Chọn Chúa làm gia nghiệp

Thứ bảy - 17/09/2022 05:07  659
Chúa Nhật XXV C
Am 8,4-7; 1Tm 2,1-8; Lc 16,1-13

z42 lk 07 12Cổ nhân có câu: “Lòng người vô đáy”. Điều này cho thấy một khía cạnh khác về lòng tham vô độ của con người, bao nhiêu cũng chẳng đủ, đã có lại muốn có thêm… nhiều người sống gấp, sống vội, sống hưởng thụ, chỉ lo vun vén, tích cóp của cải vật chất, bất chấp mọi thủ đoạn mà quên mất phần rỗi của linh hồn mình. Trước thảm cảnh bi đát này, Lời Chúa hôm nay mời gọi: “Anh không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được” (Lc 16,13).

Thật vậy, từ xưa đến nay, tiền bạc luôn có sức hấp dẫn và lôi kéo con người, khiến người ta có thể gục ngã, đánh mất chính mình. Bài đọc I cho biết: ngay thời tiên tri Amốt, dân Israel đã tôn thờ tiền của như Chúa của mình nên ông đã trách họ. Họ đã sốt ruột mong chờ: “Bao giờ ngày hưu lễ qua đi, để ta mở cửa bán hàng” (Am 8,5a). Ngày hưu lễ là ngày để kính Chúa, phải là ngày vui mừng để đến tôn thờ, gặp gỡ Chúa, nhưng ở đây họ lại cho đó là ngày ngăn trở công việc làm ăn. Họ coi việc làm ăn, kiếm tiền của hơn cả Thiên Chúa. Không những thế họ còn làm ăn gian dối: “bóp méo đấu đong, làm cân giả mạo” (Am 8,5b). Họ coi thường lề luật Chúa, dùng bất cứ biện pháp nào, miễn là chiếm được nhiều tiền của. Thậm chí, họ còn đánh giá mạng người là hình ảnh của Thiên Chúa chỉ bằng đôi dép: “Ta tậu người nghèo bằng đôi dép” (Am 8,6a).

Thiên Chúa tạo dựng của cải vật chất, mọi của cải vật chất thuộc về Thiên Chúa. Thiên Chúa trao của cải vật chất cho con người sử dụng, nhằm phục vụ con người. Con người chỉ là người quản lý chúng và sử dụng chúng cho nên. Người quản lý cần hai đức tính: trung thành và khôn ngoan. Trung thành gìn giữ không để tài sản của chủ bị hư hao, không phung phí tài sản, trung thành sử dụng tài sản theo ý muốn của chủ. Bài Tin Mừng hôm nay cho hay:  Chúa muốn chúng ta dùng những của cải vật chất để mua lấy bạn hữu, mua lấy nước trời. Tức là Chúa muốn chúng ta dùng của cải để làm việc bác ái, sử dụng chúng với lòng bác ái quảng đại, đem của cải chia sẻ với người nghèo, dùng chúng cách công bằng hơn, vì của cải vật chất được Thiên Chúa ban chung cho mọi người.

Hơn nữa, người quản lý còn phải là người khôn ngoan, biết tính toán, biết nắm bắt thời cơ để làm cho của cải vật chất của chủ được tăng thêm, làm lợi cho chủ. Chúa ban của cải vật chất cho con người sử dụng thể hiện tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Đón nhận tình yêu rồi, con người phải khôn ngoan làm cho tình yêu ấy lớn lên, đem tình yêu đến cho người khác bằng nhiều cách, mà Tin mừng hôm nay Chúa mời gọi dùng của cải vật chất để chia sẻ với người khác hầu bày tỏ tình yêu Thiên Chúa cho mọi người. Khôn ngoan còn là sự nhạy bén, kịp thời nắm bắt cơ hội, dùng của cải vật chất tạo dựng lợi ích. Qua việc dùng của cải, mua bạn hữu để được vào nơi hạnh phúc vĩnh cửu khi chúng ta còn ở trần thế này. Khi lìa cõi thế, ra trước tòa Chúa, Chúa sẽ xét xử chúng ta dựa theo tình yêu, lòng bác ái của chúng ta. Chính tình yêu quyết định số phận đời đời của chúng ta (x.Mt 25, 34-36).

Ngày nay, nhiều người cũng không khác dân Israel xưa, vừa tôn thờ Chúa, nhưng cũng ham mê tiền của. Họ giữ Luật Chúa hầu như chỉ là hình thức bên ngoài: đi muộn về sớm khi tham dự Thánh Lễ, lãnh Bí tích qua lần chiếu lệ, ngồi dự Lễ mà đầu óc lại tính toán nghĩ chuyện làm ăn. Thậm chí nhiều người bất chấp luật Chúa, sống gian dối, lươn lẹo, bóc lột anh em mình, thiếu tình bác ái, đóng chặt lòng mình trước những anh em nghèo khổ... Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải có chọn lựa đúng đắn: hoặc là chọn Chúa hoặc là chọn Tiền Của. “Tiền Của” trong Tin Mừng hôm nay viết hoa, gợi nên một thế lực, một chủ thể làm u mê con người, dễ khiến họ lầm đường lạc bước. Khôn ngoan: chúng ta tôn thờ Chúa, tuân giữ Luật Chúa cách nghiêm túc, đem tiền của phục vụ cho sự sống, kịp thời dùng tiền của thực thi tình bác ái huynh đệ, mua sắm nước trời mai sau. Trung thành là chúng ta trước sau chỉ tôn thờ một mình Thiên Chúa và sử dụng tiền của như Chúa dạy.

Tuy nhiên, đối mặt với tiền bạc, chúng ta dễ bị đui mù con mắt, nên Thánh Phaolô đã nhắc chúng ta trong bài đọc II: “Hãy cầu nguyện cho hết mọi người, nhất là cho người quyền cao chức trọng” (1Tm 2,1-2). Cầu nguyện cho bản thân, cho mọi người biết tôn thờ Chúa và sử dụng tiền của cách cho nên, phù hợp với thánh ý Chúa. Chúng ta không trở nên giàu có với những điều mình đã nhận lãnh, mà là với những điều mình đã trao ban. Vì thế, chỉ khi nào biết quảng đại trao ban cho những kẻ thiếu thốn, chúng ta mới thực là những quản gia biết làm theo ý chủ, những quản gia trung tín và khôn ngoan. Chỉ khi nào biết coi tiền của là phương tiện phục vụ cho cùng đích là Nước Trời chúng ta mới thực sự "làm tôi Thiên Chúa".

Lạy Chúa, xin Chúa ban cho chúng con luôn biết chọn Chúa, lấy Chúa làm gia nghiệp, biết dùng của cải chóng qua ở đời này để mua lấy của cải và hạnh phúc đích thực trên Trời - Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập365
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay66,083
  • Tháng hiện tại1,008,300
  • Tổng lượt truy cập71,036,057
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây