Chọn lựa dứt khoát để được sống

Thứ sáu - 28/06/2024 22:21  1288
 CHÚA NHẬT XIII MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
Kn 1,13-15; 2,23-24; 2Cr 8,7.9.13-15; Mc 5,21-43

jesus healing the bleeding womanCó ba điều trong cuộc đời nếu qua đi sẽ không lấy lại được là: thời gian, lời nói và cơ hội. Cuộc sống có quá nhiều thứ để chọn lựa, đôi khi khiến con người phải sợ hãi, lưỡng lự trước những ràng buộc, vướng mắc ngăn cản con đường nên Thánh của con người. Vậy làm thế nào để can đảm chọn lựa dứt khoát? Lời Chúa hôm nay cho hay: “đừng sợ, chỉ cần tin thôi” (Mc 5,36).

Thật vậy, cuộc sống của con người có quá nhiều thứ vướng mắc, ngăn cản bước đường nên Thánh. Có những vướng mắc kéo theo sự ràng buộc. Nó làm cho con người phải đắn đo, đôi khi phải hao tâm tổn trí và mất rất nhiều thời gian. Từ đó, nhiều cơ hội quý giá vụt bay, trong khi thời gian lại có hạn. Chỉ những ai can đảm vượt qua những ràng buộc của ma quỷ, siêu thoát trước của cải vật chất phù vân, vượt lên trên dư luận và có chọn lựa dứt khoát, thì mới đạt được cứu cánh của đời mình.

Bài đọc thứ nhất sách Khôn ngoan cho biết Thiên Chúa luôn là Chân - Thiện - Mỹ, Ngài làm ra mọi sự đều tốt đẹp và luôn chọn điều hữu ích cho sinh linh: “Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong. Vì Người đã sáng tạo ra muôn loài cho chúng hiện hữu, mọi loài thụ tạo trên thế giới đều hữu ích cho sinh linh, chẳng loài nào mang độc chất huỷ hoại” (Kn 1,13-14). Ngược lại, quỷ dữ thì chọn điều bất hảo, lòng đầy ganh tị, kiêu ngạo và chứa đầy độc chất huỷ hoại. Còn con người đã lạm dụng tự do, nghe lời quỷ dữ xui khiến đã chọn sự bất tuân, không vâng lời Thiên Chúa, nên phải nếm mùi cái chết. Vậy chúng ta phải làm gì để được sống?

Trong bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô cho biết: con người vẫn còn cơ hội để chọn lựa lại, bao lâu còn sống trên trần gian này. Vẫn biết là con người chọn lựa sai, tự chuốc vào mình chất độc huỷ hoại, nhưng Thiên Chúa đã thương cứu vớt nhân loại qua việc quảng đại trao ban những ơn cần thiết là những thần dược để khắc chế độc chất huỷ hoại, hầu con người được sống:Quả thật, anh em biết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2 Cr 8,9). Điều chúng ta cần làm là phải quảng đại với anh em mình như Chúa đã quảng đại với chúng ta. Điều đó có nghĩa là tin tưởng vào Chúa, thực hiện Lời Chúa dạy, sống bác ái yêu thương và chọn lựa lối sống thiện hảo để được cứu.

Thái độ của ông trưởng hội đường Giaia và người đàn bà bị băng huyết đã 12 năm là thái độ mà Chúa Giêsu đòi hỏi những người muốn theo Chúa. Ngài mời gọi chúng ta đi theo con đường của Ngài bằng cách can đảm chọn lựa cách dứt khoát và có lòng tin vững vàng. Ông trưởng hội đường Giaia đã từ bỏ thân phận, địa vị của mình mà sụp dưới chân Đức Giêsu để khẩn khoản nài xin Ngài cứu chữa con gái ông. Chính lòng tin mạnh mẽ của ông đã giúp ông có chọn lựa hữu ích cho con gái mình. Một khi đã quyết tâm chạy đến với Chúa, chọn điều hữu ích, dù có bị người đời cản trở: “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?” (Mc 5,35) thì Đức Giêsu vẫn chủ động nâng đỡ, củng cố thêm cho sự lựa chọn của ông trưởng hội đường qua lời khuyên: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi” (Mc 5,36) hay với người đàn bà bị băng huyết: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh” (Mc 5,34).

Qua đây, Chúa cũng muốn chúng ta cần có lòng tin như thế trong đời sống Đức tin của mình. Lòng tin vào uy quyền Thiên Chúa của người đàn bà bị băng huyết và ông trưởng hội đường Giaia, nhất là uy quyền nơi Chúa Giêsu đã biến thành lòng thương xót để đem lại niềm vui, hạnh phúc và cảnh xum họp của những người trong cuộc. Đó chính là sự lựa chọn của những người có lòng tin. Nếu không chủ động chọn lựa sự thiện hảo là đến với Chúa thì sẽ mất cơ hội được chữa lành cũng như cứu sống bởi vì “quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập vào thế gian. Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết” (Kn 1,24).

Sở dĩ Chúa đòi chúng ta phải có lòng tin, vì hành trình theo Chúa đòi hỏi người ta “trỗi dậy” chọn lựa những điều thiện hảo, chấp nhận gian khó và hy sinh, can đảm vượt lên trên dư luận cũng như lướt thắng cám dỗ, nhất là phải mặc lấy tự do của con người mới trong Chúa Giêsu, sống bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa và tiết độ… Chỉ khi nào chúng ta chọn lựa theo Chúa cách dứt khoát và quảng đại cho đi như Chúa đã dạy, khi ấy chúng ta mới chiếm được Nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa, Xin Chúa ban cho chúng con dứt khoát theo Chúa, chọn lựa điều hữu ích cho sinh linh, sống bác ái với tha nhân và luôn tin tưởng vào quyền năng của Chúa, để sau này được cứu sống vào hưởng Phúc Thiên Đàng muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay32,749
  • Tháng hiện tại700,125
  • Tổng lượt truy cập77,494,373
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây