thiên Chúa cần lòng quảng đại của chúng ta, dù chỉ là một chút ít bé nhỏ thôi, nhưng nhờ đó, Thiên Chúa sẽ làm nên phép lạ vĩ đại để đem lại ích lợi cho chính chúng ta và cho tha nhân. Chẳng cần tìm những phép lạ ở đâu xa xôi. Ngay trong chính cuộc sống thường ngày của chúng ta, ngay trong môi trường chúng ta sinh sống, chỉ cần mỗi người chúng ta sống lòng bác ái yêu thương, sống tinh thần quảng đại chia sẻ, là khi ấy Thiên Chúa thực hiện những phép lạ, dù mắt phàm chúng ta không thể nhận ra.

Lòng quảng đại của chúng ta sẽ đem lại những phép lạ cụ thể cho những người chúng ta quan tâm, những người chúng ta muốn chia sẻ nâng đỡ họ. Hãy để lòng quảng đại được tiếp tục lan tỏa, và cũng hãy để Thiên Chúa hoàn tất những gì Người đã khởi sự nơi lòng quảng đại của chúng ta. Thiên Chúa không bao giờ ngơi nghỉ việc bày tỏ tình yêu thương với con người, thì chúng ta cũng vậy. Là con cái Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi quảng đại và yêu thương vô điều kiện như Chúa Cha, Đấng vẫn hằng quảng đại với chúng ta. Lòng quảng đại yêu thương không giới hạn là một bằng chứng cho mọi người thấy, thế giới sẽ không thể tồn tại nếu thiếu tình yêu, niềm tin vào Thượng Đế, vào Thiên Chúa.

Truyện kể: Giảng xong, vị Linh mục rất hài lòng, nghĩ rằng mình đã giảng một bài rất hay. Khi vị Linh mục vào phòng áo, một bà cụ cũng vào và hỏi xem có ai thấy cái túi xách của bà để quên trong nhà thờ không. Cậu bé giúp lễ trả lời là không ai thấy cả. Vị Linh mục cứ tưởng bà sẽ mỉa mai, đại khái như "Cái hạng người đã đến nhà Chúa mà còn ăn cắp thì hết thuốc chữa". Nhưng bà cụ không nói thế, bà chỉ nhỏ nhẹ: "Chắc là người lấy cái túi đó cần nó hơn tôi". Vị Linh mục hỏi tiếp: "Thế trong túi có gì vậy ?" Bà đáp: "Chỉ có hai chiếc bánh".

Câu trả lời khiến vị Linh mục vui vui vì thấy câu chuyện hơi trùng hợp với bài giảng của mình. Nhưng đồng thời ngài cũng thấy xấu hổ, vì nếu ở vào hoàn cảnh của bà thì chắc ngài không thể quảng đại như vậy. Ngài cũng còn xấu hổ khi nghĩ rằng ngài chỉ giảng bằng miệng, còn bà cụ thì thực hành điều ngài giảng. Quả thực bà rất có lòng quảng đại.

Quảng đại phải là một nhân đức của người kitô hữu. Nhân đức này lại có nhiều dịp thể hiện, vì hằng ngày ta gặp biết bao người và bao nhiêu dịp để thể hiện nó. Và chúng ta có thể diễn tả lòng quảng đại bằng nhiều cách: cho tiền bạc, của cải, thời giờ, công sức, sự quan tâm, lòng thương mến… và quảng đại sẽ trổ sinh niềm vui.

Chúng ta cùng cầu xin Thiên Chúa là Đấng hằng quảng đại với loài người, tăng thêm lòng quảng đại nơi mỗi người chúng ta. Nhờ đó, chúng ta sẽ luôn sống tình bác ái, sẻ chia, quan tâm đến nhau, cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống trong tình yêu của Thiên Chúa ngay trong gia đình và môi trường sống hằng ngày. Xin Thiên Chúa hoàn tất việc tốt lành người đã khởi sự nơi mỗi chúng ta.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,628
  • Tổng lượt truy cập76,267,894
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây