Thiên Chúa luôn đi bước trước

Thứ bảy - 13/07/2024 05:04  677
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN NĂM B
(Am 7,12-15; Ep 1,3-14; Mc 6,7-13)

 
00 12 muridNhiều người nghĩ rằng con người là trung tâm của vũ trụ, con người quyết định mọi thứ và chọn Chúa trước, nhưng thực tế chính Thiên Chúa đã đi bước trước để chọn và gọi con người đi vào huyền nhiệm siêu nhiên của Ngài. Lời Chúa hôm nay đã minh chứng điều đó: “Khi ấy, Đức Giêsu gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trên các thần ô uế” (Mc 6,7).

1. Thiên Chúa đi bước trước chọn và gọi con người

Ngay từ đời đời, vì yêu thương Thiên Chúa đã chủ động sáng tạo trời đất muôn vật hữu hình và vô hình. Chính Ngài đã dựng nên con người: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất” (St 1,26). Như thế, sáng kiến cho con người hiện hữu đến thừ Thiên Chúa, do Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa. Con người được hiện hữu, được làm bá chủ muôn loài do tình yêu vô biên của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Bài đọc thứ nhất trích sách Amốt cho biết: chính Thiên Chúa đã chủ động chọn và gọi ông Amốt làm ngôn sứ cho Ngài: “Tôi chỉ là người chăn nuôi súc vật và chăm sóc cây sung. Chính Đức Chúa đã bắt lấy tôi khi tôi đi theo sau đàn vật, và Đức Chúa đã truyền cho tôi: “Hãy đi tuyên sấm cho Israel dân Ta” (Am 7,15). Điều này cho thấy một Thiên Chúa chủ động và luôn làm những điều tốt đẹp nhất cho dân Ngài. Đây cũng chính là kế hoạch yêu thương từ đời đời Thiên Chúa dành cho nhân loại: “Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Kitô”. Như thế, bài đọc thứ hai cho chúng ta biết Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô luôn quan phòng và hết mực yêu thương nhân loại “Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Chúa Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (Ep 1,3-4).

Bài Tin Mừng càng thể hiện rõ hơn việc Chúa Giêsu chọn và gọi các các tông đồ. Chính Đức Giêsu gọi và chọn các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng. Các tông đồ vốn là những người lao động bình thường trong cuộc sống, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào hay làm bất cứ nghề gì, họ đều được Chúa Giêsu chọn và gọi trước: “Khi ấy, Đức Giêsu gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trên các thần ô uế” (Mc 6,7). Chúa Giêsu chọn nhóm Mười Hai để họ “ở với Ngài” và để “sai họ đi”. Sau một thời gian, các Tông đồ đã ở với Chúa Giêsu, bây giờ, họ được Ngài sai đi từng hai người một. Theo Luật người Do Thái, cần phải có hai nhân chứng mới đủ tư cách pháp lý làm chứng cho một sự việc. Có lẽ việc Chúa Giêsu sai các Tông đồ ra đi từng hai người một cũng được hiểu như thế: Tin Mừng cần được rao giảng và làm chứng cách công khai.


2. Con người đáp trả và dấn thân rao giảng Tin Mừng

“Lời mời gọi của Chúa luôn gây xáo trộn đời con. Bao dự định riêng tư dường như mất hút trong đời. Con mong muốn thế này Chúa lại mong muốn thế kia. Con không sao hiểu được nhưng tin vào tình thương của Ngài. Tin vào quyền năng Chúa không lo lắng gì ngày mai. Bao điều trong tương lai nằm trong thánh ý của Ngài. Con lo lắng cũng thừa chỉ cần vâng theo ý Cha. Bao phong ba trên đời sẽ kết thành niềm vui sáng ngời”[1]. Hôm nay, Chúa Giêsu cũng mời gọi từng người chúng ta tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng. Điều quan trọng là biết đón nhận, hăng say rao giảng Tin Mừng bằng chính đời sống yêu thương của mình.

Một sứ giả có thể là người thông thái, có tài hùng biện hoặc có nhiều tài năng khác, nhưng sứ giả của Chúa không thể thiếu một điều quan trọng là quyền năng của Chúa. Không có quyền năng của Chúa, sức người cũng trở nên vô hiệu: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng cồng” (Tv 126,1). Nghĩa là con người phải cầu nguyện, khiêm hạ xin ơn Chúa giúp. Nếu không có ơn Chúa giúp thì chúng ta chẳng làm được gì. Ơn Chúa rất quan trọng đối với mỗi người chúng ta. Hôm nay, Chúa Giêsu muốn chúng ta phó thác cho Thiên Chúa khi thi hành sứ vụ. Và nhiệm vụ của ngôn sứ là mang bình an đến cho nhân loại. Dấu hiệu của người môn đệ Đức Giêsu là phải sống thật đơn giản, hoàn toàn tin cậy vào Chúa và phải luôn đem ơn phúc đến cho người khác chứ không phải mong thiên hạ làm phúc cho mình: “Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thức, bao bị, tiền giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo. Người bảo các ông: “Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi” (Mc 6,8-10).

Thiên Chúa vẫn tiếp tục sai những sứ giả đến để rao giảng Tin Mừng và kêu gọi người ta ăn năn sám hối. Rất nhiều người ngày hôm nay vẫn còn làm ngơ, thậm chí tiếp tục từ chối những sứ điệp ấy. Xin cho mọi người biết mở lòng ra đón nhận sứ điệp mà Chúa gửi đến qua các ngôn sứ, để nhiều người nhận ra Thiên Chúa Tình Yêu luôn yêu thương và đi bước trước để cứu độ con người. Amen.

[1] LINH MỤC THÁI NGUYÊN, Tâm tình xin vâng (Lc 1,26-38).

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại255,603
  • Tổng lượt truy cập75,963,869
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây