Người quản lý của Chúa

Thứ bảy - 17/09/2022 21:23  648
Chúa Nhật XXV Thường Niên - Năm C
Am 8,4-7; 1Tm 2,1-8; Lc 16,1-13

unknownCon người sống trong hiện tại nhưng luôn hướng về tương lai. Ai cũng lo cho mình có tương lai tốt đẹp, nhưng mỗi người lại có những bận tâm lo lắng riêng. Người thì lo tích trữ tiền bạc, làm sao có bát ăn bát để phòng lúc nắng mưa, lo cho tương lai con cái. Người thì lo giữ gìn sức khỏe sắc đẹp, cần nghỉ ngơi dưỡng sức. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng hãy lo lắng làm sao để đạt được hạnh phúc Nước Trời.

Người quản gia trong dụ ngôn chúng ta vừa nghe đã phung phí của cải của chủ nên bị ông chủ gọi lên kiểm điểm và tuyên bố : “Anh tính toán sổ sách trả lại cho tôi, từ nay, anh không còn làm quản lý nữa”. Ngay lập tức, anh đã có phương án cho cuộc đời mình. Anh tận dụng khoảnh khắc vắn vỏi còn lại trong chức vụ để xoay sở : Mình phải làm gì để khi mất chức quản lý, sẽ có người đón mình vào nhà họ? Anh biết mình không thể cuốc đất, cũng thể đi ăn mày, anh phải làm gì đó để anh vẫn được người khác đón tiếp với lòng trân trọng và biết ơn, chứ không phải là kẻ sa cơ thất thế. Trong khốn khó lại ló cái khôn, Anh gọi từng con nợ đến và hỏi: Ông nợ chủ tôi bao nhiêu? Người thứ nhất trả lời: Một trăm thùng dầu. Anh quản lý ra lệnh: Hãy viết lại năm mươi thôi. Cũng vậy, nợ một ngàn giạ lúa, thì viết lại tám trăm thôi.

Chúa Giêsu không khen việc gian dối, lỗi đức công bằng của người quản gia. Việc anh thực hiện là làm ơn cho người khác cho dù tài sản không phải là của anh. Tuy nhiên, Chúa khen anh ta khôn khéo vì biết tận dụng những ngày cuối cùng còn lại trong nhiệm vụ, để lấy lòng người khác, để tạo một ảnh hưởng và chỗ dựa sau này, biết tận dụng thời gian và những điều kiện có sẵn để lo cho số phận tương lai của mình.

Mỗi người, dù ở bậc sống nào, lứa tuổi nào, cũng đều là những người quản lý cho Chúa. Trước hết, mỗi người chịu trách nhiệm quản lý cuộc đời của mình và quản lý những nhiệm vụ mình đang đảm nhận. Vì thế, mỗi người cần phải biết tận dụng tối đa thời gian, khả năng, điều kiện hiện tại để mưu cầu, tìm kiếm hạnh phúc đời đời cho bản thân. Chỉ khi biết sử dụng của cải, thời gian hiện tại để sắp xếp cuộc đời mình, thiết lập những tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa và tạo tương quan yêu thương với anh chị em, thì đó mới là người quản lý khôn ngoan.

Cuộc sống của mỗi người trên trần gian đều có hạn, vì thế hãy biết tận dụng tối đa thời gian hiện tại để lo cho cuộc sống mai sau của mình. Chắc chắn chúng ta sẽ không mãi mãi ở thế gian này, mà tất cả đều có ngày phải trình lại cho Chúa tất cả sổ sách cuộc đời, giải trình cho Ngài tất cả những gì chúng ta đã sống, những việc chúng ta đã làm. Vì thế, ngay từ giờ phút này, hãy nghĩ đến ngày đó, và kịp thời chuẩn bị cho ngày cuối cùng của cuộc đời, để khi ngày ấy đến, chúng ta được đón rước vào nhà Thiên Chúa.

Dẫu biết rằng, con người cần phải làm việc, cần phải có tiền để tồn tại và phát triển, nhưng đừng chỉ chú tâm tìm kiếm của cải vật chất, đừng vì tham lam mà đánh mất tình nghĩa gia đình, anh em, xóm giềng. Của cải ở trần gian này thuộc về Thiên Chúa, chúng ta chỉ là những người quản lý một thời gian, và đến ngày Chúa muốn, chúng ta sẽ phải bỏ lại tất cả để ra đi. Vì thế, hãy biết sử dụng một cách khôn ngoan để sinh lợi cho bản thân và cho anh em. Hãy dùng tiền của cũng như những gì mình có để làm giàu tình yêu thương, để gia tăng bạn hữu, bằng những việc bác ái chia sẻ, làm cho cuộc sống của mình thêm phong phú và có ý nghĩa. Khi chúng ta biết sống mở ra với mọi người như thế, chúng ta sẽ đạt được niềm vui và hạnh phúc ngay ở đời này và nhất là đạt được gia nghiệp Nước trời mai sau. Vì của cải được trao tặng chia sẻ cho anh em, sẽ được Chúa coi như là trao tặng cho chính Chúa, sẽ đem lại kho tàng vĩnh cữu không hư nát ở trên trời. Ngày ấy, Thiên Chúa sẽ thay những người nghèo khó, những người mà chúng ta từng yêu thương giúp đỡ đón chúng ta vào nhà Cha trên trời.

Là người Kitô hữu, là con cái của Chúa chúng ta cần đặt Thiên Chúa vào đúng vị trí của ngài và đặt của cải thế gian vào đúng vị trí của nó. Tiền bạc là một tên đầy tớ, chứ không thể là ông chủ, chính vì thế đừng bao giờ biến nó làm chủ đời mình và đừng bao giờ để nó sai khiến mình, của cải chỉ là phương tiện để giúp chúng ta sống tốt và phục vụ anh em chứ không thể biến nó thành ông chủ của chúng ta. Biết giữ đúng vị trí của nó như thế là người khôn ngoan, vì chúa Giêsu cũng đã cảnh báo, không ai có thể làm tôi hai chủ, hoặc nó ghét chủ này mà theo chủ nọ, gắn bó với chủ này mà khinh chủ nọ. Cũng vậy, anh em không thể làm tôi Thiên Chúa lạ vừa làm tôi tiền của được.

Xin Chúa giúp chúng ta biết khôn ngoan trong việc tìm kiếm Nước trời, và trung thành gìn giữ những hồng ân Chúa ban. Đồng thời biết nỗ lực không ngừng làm phát triển những hồng ân ấy. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay24,412
  • Tháng hiện tại872,034
  • Tổng lượt truy cập70,899,791
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây