Gia đình Thánh hiến Nghĩa Hưng mừng quan thầy

Thứ hai - 03/07/2023 05:21  3871
Giáo phận Bùi Chu nằm ở phía nam thành phố Nam Định, gồm 6 huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Xuân Trường, và Giao Thuỷ. Để cố võ và nâng đỡ ơn gọi, mỗi huyện thành lập một tổ chức mang tên Gia đình Thánh hiến. Huyện Hải Hậu có Gia đình Thánh hiến Hải Hậu, huyện Nam Trực có Gia đình Thánh hiến Nam Trực, huyện Nghĩa Hưng có Gia đình Thánh hiến Nghĩa Hưng… Mỗi Gia đình Thánh hiến chọn một vị thánh bổn mạng để noi gương bắt chước và một ngày để họp mặt. Trong buổi họp mặt ấy, mỗi thành viên là linh mục, tu sĩ, chủng sinh được quyền nói lên tâm tư nguyện vọng cũng như những thao thức của mình trong cuộc đời dâng hiến. Đặc biệt trong ngày này, Gia đình Thánh hiến có tổ chức thánh lễ mừng quan thầy cách trọng thể.

Gia đình Thánh hiến Nghĩa Hưng chọn Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp làm bổn mạng và hằng năm thường quy tụ vào ngày kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hoặc một ngày nào đó gần với ngày này trước hoặc sau. Năm nay, Gia đình Thánh hiến Nghĩa Hưng chọn thứ Sáu, ngày 30/06 làm ngày mừng bổn mạng và họp mặt, và nơi họp mặt là giáo xứ Đền thánh Liễu Đề. Số linh mục có mặt trong ngày ấy khoảng 25, số nữ tu trên dưới 100, và khoảng trên dưới 20 chủng sinh vì năm nay nhiều chủng sinh đi làm tông đồ hè tại giáo phận Hưng Hoá nên không thể họp mặt.

 
dsc04540

Trong ngày họp mặt, các cha, các thầy, các nữ tu được ngồi lại chia sẻ buồn vui, thành công thất bại, thuận lợi khó khăn của cuộc đời dâng hiến. Đồng thời, ai nấy đều có cơ hội chia sẻ thao thức của mình trong sứ mạng được Chúa trao phó, nói lên mong ước của mình đối với Gia đình Thánh hiến. Đỉnh cao của ngày họp mặt là thánh lễ đồng tế được cử hành lúc 10g cùng ngày.

Đức cha Laurenso Chu Văn Minh chủ tế, khoảng 25 cha đồng tế, một số chủng sinh, hầu hết các nữ tu đang sống và làm việc trong các dòng tu và tu hội trong giáo phận và khá đông anh chị em tín hữu thuộc giáo xứ Liễu Đề sốt sắng tham dự thánh lễ để cùng quý cha, quý thầy, quý dì tạ ơn Chúa, Mẹ Hằng Cứu Giúp, và cầu nguyện cho các ngài được sốt sắng và nhiệt thành sống đời dâng hiến với sứ mạng được Chúa và Giáo hội trao phó qua Đức Giám mục giáo phận hay Bề trên Hội Dòng.

Trong bài giảng, cha quản hạt Giuse Nguyễn Văn Toanh gợi lên sự trợ giúp của Mẹ Maria đúng như tước hiệu của Đức Mẹ mà Gia đình Thánh hiến Nghĩa Hưng chọn: Mẹ Hằng Cứu Giúp qua phép lạ tại tiệc cưới Cana. Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên, hoá nước lã thành rượu ngon để cứu nguy cho tiệc cưới qua lời thỉnh cầu của Mẹ Maria. Mẹ có mặt trong tiệc cưới hôm đó. Không ai nói cho Mẹ biết đám tiệc hết rượu, không ai đến xin Mẹ can thiệp… Mẹ quan sát, Mẹ thấy, Mẹ đề nghị với Chúa, Mẹ yêu cầu các gia nhân… Mặc dù giờ của Chúa chưa đến, nhưng rồi cuối cùng Chúa vẫn hành động.

Cuộc đời của mỗi tín hữu, đặc biệt những tín hữu sống đời dâng hiến không tránh khỏi những lúc thiếu rượu: rượu đức tin, đức cậy, đức mến; rượu nhiệt thành hăng say với đời, với cuộc sống, với sứ mạng… Những lúc như thế, họ cần thiết biết bao sự hỗ trợ của ơn Chúa qua Đức Mẹ, qua sự nâng đỡ của tha nhân. Những lúc như thế, họ hoàn toàn có quyền an tâm chạy đến với Đức Mẹ bằng tấm lòng tin tưởng giãi bày mọi sự. Lẽ nào Mẹ lại không động lòng trắc ẩn? Những lúc như thế, họ cũng có thể đến với nhau, động viên, khích lệ, giúp nhau để  nấy lại được đầy tràn rượu tin yêu cậy trông lạc quan để vượt qua mọi gian khó…

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chủ tịch Gia đình Thánh hiến Nghĩa Hưng và là cha xứ của Đền thánh Liễu Đề đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức cha Laurenso, quý cha, quý thầy, quý dì, toàn thể cộng đoàn, và tất cả những ân nhân của Gia đình thiêng liêng này. Cha cũng nói lên phần nào thao thức của ban điều hành, của anh chị em trong Gia đình. Một vị đại diện khác cũng dâng lên Đức cha lẵng hoa tươi để bày tỏ lòng biết ơn. Đức cha gửi tặng và động viên Gia đình Thánh hiến Nghĩa Hưng bài hát rất đẹp về Đức Mẹ như một mặt chúc mừng,  lời tin yêu phó thác anh chị em cho tình thương dịu hiền của Đức Mẹ.

Sau thánh lễ, mọi người ở lại chia sẻ với nhau trong bữa cơm thân thiện giàu tình người, tình Chúa, củng cố  hiệp thông, cùng nhau sống tinh thần hiệp hành như Giáo hội mong đợi.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập213
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay60,716
  • Tháng hiện tại115,729
  • Tổng lượt truy cập71,482,075
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây