Mỗi người là một hạt giống

Thứ bảy - 15/06/2024 04:31  143

CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN NĂM B
Ed 17,22-24; 2 Cr 5,6-10; Mc 4,26-34

1Một khi đã mang kiếp con người là ắt phải có sinh, có tử. Đó là một quy luật bất biến của Tạo Hoá. Tuy nhiên, dẫu biết chắc rằng một ngày nào đó mình sẽ phải từ giã cõi đời này, nhưng nhiều người vẫn không hề biết bản thân mình là một “hạt giống Nước Trời”. Chỉ khi nào con người ý thức mình là “hạt giống Nước Trời” và ý thức mình “phải nảy mầm, sinh hoa, kết trái, con người mới cảm nhận được phần nào về Nước Thiên Chúa. Vậy Nước Thiên Chúa là gì và con người làm thế nào để vào được Nước Thiên Chúa?

Quả thật, cuộc đời của con người là một huyền nhiệm. Con người thuở ban đầu vốn là những “giống sinh trưởng tốt”, được sống trong ân sủng của Thiên Chúa, không bị huỷ diệt và không phải hư mất đời đời, nhưng rất tiếc con người lại lạm dụng tự do, không vâng phục Thiên Chúa, tự mình gạt Thiên Chúa là nguồn sống ra khỏi đời mình. Hậu quả là con người phải đau khổ và phải chết. Tuy nhiên, Thiên Chúa lại không muốn những hạt giống đó bị huỷ diệt cách vĩnh viễn. Ngài vẫn để cho mầm sống tiềm ẩn trong những hạt giống ấy: “Từ ngọn cây, từ ngọn hương bá cao chót vót, Ta sẽ lấy, sẽ ngắt một chồi non; chính Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi” (Ed 17,22). Điều này cho thấy, chính Đức Chúa là Thiên Chúa đã chủ động trao ban cơ hội sự sống lần thứ hai qua việc Ngài ươm trồng, chăm sóc: “Ta sẽ trồng nó trên núi cao của Israel. Nó sẽ trổ cành và kết trái thành một cây hương bá huy hoàng” (Ed 17,23). Để trổ cành và kết trái thì hạt giống phải trải qua một quá trình “tự huỷ” để tiến về Ánh sáng trường sinh.

“Tự huỷ” là chết đi cho tội lỗi, tham - sân – si. Chính Đức Giêsu đã mang lấy tội lỗi của nhân loại, Ngài là Chiên Vượt Qua gánh tội trần gian và chính Ngài đã chết vì tội lỗi chúng ta để cho chúng ta được sống. Nếu chúng ta cứ chìm đắm trong bóng đen tội lỗi, thì chúng ta không thể hướng ra ánh sáng của Đức Kitô được. Giống như hạt giống, nếu không chết đi thì nó cứ trơ trọi một mình, nó vẫn mãi ở trong vỏ bọc khô cứng và mầm sống không thể trổ sinh. Đúng như lời Thánh Phaolô khẳng định: “Thưa anh em, chúng tôi luôn mạnh dạn, và chúng tôi biết rằng: ở lại trong thân xác này là lưu lạc xa Chúa, vì chúng ta tiến bước nhờ lòng tin chứ không phải nhờ được thấy Chúa” (2Cr 5,6-7).

“Tiến bước” ở đây là một tiến trình, ở đó con người phải hy sinh, phải nỗ lực cộng tác với ơn Chúa và luôn hướng về Ánh sáng Đức Kitô. Nếu không, con người sẽ mãi chìm trong bóng đen của sự chết. Giống như mầm sống hạt giống phải hướng về phía ánh sáng, nếu không hướng về ánh sáng dù nó có nảy mầm cũng sẽ chết yểu. Do đó, cuộc đời con người là một tiến trình đi về Nước Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta như là một hạt giống, hạt giống muốn nảy mầm được thì phải tự huỷ hoặc phải tách phần vỏ bọc khô cứng và phải hướng về phía ánh sáng mới trổ sinh được.

Bài Tin Mừng hôm nay cho biết: “Chuyện Nước Thiên Chúa cũng giống chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên, bằng cách nào thì người ấy không biết. Đất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa” (Mc 4,26-29). Điều này cho thấy sự phát triển của Nước Thiên Chúa nơi nhân loại và chính Chúa là người gieo giống. Sự phát triển của cây lúa được Thánh Maccô tường thuật như diễn lại cuộc đời mỗi người chúng ta. “Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt” (Mc 4,29). Đó cũng chính là thời điểm con người phải trình diện trước toà phán xét của Đức Giêsu. “Vì tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước toà Chúa Kitô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác” (2 Cr 5,10).

Vậy mỗi người chúng ta sẽ phải làm gì đây? Thưa phải luôn tỉnh thức, chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng, bằng cách sống công chính, biết chết đi cho tội lỗi, và nhất là trổ sinh hoa trái yêu thương, bác ái, từ bi, hoan lạc… qua việc thực thi thánh ý Chúa, cũng như không ngừng gia tăng lòng mến Chúa, yêu người. Có được như thế thì hạnh phúc vĩnh cửu ngày sau mới có thể đến được với chúng ta.  

Ước mong mỗi người chúng ta luôn biết “tự huỷ” chết đi cho tội lỗi, cho những tham – sân – si và luôn hướng về Ánh sáng của Đức Giêsu. Để rồi trổ sinh hoa trái tốt và được hưởng hạnh phúc Nước Thiên Đàng muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay16,471
  • Tháng hiện tại622,229
  • Tổng lượt truy cập73,172,080
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây