Lòng nhân hậu của Thiên Chúa

Thứ bảy - 10/09/2022 05:51  403
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM C
Xh 32,7-11.13-14; 1Tm 1,12-17; Lc 15,1-32

930f69321e0d7cfc75f5a66bedf2b005Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay khá dài, nhưng thật cảm động. Chúa Giêsu không chỉ đưa ra một mà tới ba dụ ngôn để vạch trần thái độ đạo đức giả của những người thuộc phái Pharisêu và các kinh sư. Tuy nhiên, quan trọng hơn hết là Ngài bày tỏ lòng nhân hậu đầy lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tội nhân.

Những người Pharisiêu và các kinh sư thường lên án những người tội lỗi, nên khi Chúa Giêsu đón tiếp những người này, thì họ lẩm bẩm kêu trách Ngài. Thấy vậy, Chúa Giêsu đã trả lời cho họ bằng những dụ ngôn. Dụ ngôn đầu tiên, Thiên Chúa như người mục tử nhân lành quyết tâm đi tìm cho bằng được con chiên bị lạc trong số một trăm con chiên. Khi tìm được rồi, ông vui mừng vác chiên trên vai, về đến nhà ông mời bà con hàng xóm đến chung vui. Dụ ngôn thứ hai, Thiên Chúa như người phụ nữ mất một đồng bạc. Bà đã thắp đèn quét nhà moi móc tìm kiếm cho bằng được, khi tìm được rồi bà mời bạn bè hàng xóm đến chung vui.

Nổi bật hơn là dụ ngôn thứ ba, Thiên Chúa như người cha nhân hậu. Người cha không những đã bày tỏ lòng thương yêu đối với người con thứ, đứa con đã đòi chia gia tài, rồi sau khi ra đi đã ăn tiêu hoang phí, khi trở về lúc nó còn đàng xa người cha đã nhận ra và lập tức chạy đến ôm chầm lấy, hôn lấy hôn để. Ông còn cho mở tiệc ăn mừng, vì điều quan trọng đối với ông là đứa con đã trở về. Người cha còn bày tỏ lòng nhân hậu với người con cả, đứa con hằng ngày vẫn ở bên cha mà hình như tâm hồn của nó đã đi hoang từ lâu. Nó kể công, nó phân bì, nó ghen tị rồi tức tối giận dỗi, nó muốn cắt đứt tình nghĩa huynh đệ không chấp nhận cho đứa em trở về, vì trong lòng của nó chưa bao giờ có tình thương. Nhưng người cha vẫn nhân hậu đầy yêu thương năn nỉ: “Này con, hằng ngày con vẫn ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con”.

Có thể thấy, qua dụ ngôn con chiên lạc, đồng bạc bị mất và đứa con hoang đàng, chúng ta nhận ra được lòng nhân hậu của Thiên Chúa vượt lên trên mọi tính toán vụ lợi, một tình yêu kiếm tìm người mình yêu để yêu thương và tha thứ. Thiên Chúa không tính toán thiệt hơn nhưng luôn hành động vì yêu thương. Thiên Chúa không làm ngơ, bỏ rơi con người trong tội lỗi, do đó Ngài sẽ làm tất cả để chuộc lại con người chúng ta. Đó cũng là cách mà Thiên Chúa đã thực hiện trong suốt dọc dài của lịch sử ơn cứu độ. Loài người luôn bất trung, bội tín nhưng Thiên Chúa thì luôn tín trung. Tình yêu của Ngài dành cho con người mãi mãi vẫn không bao giờ thay đổi. Người nổi giận, giận trong giây lát nhưng yêu thương, thương suốt cả đời.

Trong bài đọc 1 trong sách Xuất hành (Xh 32,7-11.13-14), dân Ít-ra-en đã biết bao lần phản bội, chống lại Thiên Chúa nhưng Người vẫn nhân từ tha thứ. Khi Môsê cầu nguyện trên núi, dân Ít-ra-en đã phản bội, gom góp vàng bạc đúc tượng bò mà thờ. Chúa nổi giận muốn trừng phạt họ. Nhưng khi Môsê nài xin Chúa, Chúa đã nguôi giận mà tha thứ cho dân. Bài đọc 2 (1Tm 1,12-17), Thánh Phaolô đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về lòng thương xót của Người. Ngài thú nhận mình đã từng ăn nói lộng ngôn, bạo ngược, bắt đạo, nhưng Thiên Chúa vẫn kêu gọi ngài phục vụ cho Tin Mừng. Với những tội lỗi xúc phạm đến Thiên Chúa như vậy, thánh Phaolô cảm thấy mình là người tội lỗi và cần được Thiên Chúa tha thứ và cứu độ trước tiên. Cuộc đời thánh Phaolô là chứng tá cho lòng thương xót của Thiên Chúa và cũng là lời mời gọi hoán cải cho mọi người.

Con chiên và đồng tiền đánh mất tựa như cuộc đời của mỗi người chúng ta. Vì chạy theo tiền của, danh vọng, đam mê trần gian đã làm cho nhiều người lầm đường, lạc lối và đánh mất phẩm giá cao quý của mình là hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa không đứng nhìn con người tự hạ thấp phẩm giá của mình để đổi lấy đồng tiền và lạc thú. Ngài càng không làm ngơ và bỏ mặc con người cho ma quỷ lôi kéo vào hố diệt vong. Ngài sẽ làm tất cả để có thể cứu vớt và đưa con người trở về với nẻo chính đường ngay.

Quả thực, Thiên Chúa đã kiếm tìm chúng ta trước khi chúng ta tìm kiếm Ngài. Ngài chờ đón chúng ta trước khi chúng ta trở về và đã yêu thương chúng ta trong khi chúng ta vẫn còn là tội nhân. Do đó, nếu chúng ta lỡ lạc đàng, sa ngã, chúng ta hãy tin tưởng vào tình thương yêu vô bờ bến của Thiên Chúa mà trở về với Ngài. Và chúng ta cũng được mời gọi hãy khoan dung tha thứ cho những người anh chị em, nếu chẳng may có ai trượt chân vấp ngã. Chúng ta hãy tìm đến với người anh chị em đó để giúp họ trở lại với Chúa là Cha yêu thương. Tình yêu của Chúa lớn hơn tội lỗi của chúng ta bội phần. Xin cho chúng ta mỗi lần được Chúa thứ tha cũng rộng lòng thương tha thứ cho nhau, để mỗi ngày chúng ta càng nên xứng đáng với Chúa hơn. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay66,302
  • Tháng hiện tại1,008,519
  • Tổng lượt truy cập71,036,276
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây