Sóng yên biển lặng

Thứ sáu - 21/06/2024 21:57  1472
CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN NĂM B
G 38,1.8-11; 2 Cr 5,14-17; Mc 4,35-40

picture1 3Sống trên đời, ai cũng mong sóng yên biển lặng, xuôi buồm thuận gió. Tuy nhiên, cuộc sống chẳng giống như cuộc đời, còn sống là còn thử thách, còn cam go, còn phấn đấu. Người ta thường nói tới ba chìm bảy nổi chín lênh đênh...

Trong đời sống đức tin, có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm ít nhiều về những gian nan thử thách trên đường theo Chúa. Cũng có lúc thuyền đời chông chênh, đức tin tròng trành, tâm hồn xao xuyến. Có những lúc đường đời mờ tối không thấy lối ra cho những vấn đề nan giải. Ngay cả con thuyền Giáo hội cũng bao phen sóng gió bấp bênh giữa trùng khơi biển cả.

Lời Chúa hôm nay củng cố đức tin cho chúng ta. Trong mọi gian nan thử thách, chúng ta không đơn độc bước đi một mình, chúng ta có hội có thuyền và nhất là có Đức Kitô đồng hành với chúng ta. Hơn nữa, những thử thách còn có thể trở thành cơ hội để tôi luyện đức tin của chúng ta: “Đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn” (Gc 1,3).


Giông tố bão táp

Bài Tin Mừng nói đến một trận cuồng phong bão táp nổi lên. Hồ Galilea sâu 200 m dưới mực nước biển, với khung hình địa lý như một vũng sâu đón gió, nên cuồng phong bão táp cũng thường xảy ra, và cụ thể, hôm nay sóng gió đã nổi lên dữ dội tới mức có nguy cơ nhấn chìm thuyền. Hình ảnh con thuyền gắn liền với ngư dân, vì thuyền vừa là phương tiện sinh sống nhưng cũng là “ngôi nhà” để họ cư ngụ nữa. Thuyền là cuộc đời, là nghề nghiệp, là tất cả cuộc sống của họ.

Hình ảnh con thuyền bị cuồng phong bão táp xô đẩy là hỉnh ảnh sóng gió ba đào của cuộc đời. Nếu như biển trong Kinh Thánh tượng trưng cho quyền lực sự dữ, thì cuồng phong diễn tả sự hoành hảnh của nó. Đời người Kitô hữu và con thuyền Giáo hội nói chung luôn bị tấn công bởi quyền lực của sự dữ và bóng tối. Những con sóng ấy thường rất ẩn tàng, vô hình và nhiều khi được ngụy trang một cách tinh quái.

Trước bão táp, con người ý thức sự mỏng manh yếu đuối của mình. Các môn đệ, dù là con nhà nghề, cũng hoảng sợ và kếu cứu đến Chúa Giêsu. Con người thấy mình quá nhỏ bé và yếu đuối trước cuồng sóng đại dương, nên chỉ còn biết tựa nương vào Chúa. Niềm cậy trông của họ đã không vô ích và thất vọng. Ngài phán một lời là sống yên biển lặng!

Sao lại hoảng sợ?
Câu hỏi của Chúa Giêsu như một lời chất vấn cho niềm tin của các môn đệ. Dường như Ngài muốn cho các ông thấy rằng, nếu các ông tin có Chúa hiện diện và tin Ngài quyền năng, thì tại sao lại phải hoảng sợ trước quyền lực của bóng tối? Đức tin được minh chứng qua thử thách: “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”.

Cuộc sống sẽ là nỗi sợ kéo dài nếu chúng ta chỉ nhìn vào những gì đang xảy ra với cái nhìn thiếu vắng niềm tin. Không có đức tin, những nghịch cảnh dễ dàng nhấn chìm chúng ta trong âu lo tuyệt vọng. Sợ hãi là một thái độ khiến chúng ta dễ dàng buông xuôi và thất vọng trước những khó khăn thử thách. Sợ hãi có thể làm tê liệt ý chí táo bạo và óc sáng tạo nơi mỗi chúng ta.

Người ta đếm được trong Kinh Thánh 365 năm câu “đừng sợ”! Có lẽ mỗi ngày trong năm, Chúa đều nhắn nhủ chúng ta đừng sợ hãi. Đừng sợ hãi vì có Thầy đây, chính Thầy đây (ego eimi), Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế, Thầy ban bình an của Thầy cho anh em, Thầy để lại bình an của Thầy cho anh em, anh em đừng xao xuyến và sợ hãi, hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy… (x. Mc 6, 50; Mt 28,20; Ga 14,1.27). Đừng sợ hãi, can đảm lên, vì Thầy đã thắng thế gian! (x. Ga 16,33).

Sóng yên biển lặng

Các môn đệ đã đánh thức Chúa Giêsu dậy vì Ngài đang “dựa gối mà ngủ”. Thật trớ trêu, khi lúc họ cần Chúa giúp nhất thì Ngài lại “ngủ”. Ở đây chúng ta thấy hình ảnh một Chúa Giêsu rất sống động, rất đời thường, có nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Tuy nhiên, ngay cả lúc xem ra Ngài đang ngủ, Ngài vẫn trên thuyền, vẫn quán xuyến và song bước “cùng hội cùng thuyền” với chúng ta.

Vì thế, điều quan trọng khi gặp thử thách gian nan trong cuộc sống không phải là hỏi Chúa ở đâu và tại sao Ngài im lặng, nhưng là nhận ra sự hiện diện quyền năng và yêu thương của Ngài. Chúa không bao giờ ngủ vùi, Ngài luôn có đó và chia sẻ mọi khoảnh khắc trong cuộc sống của chúng ta. Ngài là Thiên Chúa, có quyền trên sóng cồn biển cả. Ngài có thể dẹp tan quyền lực của sự dữ và bóng tối: “Chúa Giêsu nói: ‘Im đi! Lặng đi’ và gió im biển lặng như tờ!” (Mc 4,39-40).

Để nhận ra sự hiện diện quyền năng và yêu thương của Ngài, chúng ta cần có cái nhìn đức tin. Đức tin giúp chúng ta nhận ra tình yêu và sự chăm sóc mục tử của Ngài. Ngài không ở trên, ở ngoài thuyền đời chúng ta, nhưng ở trong và ở giữa cuộc đời chúng ta, chia thân sẻ phận với chúng ta. Ngài mong muốn chúng ta có lòng tin vững mạnh để nhận ra sự hiện diện yêu thương của Ngài và đón nhận sự bình an mà Ngài muốn trao tặng cho chúng ta.

                                                                           ***                                  
“Xin cho con thấy Chúa” (Sr. Hiền Hòa) là một ca khúc được các bạn trẻ yêu thích gần đây, vì diễn tả được nội dung Tin Mừng hôm nay theo phong cách rất gần với tâm trạng của con người thời đại:

Đời con như chiếc thuyền trôi
Lênh đênh xuôi ngược dòng đời
Sóng ba đào xô lấp bủa vây
Giữa dòng con chới với tả tơi
Sao con không thấy Chúa
Đưa bàn tay đỡ nâng đời con?
Để mình con chèo chống
Này thuyền con sắp tan giữa dòng.
ĐK.
Xin ban thêm niềm tin
Để con thấy Chúa luôn đồng hành
Cho con thêm sức mạnh
Để con thắng vượt ngàn gian nan
Cho con qua khổ đau
Đường Thánh Giá giúp con tôi luyện
Đức tin thêm vững vàng
Tình yêu Chúa nồng nàn chứa chan.

Quả thực, giữa biển trần gian phong ba bão táp, Đức Kitô vẫn ở trên con thuyền của Hội Thánh và thuyền đời của mỗi chúng ta: “Ngay cả lúc đang ngủ, Đức Kitô vẫn ở trên thuyền” (Martin Luther). Chúng ta được mời gọi vững tin vào Chúa vì Ngài yêu mến và cứu thoát chúng ta: “Trong mọi cơn gian nan thử thách, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng yêu mến chúng ta” (Rm 8,38).

Ngạn ngữ châu Phi có câu: “Biển lặng chẳng tạo nên thủy thủ tài ba”. Trong cái nhìn đức tin, những thử thách luôn là cơ hội để tôi luyện lòng trí chúng ta nên vững mạnh để lòng tin yêu thêm bền vững, sắt son…

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay29,338
  • Tháng hiện tại1,010,076
  • Tổng lượt truy cập76,718,342
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây