Thiên Chúa yêu thương

Thứ bảy - 10/09/2022 05:35  518
Chúa Nhật XXIV Thường Niên năm C
Xh 32,7-11.13-14; 1Tm 1,12-17; Lc 15,1-32

gn 33Có thể nói Kinh Thánh là bản trường ca vô tận diễn tả tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Nếu tóm kết toàn bộ Kinh thánh lại thành một chữ, thì chữ đó chính là chữ Yêu. Thiên Chúa yêu thương tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa con người. Lời Chúa hôm nay bừng sáng lên tình yêu Thiên Chúa dành cho con người nhất là những người tội lỗi. Vì yêu Thiên Chúa sẵn sàng đi tìm, và vì yêu Thiên Chúa sẵn sàng nhẫn nại chờ đợi để yêu thương và tha thứ cho con người.

Ba dụ ngôn: con chiên lạc, đồng bạc bị mất và người con hoang đàng diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương con người, chủ chủ động tìm kiếm con người như mục tử đi tìm con chiên lạc, như người đàn bà tìm kiếm đồng bạc đánh rơi, như người cha ngày đêm mong ngóng và sẵn sàng tha thứ cho đứa con lầm lỗi trở về. Tình yêu của Thiên Chúa thật lớn lao mà con người không sao hiểu thấu. Đó là một tình yêu vượt lên trên mọi tính toán vụ lợi vì không ai bỏ lại 99 con chiên trong rừng vắng để đi tìm 1 con chiên lạc và cũng không ai bỏ hàng vạn đồng để chiêu đãi bà con lối xóm khi tìm lại chỉ 1 đồng bạc bị đánh mất. Thiên Chúa không tính toán thiệt hơn. Thiên Chúa luôn hành động vì yêu thương. Chính tình yêu đã thúc bách Ngài phải lên đường ngay để tìm con chiên lạc. Chính trong sự nhẫn nại của tình yêu đã làm cho Ngài tràn ngập niềm vui sướng khi tìm được đồng tiền đã mất. Và cũng vì yêu thương mà người cha ngày đêm ngóng trông người con đi hoang trở về để yêu thương để tha thứ. Tình thương tha thứ của Thiên Chúa vượt quá sức tưởng tượng của con người.

Đối với Thiên Chúa, mỗi người là duy nhất, vô cùng quý giá, và đều có vị trí trong trái tim yêu thương của Ngài. Mỗi người chúng ta cho dù bé nhỏ tầm thường đến đâu đi nữa, đều là đối tượng của lòng Chúa thương xót. Một con chiên lạc có đáng gì đâu so với 99 con chiên còn lại. Mất một đồng tiền có đáng kể gì so với 9 đồng. Người con bỏ nhà đi hoang, phung phí hết tiền của, làm sao sánh được đứa con ngoan thảo ở nhà với Cha. Thế nhưng, tình thương thương Thiên Chúa phủ lấp muôn ngàn tội lỗi.

Tình yêu Thiên Chúa không dừng ở việc kiếm tìm và tha thứ, nhưng còn vượt xa hơn nữa. Thiên Chúa còn vui mừng khi tội nhân sám hối trở về: Hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc. Hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc đã mất. Hãy mở tiệc ăn mừng, vì em con đã chết nay sống lại; đã mất nay lại tìm thấy. Cũng vậy, cả triều thần thánh vui mừng, vì một người tội lỗi hối cải hơn là 99 người công chính không cần hối cải.

Hình ảnh người mục tử, bà góa nghèo và người Cha nhân hậu chính là biểu trưng hình ảnh của Thiên Chúa nhân hậu và giàu lòng xót thương. Ngài luôn chờ đợi từng giây, từng phút, con người trở về với Chúa, để Ngài yêu thương, chữa lành và tha thứ. Tình thương của Thiên Chúa mênh mông như biển khơi, dạt dào như sóng biển, và dịu dàng như làn gió thoảng giữa trưa hè oi bức. Tình thương Chúa phủ lấp muôn ngàn tội lỗi, chỉ với một điều kiện: là con người trở về, để sống trong tình thương của Chúa.

Chúa Giêsu chính là hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa, Ngài mang trái tim nhân hậu của một người cha hết lòng yêu thương chăm lo cho con cái, bất chấp nguy hiểm, khổ đau hay thiệt thòi. Ngài đến để kêu gọi những người tội lỗi sám hối ăn năn, và để tìm kiếm, cứu vớt những gì đã lạc mất. Trong bài đọc hai, thánh Phaolô cho thấy Thiên Chúa không tiếc chúng ta điều gì, đến Con Một của Ngài, Ngài cũng ban tặng cho chúng ta. Người con một ấy là Chúa Giêsu, Đấng đã chết trên thập giá để chứng minh tình yêu, để ban ơn cứu độ cho nhân loại.

Thánh nhân nào cũng có một quá khứ, và tội nhân nào cũng có một tương lai. Con người ai cũng có những lúc lỗi lầm, sa ngã lạc đường, nhưng điều quan trọng là biết hối hận, can đảm trỗi dậy, để cùng với ơn Chúa làm lại cuộc đời. Thiên Chúa như người cha trong dụ ngôn hôm nay luôn mong đợi chúng ta quay về với Ngài, đón nhận ơn tha thứ, điều chỉnh lại cuộc sống của mình. Thiên Chúa luôn hy vọng và luôn sẵn sàng cho chúng ta một tương lai hy vọng. Vì thế đừng bào giờ hồ nghi lòng thương xót của Chúa, cũng đừng bao giờ thất vọng về đời sống và tình trạng của mình. Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định: “Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi khi nói lời tha thứ cho con người”. Cho dù chúng ta có tồi tệ, tội lỗi đến đâu, chỉ cần chúng ta biết hối hận và quay về, chúng ta sẽ được Thiên Chúa đón nhận và yêu thương. Vì thế, mỗi khi vấp ngã trên đường đời, mỗi khi vì yếu đuối, lỗi lầm mà xa rời tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta được mời gọi mau mắn quay trở về với tình thương Tha thứ của Thiên Chúa qua, Bí tích Hòa Giải. Nơi đó Chúa vẫn chờ đợi để chữa lành và tha thứ cho chúng ta.

Đón nhận được tình thương và sự tha thứ của Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi yêu thương tha thứ cho người khác như Thiên Chúa đã yêu thương và tha thứ cho chúng ta. Bởi tất cả chúng ta đều  “nhân vô thập toàn”, cũng có những lúc sai lỗi, lỡ lầm. Điều quan trọng là, ta biết cảm thông và giúp nhau, tạo cơ hội và khuyến khích nhau làm lại cuộc đời. Đừng loại trừ nhau, cũng đừng dán nhãn đóng khung, chặn lối trở về của người khác khi họ lạc đường sai lối.

Ước gì qua sứ điệp Lời Chúa hôm nay, giúp chúng ta cảm nhận sâu xa hơn tình yêu Thiên Chúa, khiêm tốn mở rộng trái tim để đón nhận tình thương thương tha thứ của Chúa, và sẵn sàng yêu thương tha thứ với hết mọi người. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay66,457
  • Tháng hiện tại1,008,674
  • Tổng lượt truy cập71,036,431
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây