Chạnh lòng thương

Thứ bảy - 20/07/2024 04:31  174

Chúa Nhật XVI TN B
Gr 23,1-6; Ep 2,13-18; Mc 6,30-34

maxresdefaultThiên Chúa hằng luôn chăm sóc con người, mà đại diện là dân Do Thái. Khi thấy những người đại diện được đặt lên để hướng dẫn dân riêng đã lạc xa đường lối Chúa, chỉ biết vụ lợi, sống cuộc đời xa đọa, bất tài thất đức trên xương máu của dân chúng, thì Thiên Chúa qua miệng ngôn sứ Giêrêmia đã cảnh báo họ rằng: Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác. Chính các ngươi đã làm cho đoàn chiên của Ta phải tan tác; các ngươi đã xua đuổi và chẳng lưu tâm gì đến chúng. Này Ta sẽ để ý đến các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt các ngươi. Chính Ta sẽ quy tụ đoàn chiên của Ta còn sót lại từ khắp mọi miền Ta đã xua chúng đến. Ta sẽ đưa chúng về đồng cỏ của chúng; chúng sẽ sinh sôi nảy nở thật nhiều. Và Thiên Chúa cũng hứa rằng, Người sẽ cho xuất hiện các mục tử để lãnh đạo chúng; họ sẽ chăn dắt chúng. Chúng sẽ không còn phải hãi hùng, kinh khiếp và bị bỏ rơi nữa (x. Gr 23,1-4).

Sự chăm sóc của Thiên Chúa đã nên trọn khi Đức Giêsu, vị mục tử tốt lành, xuất thân từ nhà Đavít, một con người khôn ngoan tài giỏi, luôn thi hành điều chính trực công minh xuất hiện. Qua Đức Giêsu, Thiên Chúa đích thân hướng dẫn, sửa dạy, trợ giúp để Dân của Người được bước đi trong đường ngay nẻo chính, con đường dẫn đến sự sống và hạnh phúc đích thực. Đức Giêsu quan tâm chăm sóc Nhóm Mười Hai. Lúc mới được kêu gọi, Người hằng hướng dẫn, chỉ dạy, kiên nhẫn huấn luyện các ông. Khi các ông được sai đi loan báo Tin Mừng và trở về, Người thấu cảm nỗi vất vả của các môn đệ, Người mời gọi họ: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (x. Mc 6,30-31). Và trước khi về trời, Người trao phó sứ mệnh đem Tin Mừng đến tận cùng thế giới và hứa rằng sẽ ở cùng các ông mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28,20), và dùng những dấu lạ điềm thiêng mà xác nhận lời các ông rao giảng (x. Mc 16,20).

Không chỉ Nhóm Mười Hai mà thôi, Đức Giêsu còn quan tâm đến đám đông dân chúng, vì họ như bầy chiên lầm than vất vưởng, không người chăn dắt. Thánh Máccô cho chúng ta thấy khuôn mặt của một vị mục tử nhân lành đích thực: “Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều” (Mc 6,34). Mặc dù đang cùng với các tông đồ ra đi tìm nơi hoang vắng để nghỉ ngơi, nhưng khi thấy đám đông tuôn đến, tấm lòng của người mục tử không thể nào chối từ, không thể nào xua đuổi cho được.

Không dừng lại ở việc giảng dạy, Đức Giêsu còn hiến mình cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào (x. Ga 10,10). Về điều này, Thánh Phaolo trong bài đọc II đã khẳng định: Trước kia anh em là những người ở xa, nhưng nay, trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, anh em đã trở nên những người ở gần. Chính Người là bình an của chúng ta: Người đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét; Người đã huỷ bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật. Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hoà giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất; trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét (x. Ep 2,12-16). Đức Giêsu yêu thương con người cho đến tận cùng. Tuy nhiên, chỉ những ai biết mở lòng ra đón nhận Lời Ngài dạy bảo và bước đi trên con đường Ngài mời gọi, thì người đó mới đạt tới cùng đích của cuộc đời, mới đạt tới ơn cứu độ muôn đời.

Qua Giáo Hội, mỗi người chúng ta cũng đang sống trong sự chăm sóc, hướng dẫn của vị mục tử nhân lành Giêsu. Như lời đáp ca Thánh Vịnh 22 đã diễn tả: Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính. Dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm. Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa. Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên.

Thiên Chúa hằng yêu thương chăm sóc chúng ta bằng Lời Chúa và bằng Mình Máu Thánh Đức Kitô. Thiên Chúa hằng thương xót chúng ta, khi tha thứ tội lỗi cho chúng ta qua Bí tích Hòa Giải. Thiên Chúa vẫn tiếp tục hướng dẫn chúng ta qua Hội Thánh của Người. Và Thiên Chúa hằng đồng hành và chia sẻ với chúng ta, qua những anh chị em xung quanh. Chúng ta hãy mau mắn và siêng năng đón nhận Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa. Chúng ta vâng phục lời dạy bảo của Hội Thánh với tinh thần con thảo. Chúng ta hãy biết quan tâm đến người khác, đồng thời đón nhận sự sẻ chia giúp đỡ của anh chị em Kitô hữu khác. Song không phải lúc nào Giáo Hội cũng như người Kitô hữu đã luôn thực sự diễn tả khuôn mặt đầy lòng thương xót của Thiên Chúa. Thậm chí, còn làm méo mó khuôn mặt ấy bằng những lỗi lầm của mình, làm cho nhiều người không còn mấy thiện cảm với Đạo Chúa, với Giáo Hội. Giáo Hội cũng như mỗi người chúng ta cần phải luôn thanh tẩy, đổi mới không ngừng, hầu diễn tả chính xác nhất khuôn mặt của Thiên Chúa, nhờ đó mà tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa thực sự tràn ngập khắp vũ trụ này. Hãy luôn để cho trái tim của chúng ta được luôn chạnh lòng thương trước sự khốn cùng của anh chị em.

Xin vị mục tử nhân lành Giêsu luôn đồng hành, hướng dẫn chúng ta, để mỗi ngày chúng ta hằng trở nên những con chiên đích thực, nhận ra và đi theo tiếng chủ chiên, nhờ đó mà được dẫn tới đồng cỏ xanh tươi, suối nước mát trong và được bảo vệ an toàn.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại255,618
  • Tổng lượt truy cập75,963,884
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây