Mến Mẹ thiết tha hồn ta chắc rỗi

Thứ sáu - 30/09/2022 21:55  644
Lễ Mẹ Mân Côi
1 Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38

unknownBước vào tháng 10, Giáo hội ưu ái dành ngày Chúa nhật đầu tháng để mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi. Có ngày lễ hôm nay vì có một biến cố quan trọng đã diễn ra trong dòng lịch sử Giáo Hội. Ngày 7-10-1571, vua Hồi Giáo mang đại quân hướng về La Mã và thề hứa sẽ biến đền thờ Thánh Phêrô thành một chuồng ngựa. Đạo binh Công giáo đã ra nghênh chiến trong khi ở hậu phương giáo dân lần chuỗi Mân Côi cầu xin Đức Mẹ. Và đúng như lời “xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời” đã ứng nghiệm, với quân số ít ỏi và khí giới tồi tàn, người công giáo đã thắng trận vẻ vang trước đoàn quân Hồi giáo hùng hậu và trang bị tối tân. Để ghi ơn Đức Mẹ, ĐGH Piô V đã thiết lập lễ kính Đức Mẹ Mân Côi. Tuy nhiên, ngày nay mỗi khi kính nhớ lễ Đức Mẹ Mân Côi, Giáo hội không nhằm nhắc lại biến cố chiến thắng ấy, cho bằng mời gọi con cái Giáo Hội tích cực khám phá lại vai trò vị thế của Đức Maria trong mầu nhiệm cứu độ; và qua đó cũng muốn nhắc nhở các tín hữu về sức mạnh phi thường của Kinh Mân Côi.

Thật vậy, các bài đọc phụng vụ hôm nay cho thấy, Đức Mẹ có vai trò đặc biệt trong chương trình cứu độ. Bài sách công vụ tông đồ cho biết Mẹ Maria có chỗ đứng quan trọng trong Hội Thánh sơ khai. Mẹ là thành phần của Hội thánh nhưng là thành phần trổi vượt. Sau biến cố Chúa tử nạn, phục sinh và lên trời của Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã giúp Hội thánh khỏi những khó khăn ban đầu qua hành vi chuyên cần cầu nguyện chung với các tông đồ (x.Cv 1,14). Mẹ Maria đã trở nên mẫu gương cầu nguyện cho mọi người noi theo.

Tiếp đến, thư Galát đã gián tiếp nhắc đến vai trò của Đức Maria trong chương trình cứu độ. Thiên Chúa muốn cứu độ con người nhưng lại chấp nhận một phương thế rất khiêm hạ. Đó là chấp nhận cho Con mình là Chúa Giêsu sinh làm con một người trinh nữ, là Đức Maria. Chúa Giêsu đã đến để chuộc những ai sống dưới lề luật, để mỗi người được làm con Chúa. Nhờ Mẹ Maria chấp nhận làm mẹ Chúa Giêsu mà mọi người có cơ hội được làm con Thiên Chúa và có thể kêu lên với Chúa là Apba có nghĩa là Cha ơi.

Cuối cùng, bài Tin Mừng theo thánh Luca đã trình thuật biến cố truyền Tin. Đức Maria được Thiên thần Gariel chào chúc là Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Mẹ Maria được chào chúc như vậy bởi vì Mẹ đã và đang sống đẹp lòng Chúa, đang sống theo ý Chúa và nhất là Mẹ đã được Thiên Chúa tuyển chọn để làm Mẹ Chúa Giêsu, ngôi lời Thiên Chúa nhập thể. Mẹ càng đẹp lòng Thiên Chúa hơn nữa khi Mẹ thưa lời xin vâng với sứ thần: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Chính giây phút thưa lời xin vâng, Mẹ Maria đã trở thành Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể. Thưa lời xin vâng, Mẹ đã chấp nhận liên đới mật thiết với Chúa Giêsu từ khi cưu mang trong lòng cho đến khi nhìn con yêu chết treo trên thập giá. Mẹ cũng liên đới mật thiết với Hội thánh vì khi nhận lời trăng trối của Chúa Giêsu trên thập giá, Mẹ đã nhận thánh Gioan, đại diện cho toàn thể Hội thánh là con của mẹ. Nhờ thế, Mẹ đã hiệp công cứu chuộc với Chúa Giêsu con Mẹ trong chương trình cứu độ. Mẹ có sức chuyển cầu hiệu quả cho những ai cậy trông vào Mẹ, cách riêng cho những ai chuyên chăm lần chuỗi Mân Côi.

Người Việt Nam vẫn có một lòng sùng kính yêu mến đặc biệt dành cho Đức Maria, tuy nhiên cũng có một điều thực tế rằng nhiều người ngày nay đã mất thói quen đọc kinh Mân côi, hoặc nhiều người cho rằng việc lần chuỗi Mân côi là của người già. Suy nghĩ như vậy là hết sức sai lầm, vì Kinh Mân Côi là lời kinh vẫn được các Đức Giáo Hoàng và Giáo hội mời gọi mỗi người đọc mỗi ngày, vì đây là lời king được Được Đức Mẹ ư ưa thích, vì lời kinh này sẽ đưa chúng ta đến gần Chúa hơn. Khi kinh Mân Côi được đọc và suy gẫm, sẽ đưa chúng ta vào sống các màu nhiệm của Thiên Chúa, và gia tăng đức tin, cậy, mến cho chúng ta.

Lời kinh Mân Côi là bản Tin Mừng rút gọn. Đây là kinh nguyện đầy nét Thánh Kinh được tập trung vào mầu nhiệm Nhập Thể cứu chuộc, chuỗi Mân Côi hướng rõ ràng về Đức Kitô. Thật vậy, kinh kính mừng là lời ca tụng Đức Kitô không ngừng: Kính chào bà đầy ơn phúc và con lòng bà gồm phúc lạ. Kinh lạy cha là kinh chính Chúa Giêsu dạy để các tông đồ và người tín hữu biết cầu nguyện. Các ngắm vui, thương mừng, sáng diễn tả cô đọng mầu nhiệm của Chúa Giêsu từ khi sinh ra cho tới khi hoàn tất chương trình cứu độ và các ý nguyện giúp người đọc sống theo gương Chúa Giêsu. Kinh sáng danh là lời vinh tụng ca tuyên xưng một Chúa Ba Ngôi cả sáng: Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần.

Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, Giáo hội hướng chúng ta đến cuộc chiến khác, đó là cuộc chiến với tội lỗi do ma quỷ, thế gian và xác thịt gây ra. Nếu xưa kia đạo quân thập tự Công giáo, nhờ vào sức mạnh của việc lần chuỗi Mân côi mà chiến thắng quân Hồi giáo hùng mạnh, thì ngày nay với trận chiến ba thù, chúng ta cần phải vâng nghe lời chỉ dạy của Đức Mẹ mà siêng năng lần hạt Mân Côi. Đó là phương thế mà Đức Mẹ chỉ đã hiện ra nhắn nhủ và chỉ  dạy tại Fatima với ba trẻ là Giaxinta, Phanxicô và Lucia, cũng như mỗi người chúng ta hãy Ăn năn đền tội cải thiện đời sống, Tôn sùng Mẫu Tâm và Siêng năng lần hạt Mân Côi.

Xin Chúa cũng cho chúng ta biết gắn kết đời mình với Mẹ Maria qua lời kinh mân côi, để cùng với Mẹ ta dâng lên Chúa lời tôn vinh, chúc tụng và ngợi khen vì biết bao điều cao cả Người đã làm trên cuộc đời chúng ta. Và đừng quên hiệp thông cùng với GH toàn cầu mà nguyện xin “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con khi nay và trong giờ lâm tử”. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,028,884
  • Tổng lượt truy cập71,056,641
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây