Bài học từ việc Chúa Giêsu bị quê hương chối từ

Thứ bảy - 06/07/2024 05:28  1170
CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN NĂM B
Mc 6,1-6

Trong một văn phòng triển lãm nghệ thuật, người ta trưng bày một loạt những bức tranh rất đẹp được làm từ những hòn đá nhỏ nhặt từ bờ biển. Nghệ nhân nào đó đã khéo léo ghép vào trong những khung ảnh gỗ, tạo thành những kiệt tác, đẹp và ý nghĩa đến ngạc nhiên, đó là những bức tranh về gia đình, về tình bạn và tình yêu. Đối với đa số mọi người trong chúng ta, những hòn đá này không có giá trị gì cả, nhưng đối với con mắt của nghệ nhân, chúng chứa đựng những vẻ đẹp ẩn giấu và có thể tạo nên những tuyệt tác nghệ thuật. Đó là sự khác biệt giữa đôi mắt chúng ta và đôi mắt của nghệ nhân. Họ phát hiện ra vẻ đẹp trong những vật bình thường, trong khi chúng ta không thể nhận ra nó. Sự kiện trên giúp chúng ta hiểu câu chuyện Tin Mừng hôm nay.

Thật vậy, Đức Giêsu trở lại quê hương Nadarét. Người vào hội đường để giảng dạy, tức là thi hành sứ mạng ngôn sứ của Thiên Chúa. Tuy nhiên, dù đã biết các phép lạ Đức Giêsu làm và nay vừa nghe Người giảng, dân làng Nadarét lại chỉ coi Người như là “bác thợ, con bà Maria, anh em của các ông Giacôbê, Giôxết, Giuđa và Simon” mà thôi. Tin Mừng Máccô cho thấy liên hệ huyết thống cũng như tình đồng hương không giúp người ta nhận biết Đức Giêsu trong chân tính của Người. Muốn khám phá ra mầu nhiệm Đức Giêsu, người ta phải để cho chính Người dẫn dắt và giáo huấn ngày qua ngày.

Quả thế, để nhận ra Chúa và các mầu nhiệm của Người chúng ta không chỉ nhìn bằng con mắt xác thịt mà còn phải nhìn bằng con mắt đức tin nữa. Thật vậy, con mắt đức tin giúp con người có sự khiêm tốn và sẵn sàng lắng nghe giáo huấn của Thiên Chúa và của các vị sứ giả của Ngài. Cũng chính con mắt đức tin giúp người ta nhận biết các việc kỳ diệu Thiên Chúa đã và vẫn đang làm trong thế giới, để ban ơn cứu độ cho mọi người. Tại nơi nào con người khép kín lại với Thiên Chúa, khi Ngài đang ngỏ với họ trong phép lạ, thì phép lạ trở thành chuyện phi lý. Cũng như quyền lực của Ngài là ơn cứu độ cho chúng ta, thì sự cứng lòng tin của chúng ta là sự bất lực của Ngài. Điều đó đã được chứng thực tại cuộc gặp gỡ của Đức Giêsu với dân làng Nadarét: họ đã ngạc nhiên về những gì Đức Giêsu nói, và thế là để vuột mất ý nghĩa của các lời Người loan báo.

Về lại quê quán Nadarét là sáng kiến riêng tư của Chúa Giêsu, nghĩa là tách mình khỏi những hoạt động trước đó, và tìm đến những người trong họ hàng trước đây đã đến tìm Ngài. Các môn đệ đi theo Ngài. Việc Chúa Giêsu bị người ở quê quán Ngài khinh rẻ là kinh nghiệm quý giá cho các môn đệ. Họ đã có mặt với Chúa Giêsu trong nhiều hoàn cảnh khác nhau: những lần dân chúng tin vào Ngài qua lời giảng dạy và phép lạ Ngài làm, lần Chúa ăn uống với người tội lỗi, tranh luận với các Pharisêu. Lần này họ được chứng kiến những người thân thuộc của Ngài không tin vào Ngài. Tất cả những lần “đi theo” với Chúa Giêsu này, chuẩn bị cho một quyết định dứt khoát là “ở với Ngài” và làm môn đệ của Ngài.

Con người hôm nay, những người Nadarét mới, vẫn đang thấy Đức Giêsu là một cớ gây ngạc nhiên và vấp ngã. Do sự từ khước của con người hôm nay, hoạt động cứu thế của Thiên Chúa như bị tắc nghẽn. Bị giam hãm trong các định kiến, họ không hiểu được cốt lõi tinh túy của sứ điệp, cũng không tạo cơ hội cho các việc kỳ diệu có thể xảy ra hay cho ơn Chúa có thể đến được với chính họ và người khác. Từ đây, chúng ta có thể đi đến một nhận định: cộng đoàn Kitô hữu có hai trách nhiệm, bởi vì phải vừa biết nhận ra các ngôn sứ được Thiên Chúa cho xuất hiện giữa các thành viên của mình, vừa phải hỗ trợ và làm gia tăng ơn Chúa mà sự hiện diện của họ mang lại.

imagesÝ thức này đòi hỏi cộng đoàn phải trở thành một tập thể sẵn sàng, trong tư thế cầu nguyện, có cái nhìn khôn ngoan, để nhận ra các dấu chỉ của Thiên Chúa. Tất cả các điều này không đơn giản: trong đời sống mỗi ngày, chúng ta ghi nhận rằng cộng đoàn chúng ta đang bước đi giữa hai đe dọa: một bên, cộng đoàn có thể rơi vào một thứ hứng khởi dễ dãi mà chạy theo bất cứ một chủ trương đổi mới nào, để rồi cuối cùng bị lạc hướng và bị phân tán; một bên, cộng đoàn dễ bị thu hút bởi xu hướng bất động và sự cứng ngắc do bám vào một vài điều xác tín nào đó.

Đức Giêsu đã chọn đi ngược lại các nguyện vọng của bà con thân thuộc và dân làng khi họ muốn Người hành động phù hợp với truyền thống. Khi Người từ chối đi theo họ, Người bị loại trừ. Người môn đệ của Đức Giêsu không được nản chí khi gặp thất bại hay chống đối. Nhiệm vụ của họ là cứ ra đi để rao giảng Lời Chúa, để làm chứng, do đó không nên bận tâm (và nặng lòng) với kết quả (nhất là không mấy thành công). Dĩ nhiên, họ phải ra sức tránh đoạn tuyệt với các tập tục của dòng họ, phải giữ lấy và củng cố các liên hệ gia đình. Nhưng nếu các dây liên kết này ngăn cản họ bước theo Chúa Kitô, họ phải có can đảm chấp nhận sự tách lìa đau đớn để trung thành với ơn gọi làm môn đệ Chúa Kitô. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại256,788
  • Tổng lượt truy cập75,965,054
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây