Thiên Chúa rất hào phóng

Thứ sáu - 26/07/2024 21:54  1604

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN NĂM B
2V 4,42-44; Ep 4,1-6; Ga 6,1-15
 

image 2021 07 16 182916Lời Chúa hôm nay cho thấy một Thiên Chúa giàu lòng thương xót, rất quảng đại và hào phóng đến độ: “Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý” (Ga 6,11). Vậy chúng ta phải làm gì để đáp đền lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa?
  1. Thiên Chúa quảng đại và rất hào phóng
Bài đọc thứ nhất trích sách các Vua quyển 2 cho biết Thiên Chúa luôn quan tâm đến con người. Ngài đã thương xót khi thấy nạn đói ập đến dân Ngài: “Cứ phát cho người ta ăn! Vì Đức Chúa phán thế này: Họ sẽ ăn mà vẫn còn dư” (2V 4,43). Điều này cho thấy một Thiên Chúa rất quảng đại và hào phóng. Sự hào phóng ở chỗ: “Họ sẽ ăn mà vẫn còn dư”. Như thế,  Thiên Chúa đã làm phép lạ mọi ngày, mọi nơi và mọi lúc để chăm sóc, quan phòng và giúp đỡ con người, vì Ngài quá yêu thương con người. Ngài yêu con người đến độ những gì Ngài ban, những gì Ngài đã hứa, Ngài đều thực hiện.

Sự quảng đại hào phóng của Thiên Chúa càng thể hiện rõ nét hơn trong Bài Tin Mừng hôm nay: “Vậy, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý” (Ga 6,11). Ăn bao nhiêu tuỳ ý là thể hiện sự quảng đại và hào phóng đến ngập tràn. Đúng như lời Thánh Augustinô nhận định chỉ có Thiên Chúa mới lấp đầy nỗi khao khát khắc khoải trong con người mà thôi: “Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa”.
  1. Thiên Chúa luôn tôn trọng con người và mời gọi hiệp hành
Vì yêu thương, Thiên Chúa đã tạo dựng con người, ban cho họ có lý trí và tự do. Thiên Chúa không ép buộc con người, dù Ngài rất quảng đại. Ngài luôn mời gọi con người đi theo đường lối của Ngài để được sống đời đời và mời gọi con người tham gia vào chương trình của Ngài.

Bài đọc thứ nhất cho thấy một Thiên Chúa đã mời gọi con người tham gia vào sứ vụ cứu đói dân của Ngài qua sự cộng tác của con người: “Có một người từ Baan Salisa đến, đem bánh đầu mùa biếu ông Êlisa, người của Thiên Chúa: hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị. Ông bảo: “Phát cho người ta ăn” và “Họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời Đức Chúa phán” (2V 4,44). Đặc biệt, bài Tin Mừng hôm nay càng cho thấy một Thiên Chúa luôn tôn trọng con người và để cho con người được thông phần vào chương trình của Ngài: “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu!” (Ga 6,9). Quả thật, với hai mươi chiếc bánh và cốm thời ông Êlisa không thể cứu đói toàn dân được. Cũng vậy, với năm chiếc bánh và hai con cá làm sao có thể cho đông đảo dân chúng ăn no nê đây. Nhưng nhờ Ơn Chúa, chính Chúa đã làm cho lương thực trở nên dư đầy và ai ăn bao nhiêu tuỳ ý.

Như thế, Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy một Thiên Chúa quyền năng. Ngài làm mọi sự, nhưng Ngài cần sự đóng góp của con người. Với lòng quảng đại, hãy đặt những gì chúng ta có dù là bé nhỏ vào bàn tay Chúa, Người sẽ biến nó thành vĩ đại để giúp người khác. Đây cũng chính là sự hiệp hành, hiệp nhất như lời Thánh Phaolô đã khuyên trong bài đọc 2: “Anh em hãy duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà và gắn bó với nhau. Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng” (Ep 4,3.4).
  1. Thiên Chúa rất quảng đại và hào phóng nhưng lại không lãng phí
Thiên Chúa có quyền năng làm cho hàng ngàn người ăn no nê, nhưng Đức Giêsu không lãng phí. Ngài bảo các môn đệ: “Anh em hãy thu lại những miếng thừa kẻo phí đi” (Ga 6,12). Như thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta biết dùng mọi thứ cho nên. Lắm khi chúng ta quá hoang phí trong tiêu xài, trong bàn ăn hay các bữa tiệc lớn. Ngày nay, dù xã hội có phát triển hơn, nhưng vẫn còn rất nhiều người cần những thứ chúng ta bỏ đi để sống. Vậy chúng ta phải làm gì?

Bài đọc hai, Thánh Phaolô khẳng định: “Tôi khuyên nhủ anh em hãy sống với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em . Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lần nhau” (Ep 4,1-2). Chỉ khi nào con người sống với gọi của mình và đặt trên nền tảng yêu thương khi ấy con người mới đi trên con đường của Đức Giêsu. Lời Chúa hôm nay cho biết, Thiên Chúa đã vì dân để hoá bánh ra nhiều, thì Ngài cũng mời gọi chúng ta sống đúng với ơn gọi của mình, lấy tình bác ái, yêu thương để chia sẻ cho nhau cả tinh thần, vật chất và nhất là cả Ân sủng Thánh nữa: một niềm Tin, một niềm hy vọng và một Phép Rửa. “Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người” (Ep 4,6).

Như vậy, chỉ khi nào chúng ta ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại, đồng thời lấy tình bác ái làm nền tảng trong lời nói và hành động khi đó, chúng ta sẽ nhận ra Thiên Chúa vô cùng quảng đại, hay thương xót và rất hào phóng với con người. Xin cho mỗi người cảm nhận được Lòng Thương Xót vô bờ của Thiên Chúa qua chính thần lương là Mình và Máu Chúa đang nuôi dưỡng tâm hồn chúng con hàng ngày. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay24,051
  • Tháng hiện tại712,797
  • Tổng lượt truy cập77,507,045
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây