Trái tim bị đâm thâu

Thứ bảy - 08/06/2024 11:10  799

Lễ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Hs 11, 1b, 3-4, 8c-9; Ep 3, 8-12. 14-19; Ga 19, 31-37

Đức Thánh Cha Piô XI, trong văn kiện “Caritate Christi compulsi” ban hành ngày 3-5-1932, đã nhận định: “Lòng sùng kính Thánh Tâm là một phương dược phi thường cho những nhu cầu ngoại thường của thời đại chúng ta.” Lòng sùng kính này như một “sự tổng hợp của toàn bộ tôn giáo chúng ta”, và nếu được thực hiện “sẽ rất chắc chắn dẫn chúng ta đến việc biết Chúa Kitô một cách thân mật và sẽ làm cho tâm hồn chúng ta yêu mến Người cách dịu dàng và kết thân với Người một cách quảng đại hơn.”
Quả thực, Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là một dịp thuận lợi để chiêm ngưỡng sâu hơn về tình yêu Thiên Chúa. Thật vậy, kính nhớ Thánh Tâm Chúa Giêsu là kính nhớ chính tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta nơi trái tim Con yêu dấu của Ngài. Hình ảnh cụ thể và sống động của tình yêu ấy được biểu lộ qua trái tim bị đâm thâu của Ngài: “Họ sẽ nhìn lên Đấng họ sẽ bị đâm thâu” (Ga 19,37). Đó là một trái tim dịu dàng, nồng ấm và rộng mở.


Trái tim dịu dàng

Chúng ta thường ca ngợi “Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn êm ái dịu dàng”. Dịu dàng là đặc tính của tình yêu Chúa. Chúng ta hay lãng quên điều này, vì khi suy ngắm tình yêu Chúa, chúng ta thường nghĩ đến hình ảnh của một người cha nghiêm nghị, uy quyền, toàn năng… Bài đọc I trích sách Hôsê diễn tả cho chúng ta một ánh nhìn yêu thương khác hẳn, vừa dịu dàng, vùa chu đáo, vừa ân cần, như tình thương của một người mẹ:
“Ta tập đi … đỡ cánh tay nó...
Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má ;
Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.
…Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi” (Hs 11,1.3-4.5c.8ac-9)

Quả thực là một Thiên Chúa dịu dàng, không xử sự theo cơn nóng giận, mà “lấy dây nhân nghĩa” xử sự với con cải mình. Chúa Giêsu đã chứng tỏ tình yêu dịu dàng ấy qua trái tim dịu hiền khoan nhân, “hay nhịn hay thương”, “đầy sự nhân lành cùng sự yêu dấu”. Ngài đã thể hiện sự dịu dàng của Thiên Chúa qua “sự hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (x. Mt 11,29). Ngài đã dịu dàng đến bên các bệnh nhân, các tội nhân và cả những người bị đạo lẫn đời bỏ rơi: những người thu thuế (Levi, Gia kêu), những cô gái bị lên án (người phụ nữ ngoại tình, Maria Magdala, người phụ nữ Samari…), những người phong cùi, những người mồ côi góa bụa… Ngài dịu dàng gọi môn đồ phản bội là “bạn”, im lặng trước những tố cáo bất công, xin tha cho những kẻ đánh đập và đóng đinh mình…

Trái tim nồng ấm

Khi suy gẫm về tình yêu Chúa, chúng ta nhiều phen thấy khô khan, vì thấy Chúa ở trên cao, Chúa yêu thương chung chung hết mọi người, Chúa có vẻ xa xôi vời vợi... Trái tim rực cháy của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy tình yêu Chúa rất gần gũi và ấm áp. Tình yêu ấy như “lò lửa mến hằng cháy”, sưởi ấm cõi lòng khô khan nguội lạnh của chúng ta. Tình yêu ấy như “nguồn mọi sự an ủi” hằng “cứu chữa kẻ trông cậy”, “làm cho kẻ mong sinh thì được cậy trông” và “làm cho các thánh được vui mừng”! Tình yêu ấy có khả năng “đốt lòng chúng con hằng cháy lửa kính mến”, xua tan sự giá lạnh của vô ơn, bất nghĩa, thờ ơ, bội phản.

Khi mặc khải cho thánh nữ Magarita Maria Alacoque, Chúa Giêsu đã thổ lộ: “Thánh Tâm Ta đắm đuối trong tình yêu thương dành cho nhân loại, đặc biệt là dành cho con, bên trong Thánh Tâm Ta có những ngọn lửa yêu thương”. Ngài không ngần ngại nói lên rằng: “Đây là Trái Tim đã yêu mến loài người quá bội đến độ không tiếc điều gì, đã hao mòn kiệt sức để làm chứng tình yêu”! Nơi trái tim Chúa Giêsu, Thiên Chúa muốn cho chúng ta thấy rằng, bất chấp sự lạnh nhạt, vô ơn và khinh mạn dể duôi của loài người chúng ta, tình yêu của Ngài dành cho chúng ta vẫn mãi nồng nàn, ấm áp, như lửa hồng xua tan bóng đêm.

Trái tim rộng mở

Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta chứng kiến một điều tuyệt vời: chính lúc ngọn giáo đâm vào trái tim lại là lúc trái tim mở toang, để nước và máu chảy ra. Giây phút tưởng chừng đau đớn nhất lại là giây phút ý nghĩa nhất. Chính lúc trái tim bị đâm thâu lại là lúc trái tim rộng mở để khơi nguồn thánh hóa và sự sống. Tựa như Eva cũ được “sinh ra” từ cạnh sườn Adam cũ, Giáo hội cũng được phát sinh tự cạnh sườn của Adam mới. Máu và nước chảy ra “khơi nguồn các bí tích dưỡng nuôi Giáo hội” (Kinh Tiền Tụng).

Nơi trái tim bị đâm thâu, chúng ta chiêm ngưỡng mọi chiều kích “dài rộng cao sâu” của tình yêu Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu từ muôn thuở đến muôn đời, yêu mọi chúng sinh, yêu đến quên mình và yêu đến tận cùng, đến mức dốc cạn chính mình. Đó là một tình yêu vô biên, vô điều kiện, kỳ diệu lạ lùng,  “vượt quá sự hiểu biết của con người”, mang lại sự viên mãn của Thiên Chúa. Nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã mở rộng vô ngần vô hạn cung lòng của Ngài cho chúng ta.
                                                                           ***                                  
Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu giới thiệu cho chúng ta Trái Tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu là “hình ảnh rõ nét nhất và tiếng nói mạnh nhất” về tình yêu Thiên Chúa đối với chúng ta và là “một bằng chứng không thể chối cái được của Tình Yêu lạ lùng ấy”. Đó là một trái tim dịu dàng, nồng ấm và rộng mở để hằng yêu thương, an ủi và tuôn trào cho chúng ta suối nguồn ân sủng của Thiên Chúa.

Sùng kính Thánh Tâm đích thực là nương náu vào cạnh sườn Ngài để cảm nhận tình yêu lớn lao quá bội Chúa dành cho chúng ta và để tình yêu Ngài “uốn lòng” chúng ta nên giống Trái Tim của Ngài. Hơn bao giờ hết, thế giới vô cảm và bạo lực hôm nay rất cần đến những trái tim nhân ái, độ lượng, dịu dàng, ấm áp và rộng mở. Thánh Augustinô từng diễn tả rất hình tượng rằng: “Tình yêu có đôi chân để đến với người nghèo. Tình yêu có đôi mắt để nhìn thấy bất hạnh và thiếu thốn. Tình yêu có đôi tai để nghe được tiếng than thở và nỗi sầu khổ của tha nhân”.

Ước mong lời cầu chúng của Thánh Phaolô trong bài đọc II sẽ thành toàn nơi chúng ta: Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Kitô ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay18,829
  • Tháng hiện tại748,601
  • Tổng lượt truy cập73,298,452
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây