Chúa hằng rủ thương nâng đỡ

Thứ sáu - 02/08/2024 21:32  814
CHÚA NHẬT TUẦN 18 TN NĂM B
 
image 28Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 18 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta tự hào vì được Chúa dựng nên và hướng dẫn, xin Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, cùng ban ơn đổi mới và giữ gìn mọi loài Chúa dựng nên cho chúng ta được nhờ.
 
Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, bởi vì, Chúa là Chúa và là Cha của tất cả mọi người, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Amốt cho thấy: Chúa nhìn cao hơn những quyền lợi trước mắt của Dân Người. Những hành động báng bổ của người Môáp đối với vua Êđôm cũng sẽ bị trừng phạt. Như thế, Thiên Chúa xuất hiện không phải chỉ như Đấng che chở dân Ítraen, nhưng còn là, Đấng bảo vệ công lý cho hết thảy mọi người. Chúa lập tòa xét xử, Người xét xử thế giới theo lẽ công minh. Từ Xion Đức Chúa gầm lên, từ Giêrusalem Người lên tiếng. Người cai trị muôn dân theo đường chính trực.
 
Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, vì thế, chúng ta hãy luôn đặt niềm tin tưởng nơi Người, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, mở đầu bức thư được coi là của thánh Banaba cho thấy: Hy vọng được sống đời đời là khởi điểm và cùng đích của đức tin chúng ta… Ông Ápraham tin Đức Chúa, và vì thế, Đức Chúa kể ông là người công chính. Vì biết rằng con người được nên công chính nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô, nên chúng ta cũng tin vào Đức Kitô Giêsu để được nên công chính vì nhờ tin vào Đức Kitô.
 
Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, bằng cách nuôi sống chúng ta cả về thể xác lẫn linh hồn, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Xuất Hành cho thấy Đức Chúa phán cùng Môsê: Ta sẽ làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn. Dân sẽ ra lượm lấy khẩu phần cho mình, ngày nào cho ngày đó. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 77, vịnh gia cũng đã cho thấy: Chúa ban bánh bởi trời nuôi dưỡng họ. Kẻ phàm nhân được ăn bánh thiên thần, Chúa gửi đến cho họ dồi dào lương thực. Chúa đưa dân vào miền thánh địa là vùng núi non tay Người đã chiếm.
 
Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, vì thế, chúng ta hãy cởi bỏ con người cũ, cùng với những ham muốn phù phiếm, để ham thích một mình Chúa mà thôi, như trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ! Lời Chúa là sự thật, là Bánh hằng sống, Bánh đích thực. Thức ăn là để nuôi sống, ăn vào mà không làm cho sống, thì đó là thức ăn giả. Trong hoang địa, qua Môsê, Thiên Chúa đã ban “Manna” để Dân Chúa có của ăn qua ngày. Trên thập giá, qua Con Một của Người, Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta lương thực trường tồn, không hư nát. Ai tin và đến lãnh nhận Bánh hằng sống, thì sẽ không phải đói, phải khát, nhưng, sẽ được sống muôn đời. Con người cũ của chúng ta ham thích ăn những thứ phù phiếm, giả trá. Chúng ta hãy để cho Thần Khí biến đổi, để trở nên con người mới, được nuôi sống bằng những thức ăn mới, lương thực mới là chính Đức Kitô. Ăn gì bổ nấy, ăn Lời Chúa sẽ trở nên giống như Chúa. Chúng ta tự hào vì được Chúa dựng nên và hướng dẫn. Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, ước gì ta luôn biết chạy đến với Chúa, để nhận lãnh lương thực trường tồn nuôi sống chúng ta. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,111
  • Tổng lượt truy cập76,267,377
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây