Trung Lễ mừng kính Thánh Phanxicô Chiểu, tử đạo

Thứ hai - 26/06/2023 04:34  2010
"Đây bài ca ngàn trùng, dâng về Thiên Chúa bài ca thắm nhuộm máu hồng, từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu. Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì yêu, nhìn Chúa đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người anh dũng tiến lên pháp trường".

Những lời trên đây trong bài hát "Đây bài ca ngàn trùng" của linh mục Kim Long được cất lên tựa như một bản anh hùng ca, ca ngợi chiến thắng vẻ vang của các Thánh Tử đạo Việt Nam.

 
a 1

185 năm sinh nhật Nước Trời với biết bao những hồng ân qua lời chuyển cầu của Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu đã giúp cho cây Đức Tin nơi mỗi anh chị em giáo dân giáo họ Trung Lễ, giáo xứ Liên Thủy ngày thêm xanh tươi bền rễ. Ngày 26/6 hàng năm đã trở thành ngày hội tụ mọi thành phần dân Chúa nơi đây, ngày thắp sáng lên ngọn lửa tin yêu và vang lên khúc ca khải hoàn mừng kính vinh quang các thánh tử đạo Việt Nam. Năm nào cũng thế cứ vào dịp lễ kính Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu không khí tổ chức ngày mừng lễ của giáo họ diễn ra thật đặc biệt, ngày giỗ Tổ đã quy tụ hầu hết những anh chị em xa quê cùng về dự lễ; các dịp mừng lễ giáo họ được đón các đoàn đến từ Miền Nam, Lạng Sơn, Yên Bái, Hà Nội, giáo khu công nghiệp Đền thánh Kiên Lao... cùng về chia sẻ niềm vui dịp mừng lễ.
 
a 2

Trước khi thánh lễ diễn ra là các giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi người đều dành cho mình những phút giây riêng tư lắng đọng bên Chúa cảm tạ vì biết bao hồng ân qua lời chuyển cầu của Thánh Tổ, Thiên Chúa thương ban xuống trên giáo họ nhỏ bé thân thương này.
 
a 7

Cuộc rước tượng Thánh tâm Chúa, Thánh cốt và tượng Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu, tượng Đức Cha Henares Minh được diễn ra vào lúc 18h00' Chúa Nhật ngày 25/6/2023. Tham dự đoàn rước có hội trống, hội kèn, các hội đoàn của giáo họ sở tại, ngoài ra còn có dự hiện diện của ban kèn giáo xứ Liên Thủy, quý dòng Trinh Vương và Thăm Viếng cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.
 
a 5

Tất cả mọi người tham dự thánh lễ đều cảm nhận được những hồng ân mà Thiên Chúa đã ban xuống qua lời chuyển cầu của Thánh Phanxicô Chiểu. Thời tiết những ngày trước đó và đầu buổi chiều vẫn còn những trận mưa rào lớn, nhiều người nghĩ sẽ không thể tổ chức trọn vẹn thánh lễ mừng kính Ngài; tuy nhiên đến trước giờ diễn ra cuộc rước, bầu trời hửng nắng, thời tiết mát mẻ giúp cho mọi người có thể tham dự cuộc rước và thánh lễ một cách vô cùng sốt sắng.
 
a 8

Thánh lễ do cha Chính Giuse Nguyễn Đức Giang chủ sự. Cha Giuse Phạm Ngọc Oanh, Giám đốc Cô nhi viện, cha Đaminh Trần Ngọc Đăng, Phó Giám đốc Đại Chủng viện, quý cha giáo, cha xứ Phanxicô Xaviê, cha bản hương, quý cha khách đồng tế. Mở đầu thánh lễ, Cha chủ tế nêu bật tấm gương hy sinh anh dũng của hai vị thánh mà Giáo hội mừng kính là Đức Cha thánh Minh và Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu cùng được hưởng phúc tử đạo ngày 26/6, qua tấm gương của hai vị thánh, cha chủ tế cũng mời gọi cộng đoàn hiện diện hãy biết noi theo tấm gương của thánh nhân, can đảm tuyên xưng đời sống đức tin trong chính cuộc sống hàng ngày của mỗi  người.
 
a 11

Trong phần chia sẻ cha chính Giuse đã giúp cộng đoàn cảm nghiệm được niềm tự hào vì được làm con cái các thánh tử đạo Việt Nam. Ngài nói rằng: "Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho giáo phận, giáo xứ, giáo họ đã có những chứng nhân anh hùng. Mặc dù cam chịu nhiều thử thách trăm bề, đòn vọt tra tấn và trả giá bằng ngay mạng sống của mình, nhưng các ngài vẫn can đảm trung kiên trong đức tin, vững lòng trông cậy, hết lòng yêu mến Thiên Chúa và đã chấp nhận hi sinh đến giọt máu cuối cùng. Các ngài cũng là những con người cũng như chúng ta cũng có những yếu đuối, những khiếm khuyết, những lo lắng, những cảm xúc bình thường như chúng ta, nhưng khi cần phải tuyên xưng đức tin, khi cần phải làm chứng cho Đức Kitô thì ngài đã sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả mạng sống của mình”….
 
a 9

Kết thúc thánh lễ một vị đại diện giáo họ dâng lời cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức, các ban ngành đoàn hội, quý vị ân thân nhân và cộng đoàn đã về tham dự để thánh lễ diễn ra một cách long trọng và sốt sắng. Những tâm tình cảm mến, tri ân được vị đại diện dâng lên quý cha đồng tế trong lẵng hoa tươi thắm. Mọi người ra về trong tâm tình cảm tạ và niềm vinh dự tự hào vì được mang trong mình dòng máu anh hùng của các thánh tử đạo Việt Nam.
 
a 15

Những bản anh hùng ca về sự hy sinh anh dũng của các Thánh Tử đạo Việt Nam sẽ còn được vang vọng mãi cùng thời gian. Các Ngài sẽ là tấm gương để lớp lớp cháu con học tập mà muôn đời ca tụng:
 
"Chết vì Hội thánh vinh quang
Chết vì đạo Chúa danh vang muôn đời".
 
a 14

Như đã biết, Thánh Chiểu sinh năm 1797 tại giáo họ Trung Lễ, giáo xứ Liên Thủy, Giáo phận Bùi Chu (xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Ðịnh). Thầy giảng, phụ tá cho Đức Cha Henares Minh, bị xử trảm ngày 25/06/1838 tại Nam Ðịnh dưới đời vua Minh Mạng. Đức Lêo XIII suy tôn Chân phước Thầy Phanxicô Đỗ Văn Chiểu ngày 27/05/1900. Ngày 19/06/1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh và lễ kính hằng năm được cử hành vào ngày 26/06.
 
a 4

Tác giả: Thế Thông - Ảnh: Hữu Tuyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập392
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm361
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại154,017
  • Tổng lượt truy cập71,520,363
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây