Thứ Hai tuần 29: Tên chủ vô luân

Chủ nhật - 18/10/2015 05:17  1071
Thứ Hai, ngày 19/10/2015, Tuần 29 Thường niên (Lc 12,13-21)
 
Xưa nay ai cũng biết tiền bạc là phương tiện tốt, đầy tớ trung thành nhưng lại là tên chủ vô luân. Dù đã ý thức được điều đó nhưng mấy ai vượt thắng được sức cuốn hút của đồng tiền. Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy chúng ta:
 
Phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, vì nó làm băng hoại danh dự nhân phẩm. Ngoài việc làm tổn thương đến tha nhân, lòng tham còn tạo ra một thứ tôn thờ ngẫu tượng. Chính vì vậy Đức Giêsu đã từ chối đứng ra làm quan tòa để chia gia tài theo lời đề nghị của người thanh niên được kể trong đoạn Tin mừng hôm nay, đồng thời Ngài cũng cảnh báo anh ta cần“giữ mình khỏi mọi thứ tham lam”. Thánh Phao-lô cũng đề cập đến lòng tham và liệt nó vào số những băng hoại xác thịt (Rm 1,29). Người tham lam không ngần ngại hy sinh kẻ khác nhằm mưu ích cho mình và nếu cần dùng cả bạo lực “Anh em tham lam mà chẳng được gì? Nên anh em chém giết” (Gc 4,2).
 
Sử dụng của cải cách khôn ngoan
 
Người phú hộ trong Tin mừng vô tư lấy làm vui thích về của cải đã dự trữ như là thấy ngày mai trong tay mình. Anh ta đánh cược cuộc đời mình nơi tiền bạc, coi đó là cùng đích, vị thần cứu tinh của mình. Vì tiền bạc, người phú hộ đã chôn chặt tấm lòng vào những của cải thụ tạo, và xem chúng như những chủ nhân đang khi coi rẻ Vị chủ tể duy nhất chân thật là Thiên Chúa. Căn nguyên của mọi sự xấu là lòng yêu tiền. Đức Giê-su gọi anh là “đồ ngốc” vì tiền bạc không đảm bảo mạng sống. Cho dù tiền bạc có một sức mạnh vô hình làm khuynh đảo lòng người nhưng nó cũng không thắng được tử thần: “Tuy họ lấy tên mình mà đặt cho miền này xứ nọ, nhưng ba tấc đất mới thật là nhà” (Tv 48,12). Khi nhắm mắt xuôi tay, tất cả mọi người đều phải để lại tài sản của mình cho người khác.
 
Bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su mời gọi mỗi chúng ta phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam và sử dụng tiền của một cách khôn ngoan. Vì lòng tham là đặc điểm của những tiến sĩ giả hiệu (2Tm 3,2), dưới lớp sơn đạo đức, họ trục lợi và không hề hài lòng với những của cải đang có. 

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại617,731
  • Tổng lượt truy cập70,645,488
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây