Cộng tác với Thiên Chúa...

Thứ bảy - 27/07/2024 04:20  779
CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN NĂM B
Ga 6,1-15

18th sunday year a reflection jpgXưa kia, Mẹ Têrêsa Calcutta đã có một giấc mơ. Mẹ đã từng nói với vị bề trên của mình rằng: “Con chỉ có ba xu thôi, nhưng Thiên Chúa cho con một giấc mơ là xây dựng một viện mồ côi”. Bề trên đã nhẹ nhàng khiển trách rằng: “Con không thể nào xây dựng được một viện mồ côi với ba xu. Chỉ với ba đồng xu thôi con không thể làm được bất cứ việc gì cả!”. Mẹ Têrêsa mỉm cười đáp: “Con biết, nhưng với Thiên Chúa và ba đồng xu của con có thể làm được bất cứ việc gì”. Trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều nuôi nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn người ăn no nê từ năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé trai.

Quả thật, dù là phép lạ nhưng Chúa không làm từ không ra có, mà từ những gì đóng góp của con người. Chúa cần đến năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé như là chất liệu để hóa bánh ra nhiều. Từ sự đóng góp nhỏ nhoi đó Chúa đã làm nên điều kỳ diệu. Thiên Chúa không muốn làm một mình dù Ngài có thể, nhưng Ngài muốn sự cộng tác của con người. Được cộng tác với Thiên Chúa chính là hồng ân, là vai trò hết sức nhỏ bé nhưng hết sức cao quý và sinh hiệu quả to lớn cho cuộc đời đức tin. Mỗi người cần phải thấy được vai trò cao quý này để nỗ lực góp phần cộng tác với Thiên Chúa. Chúng ta không chỉ đóng góp bằng của cải vật chất nhưng còn bằng chính đời sống lao động vất vả để phục vụ tha nhân; bằng chính việc chu toàn bổn phận hằng ngày với tất cả tình yêu thương bác ái với anh em.

Cộng tác với Thiên Chúa không chỉ tìm kiếm lương thực cho riêng mình, không chỉ thỏa mãn nhu cầu của cá nhân mà trên hết là lo cho anh em khác. Thiên Chúa trao ban cho chúng ta, đồng thời Ngài cũng mời gọi chúng ta trao ban cho người khác. Điều làm thỏa mãn, no nê mỗi người không phải ở số lượng của cải tích lũy mà mỗi người chiếm hữu cho mình nhưng chính là sự chia sẻ trong đức ái những gì chúng ta có với nhau. Chính sự chia sẻ sẽ làm tăng giá trị cho món quà được cho đi và làm tăng tình liên đới với nhau. Nhờ đó, làm nên nhân cách của con người. Hôm nay, chúng ta hãy tự hỏi lòng mình năm chiếc bánh và hai con cá của tôi là gì? Tôi làm gì với chúng? Tôi có sẵn lòng chia sẻ cộng tác với Chúa hay không?

Thật vậy, để có thể góp phần vào phép lạ của Chúa Giêsu với năm chiếc bánh và hai con cá, chắc hẳn cậu bé phải có lòng quảng đại, một lòng quảng đại lạ lùng đã làm cho phép lạ có thể được thực hiện. Quà tặng ấy tuy nhỏ, nhưng đối với cậu bé là một vật to lớn bởi vì đó là tất cả những gì cậu bé có. Nhiều người muốn đóng góp cho sự sung túc của người thân, nhưng không muốn cho khi không có họ. Rồi đến sự quảng đại lạ lùng của Đức Giêsu. Người không chỉ nuôi tất cả mọi người, nhưng Người còn cho họ muốn ăn bao nhiêu tùy ý, và vẫn còn dư lại mười hai thúng đầy. Lòng quảng đại phải có vị trí trung tâm trong đời sống của mỗi Kitô hữu, và chúng ta mỗi ngày cố tìm những cơ hội để thực hành lòng quảng đại với một người khác. Không chỉ bằng việc cho tặng những đồ vật, nhưng đặc biệt hơn bằng việc cống hiến - thời gian, năng lực và sự yêu thương của chính mình. Niềm vui là một hoa trái yêu thương của lòng quảng đại. Bạn hiếm khi gặp một người quảng đại mà xấu xa. Bạn cũng sẽ không bao giờ gặp một người keo kiệt mà hạnh phúc.

Vì thế, sự quảng đại của em bé là lý tưởng mời gọi mọi tín hữu phải noi gương bắt chước. Bởi chưng, ngay từ lúc ban đầu Giáo Hội, các tín hữu coi những gì mình có là của chung và mỗi người là anh chị em. Đây là mô hình lý tưởng của một xã hội mới do Chúa Giêsu thiết lập để xây dựng một nhân loại mới mà trong đó con người đối xử với nhau với tình tương thân tương ái, chia sẻ và đoàn kết. Nhiều lúc, sự đóng góp của mỗi người là nhỏ bé, nhưng với ơn Chúa, lại trở nên điều kỳ diệu trong cuộc sống. Chúng ta có thể kiểm chứng điều này qua những sự kiện xảy ra xung quanh chúng ta: chẳng hạn từ những đợt bão lụt xảy ra ở miền Trung nước ta, có nhiều người không còn nhà cửa, của cải. Nhưng nhờ tinh thần tương thân tương ái của mọi người, nhiều ngôi nhà được xây dựng lại, nhiều người có đủ cơm ăn áo mặc... đó là phép lạ của sự đoàn kết! Nếu trong thế giới này còn sự đói khát, đó không phải do thiếu thực phẩm, nhưng là do thiếu tình tương thân tương ái. Của ăn luôn có đủ cho mỗi người; nhưng sự quảng đại chia sẻ thì đang thiếu. Nhiều người hôm nay phải chết vì đói, vì khát chỉ vì sự vô cảm và ích kỷ của chúng ta. Nên thông điệp mà Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta góp phần nhỏ bé của mình để những gì xem ra như không thể trở thành có thể. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại259,139
  • Tổng lượt truy cập75,967,405
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây