Gắn bó với của cải muôn đời tồn tại

Thứ bảy - 27/07/2024 04:15  729
CHÚA NHẬT TUẦN 17 TN NĂM B
 
image 21Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 17 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng ta, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện. Xin Chúa mở lòng nhân hậu mà hướng dẫn chúng ta, để khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng ta đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại.
 
Đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại, ngay cả khi, gặp ưu phiền theo ý Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô cho thấy: Ngài vui mừng khi hay tin người Côrintô đã hối cải. Nỗi ưu phiền theo ý Thiên Chúa làm cho chúng ta hối cải để được cứu độ; còn nỗi ưu phiền theo kiểu thế gian thì gây ra sự chết. Chúng ta đã phải ưu phiền theo ý Thiên Chúa, nên chúng ta không bị thiệt hại gì.
 
Đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại, khi tâm hồn tràn ngập niềm vui, cho dẫu, đang phải chịu mọi cơn gian nan khốn khó, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Gioan Kim Khẩu đã diễn tả niềm vui của thánh Phaolô: Niềm vui lớn lao tràn trề đó xua tan những phiền muộn trước đây đã xâm chiếm chúng tôi, và không để chúng tôi còn cảm thấy ưu phiền nữa... Anh em đã thấy thực hiện nơi anh em những dấu chỉ của sứ vụ tông đồ: Nào là đức kiên nhẫn hoàn hảo, nào là những dấu lạ điềm thiêng, nào là các phép lạ. Phần tôi, tôi rất vui lòng tiêu phí tiền của, và tiêu phí cả sức lực lẫn con người của tôi vì linh hồn anh em.
 
Đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại, khi đặt niềm hết niềm tin tưởng, phó thác vào sự quan phòng của Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách các Vua quyển II tường thuật lại việc ngôn sứ Êlisa đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều từ hai chiếc bánh lúa mạch: Họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời Đức Chúa phán. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 144, vịnh gia đã cho thấy: Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thỏa thuê. Lạy Chúa, muôn loài ngước mắt trông lên Chúa, và chính Ngài đúng bữa cho ăn. Khi Ngài rộng mở tay ban, là bao sinh vật muôn vàn thỏa thuê. Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. Có thực mới vực được đạo, chúng ta không thể tồn tại mà không ăn, Thiên Chúa luôn quan phòng chăm sóc chúng ta, Người luôn ban cho chúng ta những thứ cần thiết để sống và tồn tại trong trời đất này. Chim sẻ, bông huệ, còn được Người để ý tới, huống chi là chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta thường ỷ vào sức mình, muốn giải quyết mọi sự theo cách của mình, chứ không trông cậy, nương nhờ vào sức mạnh của Chúa, chính vì thế, chúng ta thường gặp bế tắc trong các vấn đề của mình. Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng ta, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện. Ước gì chúng ta tin tưởng vững vàng vào lòng nhân hậu của Chúa, để chúng ta biết hoàn toàn phó thác nơi Chúa, bám chặt vào Chúa, chứ không bám víu vào những lời mời gọi phù phiếm của thế gian. Ước gì khi dùng những của cải chóng qua đời này, chúng ta đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại259,163
  • Tổng lượt truy cập75,967,429
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây