Đừng sống vô tâm

Thứ bảy - 24/09/2022 04:48  655
Chúa Nhật XXVI Thường Niên - Năm C
Am 6,1a.4-7; 1Tm 6,11-16; Lc 16,19-31

rich man and lazarus large jpgChúa Nhật tuần trước, Lời Chúa dạy chúng ta dùng tiền của đời này mua lấy bạn hữu, để sau này họ đưa chúng ta vào cuộc sống vĩnh cửu. Tiếp nối tư tưởng đó, Lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay mời gọi chúng ta rút ra những bài học cụ thể cho chính mình trong cách sử dụng tiền của, tinh thần sống liên đới trách nhiệm với người khác để đạt được ơn cứu độ.

Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Amos tung ra những lời đả kích và những lời chúc dữ về thái độ dửng dưng của những người giàu: “Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu sang ở Sion. Các ngươi nằm trên giường ngà, ăn ngon, xức dầu thơm hảo hạng. Chẳng chạnh lòng thương những người khốn khổ. Rồi đây, những buổi tiệc tùng của các ngươi sẽ không còn nữa’’. Họ chỉ lo hưởng thụ, ăn chơi, phè phỡn, mà không quan tâm gì đến số phận của người nghèo.

Đến bài Tin Mừng, Đức Giêsu đưa ra dụ ngôn về người phú hộ giàu có và anh Ladarô nghèo khó với những hình ảnh tương phản đời này và kết cục đối lập đời sau. Anh Ladarô thì được đưa vào lòng tổ phụ Apraham, còn ông nhà giàu thì rơi xuống biển lửa cực hình.

Ông phú hộ giàu có chẳng được hưởng hạnh phúc Nước Trời, mà bị thiêu đốt dưới lửa hỏa ngục, không phải vì ông ta giàu có, nhưng vì ông sống dửng dưng, thờ ơ trước người hành khất Ladarô nằm trước cổng nhà ông. Lối sống xa hoa, yến tiệc linh đình khiến ông ta chai sạn trước nỗi thiếu thốn của người hành khất Ladarô. Cung cách giàu sang, lụa là gấm vóc khiến mắt ông đui mù trước sự thống khổ của đồng loại. Cuộc sống sung túc đưa ông tới thái độ vô cảm, không hề mảy mảy quan tâm đến người nghèo khó Ladarô. Chính những điều này lôi ông ta xuống hoả ngục. Ông phú hộ giàu vật chất, nhưng lại quá nghèo lòng nhân.

Còn người hành khất Ladarô, chẳng phải vì nghèo mà anh được vào Nước Trời đâu. Anh Ladarô nghèo vật chất, nhưng lại giàu phẩm chất làm người. Anh đúng là nghèo mà sạch rách mà thơm. Dù nghèo nhưng anh chẳng than thân trách phận, chấp nhận thân phận của mình một cách bình thản, chỉ sống tin cậy vào Chúa thôi. Anh nghèo nhưng sống bình an, không tội lỗi, không sống kiểu bần cùng sinh đạo tặc, anh ăn xin chứ không ăn cắp, nghèo nhưng không đánh mất nhân cách của mình. Nhờ lối sống này, mà anh được vào hưởng hạnh phúc viên mãn trong lòng tổ phụ Ápraham.

Như thế chúng ta thấy, sự giàu có chẳng phải là một cái lỗi, hay sự nghèo nàn không phải là một cái tội! Vấn đề đặt ra cho chúng ta không phải là giàu hay nghèo, mà là vấn đề của con tim. Một con tim có biết động lòng trắc ẩn giữa những tình cảnh đau thương và khốn khổ của người khác hay không?

Nhìn vào thế giới hôm nay, đời sống con người văn mình hơn tiến bộ hơn, đời sống vật chất tốt hơn. Thế nhưng, dường như trái tim con người lại nhỏ bé hơn, lòng con người bó hẹp hơn, do chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ, chỉ lo vun đắp cho mình hơn lo lắng quan tâm đến người khác. Đó là tội lớn nhất của con người hôm nay mà thánh Gioan Phaolô II gọi tên nó là “vô cảm”.

Câu chuyện Ladarô và người phú hộ vẫn mang tính thời sự, đang xảy ra ngay trong các gia đình trong môi trường sống của chúng ta. Ladarô nghèo khó chính là những người cần đến sự giúp đỡ, sự cảm thông, quan tâm của chúng ta. Người hành khất Ladarô này không xa chúng ta lắm đâu, có lẽ là những người trong gia đình, họ hàng, lối xóm, cộng đoàn, giáo xứ, anh chị em xa gần… Ladarô có thể là những người cha người mẹ già đau ốm lâu ngày lâu tháng, là những đứa con ngỗ nghịch, là người thân trong gia đình mà từ lâu chúng ta đã loại họ ra khỏi sư quan tâm chăm sóc của chúng ta. Tất cả họ đang chờ không phải là cơm bánh hay tiền bạc, mà họ đang ước ao được một lời thăm hỏi, một hành động quan tâm của người thân trong gia đình, giúp họ vượt qua sự buồn tủi đơn điệu của tuổi già, sự đau đớn chán nản của bệnh tật, sự mệt mỏi của thất bại hay của công việc, hãy dành cho họ thêm sư quan tâm, sư cảm thông, đừng vô tâm vô tình, vô cảm với họ. Những người đang cần sự quan tâm giúp đỡ đó đều là hình dáng, diện mạo của Chúa Kitô đang cần đến sự cảm thương, quan tâm, giúp đỡ của chúng ta.

Một khi chúng ta can đảm sống chan chứa tình thương, dựa trên Lời Chúa, đức tin, đức cậy và lòng bác ái, thực thi điều răn yêu thương thì chúng ta dễ dàng ra đi đến với anh chị em, rời khỏi những gì tiện ích, cuộc sống xa hoa, thoải mái của mình mà biết sẵn sàng chia san, chia sẻ những gì mình có. Sẻ chia không bó hẹp trong của cải, vật chất, mà là nhiều thứ khác tối cần thiết hơn như: một lời nói động viên, thái độ ân cần, cảm thông, một nụ cười tươi chân thành, một đôi tay gắn bó, mở rộng đón mời, v.v… và điều này Thánh Phaolô cũng nhắn nhủ ông Timôthê và mời gọi chúng ta “hãy gắng trở nên người công chính, đạo đức, giàu lòng tin và lòng mến, hãy gắng sống nhẫn nại và hiền hoà”.

Dưới ánh sáng Lời Chúa hôm nay, chúng ta cần xét lại đời sống đạo của mình. Không phải chúng ta không làm điều gì hại người khác là chúng ta không có tội, nhưng tội khi chúng ta vô cảm, thiếu bác ái yêu thương với anh chị em mình. Tội đáng ra phải làm mà không làm mà chúng ta thường gọi là tội thiếu sót, là một trong bốn tội mà trong kinh thú nhận trong thánh lễ thường đọc: “Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót”.  Sẽ có ngày chúng ta phải từ bỏ mọi sự ở đời này để về với Chúa. Số phận đời đời của mỗi ngườisẽ được định đoạt bởi cách sống và chọn lựa trong tương quan với người khác. Chúa không hỏi chúng ta đi một ngày bao nhiêu lễ, đọc mỗi ngày bao nhiêu kinh, hay đi hành hương mỗi năm bao nhiêu lần…. nhưng Ngài chỉ hỏi chúng ta một điều duy nhất đó là: con có yêu mến Ta không? Và thước đó lòng yêu mến Chúa được căn cứ vào đức bác ái đối với tha nhân mà thôi.

Ước gì giờ sau hết chúng ta được gặp thấy ánh mắt nhân từ và nghe những lời mời gọi của Chúa: “Hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy đến lãnh lấy phần gia nghiệp là sự sống đời đời đã dành sẵn cho các con, vì xưa Ta đói các ngươi cho Ta ăn, Ta khát các ngươi cho Ta uống, Ta bệnh tật các ngươi viếng thăm… hãy vào hưởng sự vui mừng hạnh phúc với Ta”. Amen!

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập358
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay47,691
  • Tháng hiện tại989,908
  • Tổng lượt truy cập71,017,665
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây