Thứ 2 tuần 30: Luật Chúa đem lại tự do

Chủ nhật - 25/10/2015 10:57  1214
Thứ Hai tuần 30 Thường Niên (Lc 13, 10-17)

Trong bất kỳ xã hội nào, luật lệ rất quan trọng và cần thiết để duy trì an ninh trật tự. Luật lệ đem lại sự công bằng cho mọi người, nhất là cho những người nghèo khổ, đau yếu, cô thế, cô thân. Nhưng đôi khi nếu chỉ giữ luật theo mặt chữ, thì luật lệ lại trở thành gánh nặng cho con người, trở thành thứ “vũ khí” phá vỡ mối tương quan thân ái giữa con người với nhau. Một  cách rõ ràng bài Tin mừng hôm nay diễn tả điều ấy.

Thật vậy, trong bài Tin mừng, thánh sử Luca thuật lại việc Chúa Giêsu chữa lành “một người phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã 18 năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được”. Mười tám năm trường phải sống trong cảnh nghèo khổ, không người thân thích, không chỗ tựa nương bởi lẽ mọi người đều quay lưng lại với bà, xa lánh bà, vì bà bị quỷ ám, làm cho tàn tật đánh sợ. Cũng ngần ấy thời gian bà phải sống quỵ lụy, không đứng thẳng lên được vì “lưng còng xuống” và cũng vì sự xa cách vô tâm của con người thời đó. Bà bất lực, tuyệt vọng và phải cam chịu trước số phận.

Nhưng tình yêu và lòng xót thương của Chúa Giêsu đã đem đến cho bà niềm hy vọng và tương lai ngời sáng: “Trông thấy bà, Đức Giê-su gọi lại và bảo: ‘Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!’ Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa”. Chúa Giêsu đã chữa lành và giải thoát bà khỏi ách nô lệ của ma quỷ. Và Ngài cũng đem đến cho bà một chân trời tương lai rộng mở.

Thế nhưng, chứng kiến việc Chúa Giêsu làm, ông Trưởng Hội Đường đã tức tối và lên tiếng nhắc nhở: “Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày sa-bát!” Lời nhắc nhở của ông Trưởng Hội Đường đã nói lên thái độ và con người của ông: một con người tuân giữ lề luật của Thiên Chúa rất chặt chẽ. Giọng điệu nhắc nhở của ông nghe có vẻ là người tuân giữ lề luật, nhưng đây chỉ là người giữ luật theo lối bề ngoài, vụ hình thức. Bởi cốt lõi chính yếu của lề luật là lòng bác ái thì lại bị ông gạt bỏ.

Trước thái độ ấy của ông, Chúa Giêsu đã lên tiếng quở trách ông là “kẻ đạo đức giả! Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước? Còn bà này là con cháu ông Ap-ra-ham, bà ấy bị Xatan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao?” Lời quở trách của Chúa Giêsu đã làm cho những kẻ chống đối Ngài lấy làm xấu hổ; Ngài cũng giúp họ và đám đông dân chúng đã nhận ra điều cốt lỗi của lề luật là lòng nhân ái. Quả thật đối với Chúa Giêsu , lề luật được làm ra vì và cho con người. Chính vì thế, Ngài đã khẳng định lề luật và các sách Ngôn Sứ đều quy về một mối duy nhất là “yêu người”.

Nhìn vào cuộc sống hôm nay, chúng ta phải chân nhận rằng, nhiều người cũng sống luật rất giả hình, bề ngoài, vụ hình thức. Thay vì dùng luật để bảo vệ và đứng về phía người nghèo khổ, thì nhiều người lại dùng luật để bóc lột và đẩy họ đến cuối chân tường của sự nghèo khổ. Thay vì luật lệ được dùng để giúp gắn kết tình thương thân tương ái giữa con người với nhau, thì nhiều khi chúng ta lại vô hình chung dựng lên một bức tường ngăn cách giữa người giàu với người nghèo, giữa nghèo quyền thế với dân thường, … tất cả chỉ vì luật lệ.

Lời Chúa ngày hôm nay là hồi chuông cảnh tỉnh thái độ của chúng ta với lề luật: hãy biết tuân giữ lề luật và dùng lề luật để bảo vệ những người nghèo khổ, kém may mắn trong cuộc sống; hãy dùng lề luật để dựng xây tình tương thân tương ái giữa con người với nhau.

Lạy Chúa, xin cho chúng con yêu mến luật Chúa, đồng thời xin cho chúng con biết đem luật yêu thương của Chúa ra thực hành trong cuộc sống nơi các mối tương quan. Amen.

Tác giả: Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập424
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm365
  • Hôm nay75,582
  • Tháng hiện tại736,175
  • Tổng lượt truy cập70,763,932
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây