Đức tin được thanh luyện qua bão tố

Thứ sáu - 21/06/2024 23:57  955
BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN NĂM B
Mc 4,35-41

1 1Biển hồ Galilê nổi tiếng về bão tố. Những cơn bão từ nguồn đến hết sức thình lình với sự tàn phá kinh khủng. Một tác giả đã mô tả: “Các trận cuồng phong khủng khiếp lồng lộn trên mặt nước mà bình thường rất phẳng lặng, ngay cả khi bầu trời hoàn toàn trong trẻo, thình lình cơn bão đến không phải là điều không thường thấy. Vô số các thung lũng từ hướng đông bắc và hướng đông trải ra ở phần trên của hồ tạo thành rất nhiều hẻm núi nguy hiểm bọc gió từ cao nguyên Hauran, vùng đồi Tracônít và đỉnh núi Hetmôn tạo thành một sức nén, ào đến với một lực kinh khủng qua một khoảng trống hẹp rồi thình lình thoát ra làm xao động hồ Galilê bé nhỏ trong một tình trạng kinh hoàng nhất. Những khách vượt hồ luôn luôn có cơ hội phải đối diện với những cơn bão thình lình như vậy”.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Máccô trình thuật cho chúng ta về một câu chuyện của các Tông đồ và Chúa Giêsu gặp cảnh bão tố trên biển hồ Galilê như vậy. Tổng số người ở trên thuyền có lẽ là mười ba người. Họ lên thuyền để sang bên kia bờ. Trong khi vượt biển, một cơn gió lớn ập tới làm cho thuyền sắp chìm. Trước hoàn cảnh như thế, ai có thể giữ bình tĩnh được? Ai có thể giữ thinh lặng được? Ai cũng muốn tự cứu mình. Đó là bản năng tự nhiên. Nên họ chạy đến kêu cứu Chúa Giêsu, nhưng lúc đó Chúa Giêsu đang ngủ! Thực ra, căn tính đích thực của Đức Giêsu phải sau khi Người phục sinh các ông mới biết. Còn lúc này, họ chỉ biết Người là một vị thầy, một ngôn sứ, hay  một người đặc biệt. Dầu rất ngưỡng mộ Chúa Giêsu, nhưng họ không thể hiểu tại sao xem ra Chúa cứ “an nhiên tự tại” trước nguy hiểm như thế, trong khi tất cả các ông thì kinh hồn bạt vía. Nên họ đánh thức Chúa dậy: Tại sao Chúa cứ ngủ mãi vậy? Tại sao Chúa không lo lắng gì cả trong khi chúng con sắp chìm cả rồi? Tại sao Chúa không ra tay làm gì để cứu chúng con? Chúa hãy làm gì đó mau đi!

Đức Giêsu đã thức dậy và việc đầu tiên Người làm là “ngăm đe gió và truyền cho biển” phải lắng xuống. Gió và biển đã vâng lời Người ngay. Người đã tỏ ra là Chúa tể của biển cả, của thiên nhiên. Tuy nhiên, lệnh của Đức Giêsu có gì đó khác thường: “Im đi!” dịch sát là “Câm mồm lại!”. Đức Giêsu đã ra lệnh cho biển (và gió) như ra lệnh cho một con thú dữ. Chính chi tiết này bắt chúng ta đi tìm ý nghĩa biểu tượng của bản văn. Theo truyền thống Cận Đông và văn chương Kinh Thánh, “biển” tượng trưng các sức mạnh đối lập với Thiên Chúa và loài người, tức là ma quỷ. Ma quỷ là con quái vật khủng khiếp đã tìm cách nhấn chìm con thuyền các môn đệ. Thật vậy, hình ảnh con thuyền trong đó các môn đệ sống chung với Đức Giêsu là biểu tượng cho cộng đoàn gồm những môn đệ hôm nay vẫn đang muốn bước theo Người. Đó chính là một cuộc “cộng đồng sinh mệnh”. Con thuyền Hội Thánh vượt biển trần gian sẽ không tránh được các khó khăn. Các môn đệ hôm nay cần phải biết cách ứng xử khi đã cùng với nhau lên thuyền.

Thật thế, hình ảnh bão tố trong trình thuật Tin Mừng này, người ta cũng sẽ dễ dàng bắt gặp cách cụ thể, hiện sinh trong cuộc đời. Biết bao thử thách, khó khăn, đau khổ; biết bao thảm họa thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh đang bủa vây trên thế giới và con người hôm nay. Nhưng đừng lo! Cuộc đời ta vẫn luôn có Chúa ở cùng. Lời Chúa Giêsu quở trách các môn đệ: “Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?” luôn là lời nhắc nhở, lời khuyến khích mỗi người hôm nay vững tin vào Chúa. Đồng thời, đó cũng là câu cảnh tỉnh niềm tin mỗi người: “Tôi có thực sự vững tin vào Chúa hay không?” “Khi gặp khó khăn thử thách tôi có còn tin vào Chúa không?” Chúa Giêsu không hứa hẹn che chở cho mọi người khỏi mọi khó khăn, khỏi mọi bão tố. Nhưng Người làm cho Kitô hữu, cho Giáo Hội thắng được bão tố. Chính Người cũng phải trải qua thương khó, tử nạn rồi mới phục sinh vinh hiển. Qua thử thách khổ đau, chắc chắn sẽ có, chúng ta mới có thể đạt tới vinh quang. Khi vững tin theo Chúa, can đảm từ bỏ cũng chính là lúc sẽ phải đối diện với nhiều bão tố, gian nan và thử thách nhất.

Vì vậy, chúng ta biết Chúa Giêsu không chỉ bằng tri thức, mà cả kinh nghiệm bản thân, nhất là trong những gian nan, khốn khó và thử thách trong cuộc sống. Đức tin cần thiết để nhận biết Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đang thực hiện những điều không thể cho con người, và để sống hiệp thông với Ngài. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay29,395
  • Tháng hiện tại1,010,133
  • Tổng lượt truy cập76,718,399
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây