Bài học Chúa muốn dạy qua Tin mừng CN 13

Thứ bảy - 29/06/2024 05:38  698
TUẦN XIII

pic woman with blood healed jpgAnh chị em thân mến,
Đoạn Tin mừng hôm nay ghi nhận 2 phép lạ Chúa Giêsu đã làm: một phép lạ Chúa Giêsu chữa lành cho người đàn bà bị bệnh bong huyết đã 12 năm; một phép lạ Chúa cho con gái ông trưởng hội đường Gia-ia sống lại. Cho ta đọc và nghe bài Tin mừng này, Giáo hội muốn dậy chúng ta bài học gì?

Trước hết, Giáo hội muốn dạy chúng ta bài học về niềm tin. Thật thế, cả hai phép lạ đều cho ta thấy đức tin là yếu tố mang tính quyết định để phép lạ có thể xảy ra. Người đàn bà bị bệnh huyết đã 12 năm đã có niềm tin tuyệt vời vào Chúa Giêsu. Bà này chưa biết Chúa, chưa một lần gặp Chúa. Bà mới biết Chúa qua người khác “Được nghe đồn về Chúa Giêsu”. Vậy mà bà tin rằng Chúa Giêsu có thể chữa lành bệnh tật cho bà. Vì thế, bà lách qua đám đông (không đến gặp Chúa một cách công khai), tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo choàng của Người. Bà nhủ rằng “Tôi mà sờ được vào áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa.” Bà nhủ mình như thế, bà tin như vậy, và bà đã làm như dự định, và quả thật điều bà mong ước đã trở thành hiện thực “Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh.” Thật kỳ diệu! Bà được chữa lành không phải bởi việc gặp thầy thuốc, không phải kê đơn mua thuốc, không phải uống thuốc mà đơn giản chạm vào áo choàng Chúa Giêsu bằng tất cả niềm tin. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy ra về bình an và khỏi hẳn bệnh”.

Ông Gia-ia có cô con gái bị bệnh nặng sắp chết. Ông đến gặp Chúa Giêsu, sấp mình dưới chân Ngài, và khẩn khoản nài xin Chúa đến nhà ông và đặt tay lên con bé để con bé được chữa lành. Người ta báo tin cho ông rằng con bé đã chết và không cần phải phiền thầy nữa. Có lẽ nghe được tin ấy, ông đã thất vọng, chán nản. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã trấn an: Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi. Có lẽ nhờ lời trấn an, ông đã tin tưởng hoàn toàn vào Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đến nhà ông cùng với 3 môn đệ thân tín: Phêrô, Giacôbê, và Gioan. Tới nơi, thấy người ta ồn ào, khóc lóc ầm ĩ, Chúa bảo con bé không chết, nó ngủ đó. Người ta nhạo cười Chúa, nhưng Chúa đến gần con bé. Ngài đụng vào người nó và truyền cho nó trỗi dậy. Cháu bé đã đứng dậy và đi lại được. Việc làm của Chúa làm cho những người có mặt phải sửng sốt kinh ngạc. Việc ông trưởng hội đường đến xin Chúa đến đặt tay trên con gái ông để con ông được chữa lành là một bằng chứng của niềm tin. Đặc biệt khi người ta báo tin cho ông rằng con gái ông đã chết, được Chúa động viên, ông đã tin và vẫn tin tưởng vào Chúa. Kết quả của một niềm tin chắc chắn là con gái ông đã được chữa lành.

Hai phép lạ này mời gọi chúng ta nhìn lại đức tin của mình. Hỏi rằng đức tin tôi đặt ở đâu, yếu đuối hay mạnh mẽ thế nào nhất là những lúc tôi lâm cảnh khó khăn, mạng sống bị đe doạ. Hãy bắt chước người đàn bà bị băng huyết 12 năm tìm thầy chạy thuốc đến khuynh gia bại sản mà bệnh tình không khỏi còn nặng thêm, đặt trọn vẹn niềm tin vào Chúa, chạy đến với Chúa trong mọi buồn vui của cuộc đời, dâng cho Chúa mọi sự để Ngài lo liệu. Hãy bắt chước ông trưởng hội đường chạy đến với Chúa bằng tấm lòng tin tưởng, ngay cả khi dường như không còn gì để hy vọng “cháu bé đã chết rồi”. Nếu ta đủ tin tưởng, chắc chắn Chúa sẽ hành động để ta tìm lại được sự bình an thanh thản dẫu cho bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc đời ta.

Thứ đến, qua Tin mừng hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta đến với Chúa bằng tấm lòng khiêm tốn chân thành. Thật thế, người đàn bà bị bong huyết đã 12 năm thật khiêm tốn. Do bệnh tình của bà nên bà không thể công khai đến với Chúa. Bà cũng không dám thân thưa với Chúa dù chỉ một lời. Bà khiêm tốn, âm thầm lách qua đám đông tiến đến đằng sau Chúa, giơ tay đụng đến áo choàng của Chúa. Bà chỉ dám tự nhủ: Chỉ cần đụng vào áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa, và bà cũng chỉ dám làm như vậy. Rồi khi bị chất vấn và bị Chúa Giêsu bắt gặp, bà hết sức sợ hãi, bà run lên, phủ phục trước trước mặt Chúa và nói hết sự thật với Chúa. Thật quả bà là người khiếm tốn: cho mình không xứng đáng gặp Chúa, để xin Chúa chữa lành, chỉ ước ao sờ vào áo Chúa thế là đã đủ. Tấm lòng khiêm tốn của bà được đền đáp xứng đáng.

Ông trưởng hội đường Gia-ia cũng không thiếu lòng khiêm tốn. Ở địa vị trưởng hội đường, ông có quyền tự hào. Ấy vậy mà ông vẫn khiêm tốn và chân thành đến với Chúa Giêsu để xin Chúa đến nhà ông chữa lành cho con gái ông, một việc làm không dễ dàng. Tại sao vậy? Thưa, ông là người có thế giá, có vị trí ở vào thời điểm đó, trong khi Chúa Giêsu không phải là người có địa vị vì Chúa không thuộc tầng lớp lãnh đạo Do Thái. Ông xin Chúa đến nhà ông để chữa cho con gái ông. Được báo cho biết con gái ông đã chết, ông vẫn chân thành chờ Chúa đến. Khi Chúa đến nhà ông, ông vẫn khiêm tốn chờ đợi. Thế rồi, điều gì đến đã đến, con gái ông được Chúa cho sống lại.

Khiêm tốn chân thành là bài học cho mỗi tín hữu. Thật thế, không ai trong chúng ta không biết đến giá trị của tấm lòng khiêm nhường, nhưng chúng ta lại bị cám dỗ nhiều bởi thái độ kiêu căng. Thực tế, con người lại thích tự phụ, kiêu căng hơn khiêm tốn, nhất là khi họ có được những thành công hay một địa vị nào đó. Kiêu căng, tự phụ là cám dỗ lớn nhất và cũng là tội lớn nhất của con người. Người tín hữu cần dẹp bỏ thói kiêu căng và tập sống bài học khiêm nhường từ những nhân vật trong Tin mừng hôm nay, nhất là học với Chúa Giêsu bài học hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Học tập và sống được bài học này, tâm hồn người tín hữu sẽ được nghỉ ngơi và bình an thật sự.

Cuối cùng, qua hai phép lạ, Giáo hội mời gọi chúng ta tôn trọng và bảo vệ sự sống. Thiên Chúa dựng nên muôn loài có ích cho con người. Ngài dựng nên con người không phải để chết, nhưng để sống “Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong”. Vì thế, để con người được sống và sống dồi dào, Ngài dựng nên cả vũ trụ này để con người được hưởng dùng “mọi loài thụ tạo trên thế giới này đều hữu ích cho sinh linh”. Ngài còn tuôn đổ dồi dào phúc lành cho con người qua việc trao ban Chúa Giêsu cho nhân loại. Nhờ Ngài, con người được giải thoát, được cứu độ cả thể xác lẫn tâm hồn. Bài Tin mừng kể lại phép lạ Chúa chữa người đàn bà bị bong huyết 12 năm, phép lạ Chúa cho con gái ông trưởng hội đường Gia-ia sống lại. Điều đó cho thấy Thiên Chúa không chỉ tôn trọng sự sống, mà còn gìn giữ và chữa lành sự sống nếu cần.

Là kitô hữu đang sống trong một thế giới không thiếu những cám dỗ huỷ hoại sự sống như: phá thai, giết người êm dịu, ủng hộ lối sống phóng túng huỷ hoại tâm linh..., chúng ta được mời gọi xây dựng nên văn minh tìsnh thương, bảo vệ sự sống bằng mọi giá, bảo vệ sự sống của mình, của người khác, của các thai nhi, cổ võ một lối sống lành mạnh, kiện toàn đời sống đức tin...

Anh chị em thân mến,
Chọn đọc bài Tin mừng kể lại phép lạ người đàn bà bong huyết 12 năm được chữa lành và con gái ông Gia-ia sống lại, Giáo hội mời gọi chúng ta sống bài học đức tin, lòng khiêm tốn, và bảo vệ sự bằng mọi giá. Thử hỏi chúng ta đã sống các bài học này trong cuộc sống thường ngày của chúng ta ra sao? Nguyện xin Chúa ban thêm cho chúng ta đức tin, lòng khiêm tốn, ơn hiểu giá trị của sự sống và nỗ lực bảo vệ chúng bằng mọi giá. Nhờ đó, chúng ta đẹp lòng Thiên Chúa, xứng đáng làm chứng nhân cho Chúa giữa cuộc đời này. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại255,818
  • Tổng lượt truy cập75,964,084
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây