Làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ?

Thứ bảy - 15/06/2024 04:12  316
CHÚA NHẬT TUẦN 11 TN NĂM B
 
image 15Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 11 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa ban sức mạnh cho những kẻ cậy trông, xin Chúa nghe lời chúng ta cầu khẩn: loài người chúng ta thân phận yếu hèn, không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ. Xin Chúa hằng tuôn đổ hồng ân, giúp chúng ta giữ huấn lệnh Chúa truyền, mà chỉ muốn và làm những điều Chúa ưa thích.

Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, vì thế, chúng ta hãy kêu cầu Chúa khi gặp thử thách, truân chiên, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, tác giả sách Thủ Lãnh không dừng lại ở khía cạnh kinh tế của cơn khủng hoảng, nhưng, đã cố nhận ra ý nghĩa tôn giáo. Mọi thỏa hiệp với các thần của thế gian, đều có nghĩa là chối bỏ Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta có vô ơn đến đâu đi nữa, thì Chúa cũng không bao giờ bỏ dở công trình của Người. Trên dân riêng, Chúa đổ cơn thịnh nộ, phó mặc họ vào tay đám chư dân; Chúa thấy họ truân chiên ngàn nỗi, nghe thấy lời cầu cứu van xin. Bấy giờ, Đức Chúa cho xuất hiện các thủ lãnh để giải thoát họ khỏi tay những kẻ cướp phá.

Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, vì thế, chúng ta cần phải có thái độ khiêm nhường tự hạ trước Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Síprianô nói: Phải khiêm nhường dâng lên Thiên Chúa lời khẩn nguyện của mình, vì Thiên Chúa nghe tiếng lòng chứ không nghe giọng nói. Đấng nhìn thấu tư tưởng chúng ta không cần chúng ta phải kêu gào, Người mới biết đến. Người thu thuế đã thú nhận tội lỗi và khiêm tốn cầu xin, cho nên, Đấng hằng thứ tha cho kẻ khiêm tốn đã nhậm lời cầu xin của anh.

Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, vì thế, chúng ta hãy tìm nương ẩn nơi Người, Người sẽ can thiệp, và làm cho chúng ta những việc, mà chúng ta không thể nào nghĩ tới, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Êdêkien nói: Tất cả cây cối ngoài đồng ruộng sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa. Ta hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp, Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo và cây khô héo được xanh tươi. Chính Ta là Đức Chúa, Ta đã phán là Ta thực hiện. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 91, vịnh gia cũng cùng chung tâm tình này khi nói: Lạy Chúa, hạnh phúc thay được tạ ơn Ngài. Già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn, để loan truyền rằng: Chúa thực là ngay thẳng, là núi đá cho tôi ẩn náu, nơi Người chẳng có chút bất công.

Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, vì thế, chúng ta phải cố gắng làm đẹp lòng Người, như trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Dù còn ở trong thân xác hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Hạt giống là lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Kitô. Ai tuân giữ lời Người, sẽ muôn đời tồn tại. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng. Hạt giống là lời Thiên Chúa, Nước Trời như hạt cải bé nhỏ. Thiên Chúa quyền năng, làm được mọi sự, nhưng, Người bắt đầu công trình của Người bằng những gì nhỏ bé, và Người tiến hành trong âm thầm lặng lẽ. Chúng ta là thụ tạo của Người, chúng ta không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, vì thế, chúng ta phải đặt hết niềm tin tưởng, cậy trông vào Chúa. Ước gì chúng ta luôn biết tuân giữ huấn lệnh Chúa truyền, mà chỉ muốn và làm những điều Người ưa thích. Ước gì được như thế.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay16,429
  • Tháng hiện tại622,187
  • Tổng lượt truy cập73,172,038
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây