Ra đi loan báo Tin Mừng

Thứ bảy - 13/07/2024 05:31  195

Chúa Nhật XV TN B
Am 7,12-15; Ep 1,3-14; Mc 6,7-13


mission of the twelveVì muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý nên Thiên Chúa không ngừng sai các ngôn sứ đến loan báo cho dân được biết thánh ý Người. Các ngôn sứ là những người được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đi. Sứ mạng của ngôn sứ là nói cho dân nghe Lời của Thiên Chúa. Như sứ mạng của ngôn sứ Amốt mà bài đọc I nhắc tới: “Hãy đi tuyên sấm cho nhà Israel” (Am 7,15), như thư gửi tín hữu Do Thái đã khẳng định: Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử (x. Dt 1,1-2).

Quả thật, qua Đức Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa, Thiên Chúa nói rõ cho con người được biết thánh ý Người, không còn úp mở. Thiên Chúa sẽ không còn lời nào để nói với nhân loại nữa ngoài lời duy nhất và viên mãn là Đức Giêsu Kitô. Song không phải ai cũng tin và đón nhận lời Đức Giêsu Kitô. Không những họ không tin mà họ còn tìm cách chống đối và dùng những lời lẽ để hạ nhục và hạ giá Chúa, nhưng Đức Giêsu vẫn luôn khẳng định rằng: ai tin vào tôi thì tin vào Đấng đã sai tôi, ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi (x. Ga 12,44). Ai từ chối tôi và không đón nhận lời tôi thì không phải là từ chối tôi nhưng là từ chối Thiên Chúa, Đấng đã sai tôi. Vì ý của Chúa Cha là tất cả những ai thấy Người Con và tin vào Người Con thì được sống muôn đời (x. Ga 6,40).

Sứ mạng mà Đức Giêsu đã khởi sự cần phải được tiếp tục. Việc Nhóm Mười Hai được tuyển chọn và được sai đi với quyền trên các thần ô uế, trên bệnh tật như Tin Mừng Máccô chúng ta vừa nghe cho thấy điều đó. Thật vậy, trước đây Chúa Giêsu chọn 12 tông đồ, mục đích là “để họ ở với Ngài và để Ngài sai họ đi rao giảng” (Mc 3,14). Sau khi họ đã “ở với Ngài” một thời gian, nay Ngài “sai họ đi rao giảng”. Đây là những người còn non yếu, cho nên trước khi họ ra đi, Chúa chỉ dẫn họ những điều cần thiết. Ngài đã ra những chỉ thị rõ ràng cho các sứ giả Tin Mừng, những gì cần phải làm, những gì cần phải nói, những gì cần phải tránh… Các tông đồ ra đi rao giảng khắp nơi, kêu gọi người ta ăn năn sám hối. Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh (x. Mc 6,7-13).

Năm xưa Đức Giêsu sai các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng, thì hôm nay, sứ mạng ấy vẫn được tiếp tục nơi mỗi Kitô hữu vì qua Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta trở thành những chiến sĩ của Chúa Kitô trong việc làm chứng và loan báo Tin Mừng. Chúng ta phải trở nên muối, nên ánh sáng cho trần gian như Chúa Giêsu đã mời gọi (x. Mt 6,13-14). Như Giáo lý của Giáo Hội đã khẳng định: “Tự bản chất, Hội Thánh lữ hành phải truyền giáo, vì chính Hội Thánh bắt nguồn từ sứ mạng của Chúa Con và Chúa Thánh Thần, theo ý định của Chúa Cha. Mục đích tối hậu của việc truyền giáo là làm cho loài người hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Con trong Thánh Thần tình yêu (SGLHTCG số 850).

Vì bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, mà mỗi Kitô hữu lại là một chi thể trong thân thể mầu nhiệm ấy, nên có thể nói, bản chất của Kitô hữu là truyền giáo, nghĩa là được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đi để công bố Lời Người. Có nhiều cách để truyền giáo, nhưng để truyền giáo đem lại hiệu quả như Chúa muốn, mỗi Kitô hữu phải là người của Chúa, nói lời của Chúa. Điều này có nghĩa là người Kitô phải sống điều mà họ loan báo. Lời nói thì lung lay, gương bày lôi kéo. Người ta sẽ chẳng thể nào tin vào Chúa Kitô và tin vào Hội Thánh nếu Kitô hữu chưa sống đúng căn tính của mình, nhưng chỉ cần nhìn vào lối sống đạo của chúng ta, một đời sống thánh thiện, bác ái yêu thương, người ta cũng tin nhận có Thiên Chúa, dù chúng ta chưa mở miệng loan báo về Người.

Sau mỗi thánh lễ, chúng ta được mời gọi: "Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an" (Ite, Missa est - Deo Grátias) chữ Messe (Thánh lễ) có nghĩa là “sự sai đi". Chính Chúa sai chúng ta đi. Vậy chúng ta có ý thức mình được Chúa "sai đi" vào đời sống thường nhật để làm một việc gì đó, có liên quan đến Chúa không? 

Ý thức trách nhiệm mở rộng Nước Chúa và ý thức sự giới hạn của bản thân, mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy luôn biết chạy đến với Chúa. Để chính Người thanh tẩy, huấn luyện và chỉ dẫn cho chúng ta biết sống sao và biết rao giảng thế nào cho đẹp lòng Chúa. Chúng ta cũng cần phải sám hối và canh tân bản thân mỗi ngày. Để cùng với Chúa và trong Chúa, cùng với mọi người Kitô hữu khác, chúng ta sẽ sống chứng tá Tin Mừng và loan báo tình thương và ơn cứu độ cho muôn người.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại255,750
  • Tổng lượt truy cập75,964,016
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây